ภาคเหนือ -ขอนแก่น ค่าฝุ่นยังเกินมาตรฐาน

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลว่า ค่าฝุ่นมีค่าระหว่าง 13-28 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร (มคก./ลบ.ม.) ซึ่งค่ามาตรฐานอยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. โดยรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากถึงดี

จากโมเดลคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (26 ก.พ.) ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ท้ังนี้จากการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าในวันพรุ่งนี้ ลมฝ่ายใต้ยังคงพัดปกคลุมต่อเนื่องและมีกาลังแรงข้ึนเล็กน้อย มีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อย ระดับเพดานการผกผันของอุณหภูมิยังขยายสูง การลอยตัวและ ไหลเวียนของอากาศดี การสะสมของฝุ่นละอองมีน้อยบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งส่งผลดีต่อการกระจายตัว ของฝุ่นละอองช่วยบรรเทาปัญหา PM2.5 และจากการดาเนินมาตรการป้องกันและลดปัญหาฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง จะทาให้ปริมาณฝุ่น PM2.5 ยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานต่อไป

ขณะที่ค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ต่างจังหวัด ตรวจพบค่าระหว่าง 11 – 71 มคก./ลบ.ม. โดยพื้นที่ที่เกินมาตรฐาน ได้แก่ บริเวณต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น, ต.ในเวียง อ.เมือง น่าน, ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ น่าน, ต.เวียง อ.เมือง พะเยา, ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เชียงราย, ต.ช้างเผือก อ.เมือง เชียงใหม่, ต.นาอาน อ.เมือง เลย, ต.นาจักร อ.เมือง แพร่, ต.จองคำ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน

คพ. ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละออง และส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และ แอพพลิเคชั่น Air4Thai

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image