‘หมอหนู’ เผยแนวทางคุมไวรัสโคโรนา แนะ ปชช.ติดตามข้อมูลจาก สธ. ยันไม่ปกปิดข้อมูล

สืบเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่มีต้นกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 มกราคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทางการไทยควบคุมสถานการณ์ได้ ทุกรายที่ติดเชื้อมีการดูแลรักษาอย่างดี บางส่วนหายป่วย ให้กลับบ้านได้ ที่เหลืออาการดีขึ้น ทั้งนี้ สิ่งที่น่ากังวลคือข่าวสารเพราะพบเห็นการสื่อสารที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นหลัก เพราะทางการไม่ปิดข้อมูลแน่นอน

“ภาครัฐห่วงสุขภาพของคนไทยมากกว่าสิ่งอื่นใด เราไม่ปิดข่าวเพื่อสร้างภาพให้การท่องเที่ยวแน่นอน ประชาชนต้องได้รับข่าวสารที่ถูกต้อง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ ตอนนี้ทางจีนปิดเมืองอู่ฮั่น ถือเป็นมาตรการที่น่าพอใจ เพราะลดการระบาดของเชื้อ” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวด้วยว่า ทางการไทยมีประสบการณ์และมีแผนรับมือที่ดี ทุกภาคส่วนมั่นใจในแผนการรับมือ องค์การอนามัยโลกมีหลักการว่าตรวจแล้วเจอผู้ป่วย ดีกว่าไม่เจอผู้ป่วย เพราะไม่ตรวจ หรือกระบวนการตรวจหาไม่ดีพอ ของประเทศไทยตรวจเข้มข้นมาก ย่อมเจอผู้ป่วยเป็นธรรมดา แต่รักษาได้ ตอนนี้ ฃเราระดมคนเก่งมาช่วย และวางมาตรการอย่างสุดความสามารถ

นายอนุทินกล่าวว่า สำหรับการสแกนผู้ป่วยในสนามบิน เราย้ายเครื่องสแกนจากไฟล์ตอู่ฮั่นไปใช้ยังจุดอื่น เพราะไฟล์ตจากอู่ฮั่นไม่มีผู้โดยสารแล้ว เนื่องจากทางการจีนมีคำสั่งห้ามประชาชนเดินทางเข้าออกเมือง ขณะเดียวกันได้เพิ่มจุดตรวจเพื่อสแกนผู้โดยสารให้ได้ครบทุกคน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image