นวดไทย วัดโพธิ์ กระหึ่มเวทีโลก จัดฉลอง 29 ต.ค.-2 พ.ย.เตรียมดึงนักท่องเที่ยวทัวร์สุขภาพ

นวดไทยžวัดโพธิ์กระหึ่มเวทีโลก จัดฉลอง 29 ต.ค.-2 พ.ย.เตรียมดึงนักท่องเที่ยวทัวร์สุขภาพ

แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในทั่วโลกยังรุนแรง แต่สำหรับประเทศไทย ยังคงยืนหนึ่งในเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด เพราะไทยมีระบบสาธารณสุขและการแพทย์ที่เข้มแข็ง จนเป็นที่ชื่นชมของหลายประเทศทั่วโลก

ล่าสุดเดือนตุลาคมนี้ ประเทศไทยจะเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบกลุ่มพิเศษ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ในสายตาของนักท่องเที่ยว ไทยคือ จุดหมายปลายทางยอดฮิตที่จะต้องเดินทางมาเยือนเป็นลำดับแรกๆ เพราะค่าใช้จ่ายที่ไม่สูง มีอาหารรสเลิศ มีแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่หลากหลาย มีเอกลักษณ์และภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมรวมถึงมีระบบสาธารณสุขและการแพทย์ที่ดีเยี่ยม

ที่สำคัญ สิ่งที่คนทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี นั่นก็คือ นวดไทยŽ โดยเฉพาะ นวดตำรับวัดโพธิ์Ž มีชื่อเสียงโด่งดังมายาวนาน จนเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2562 องค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนรับรอง นวดไทยŽ ของวัดโพธิ์ เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

ทำไม นวดไทยŽ จึงขึ้นระดับเวทีโลกจนได้รับการรับรองจากองค์การยูเนสโก

Advertisement

พระธรรมรัตนากร

พระธรรมรัตนากร เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) เล่าว่า เมื่อเดือนธันวาคม 2562 วัดพระเชตุพนฯ ได้รับการประสานจากกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงวัฒนธรรม ว่า องค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนรับรอง นวดไทย เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติŽ ต่อมาวันที่ 13 ธันวาคม กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงวัฒนธรรมทำหนังสือถึงวัด ขออนุญาตใช้สถานที่ในการแถลงข่าวเรื่อง นวดไทยŽ เพราะภูมิปัญญาดั้งเดิมและตำราด้านการนวดไทยเกิดขึ้นที่วัดโพธิ์ มีการบันทึกตำราการนวดไว้ในจารึกวัดโพธิ์ ติดตั้งไว้บริเวณรอบศาลารายจนถึงปัจจุบัน และจารึกวัดโพธิ์ถือว่ามีความสมบูรณ์ครบถ้วน เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์การ นวดไทยŽ ที่สำคัญยิ่ง และปัจจุบันภายในวัดมีโรงเรียนแพทย์แผนโบราณวัดพระเชตุพนฯ ตั้งอยู่ด้วย

Advertisement

หลังจากงานแถลงข่าวแล้วมีโครงการจะจัดงาน ฉลองนวดไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมž พอดีมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 จึงมีการชะลอการจัดงานไว้ จนเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น จึงได้กำหนดจัดงานฉลองนวดไทยในปลายเดือนตุลาคมนี้Ž พระธรรมรัตนากรกล่าว

 

พระราชปริยัติมุนี (เทียบ สิริญาโณ ป.ธ.9, รศ.ดร.)

 

พระราชปริยัติมุนี (เทียบ สิริญาโณ ป.ธ.9, รศ.ดร.) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯ กระทรวงสาธารณสุข และ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับคณะสงฆ์วัดพระเชตุพนฯ ได้หารือถึงกรอบวันเวลาในการจัดงานฉลอง ว่าทำอย่างไรจะให้มีความรัดกุมและมีความปลอดภัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในที่สุดได้ข้อสรุปตรงกันว่าจะจัดในวันที่ 29 ตุลาคม จนถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 รวม 5 วัน จะจัดงานฉลองนวดไทยได้ขึ้นทะเบียนรับรอง เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

ทราบว่าขณะนี้ นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศหลายชาติมีความประสงค์ที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ด้วยเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของไทยมาก การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวสนใจอย่างยิ่ง ดังนั้น การจัดงานฉลองนวดไทย ถือเป็นการจัดงานที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงในเรื่องของการรักษาสุขภาพ เราจึงพิจารณาร่วมกันว่าน่าจะใช้โอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในเรื่องการท่องเที่ยวด้วย เพราะนวดไทยคือมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ โดยจะมีการแถลงข่าวการจัดงานฉลองนวดไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ บริเวณหน้าพระวิหารพระพุทธไสยาสน์ ในช่วง 16.00 น.Ž ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ กล่าว

ด้าน นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ไวยาวัจกร วัดพระเชตุพนฯ กล่าวว่า จารึกนวดไทยและฤๅษีดัดตนเกิดจากพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) และพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) โปรดให้สร้างไว้เป็นทาน เมื่อครั้งสถาปนาและปฏิสังขรณ์วัดพระเชตุพนฯ จนเปรียบเทียบว่าวัดพระเชตุพนฯ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทยและเป็นแหล่งเล่าเรียนสรรพวิชาความรู้ภูมิปัญญาไทยหลายแขนง ในบรรดาสรรพวิชา จารึกวัดโพธิ์Ž ซึ่งมีทั้งหมด 1,440 ชิ้น มีจารึกเกี่ยวกับการนวดไทยไว้จำนวน 60 ชิ้น เป็นหลักฐานองค์ความรู้การนวดไทย ที่มีความสมบูรณ์ครบถ้วนมากที่สุดในปัจจุบัน

นายฐาปน กล่าวว่า ที่สำคัญ วัดโพธิ์ มีโครงการที่จะบูรณะฤๅษีดัดตนที่คงเหลือที่วัดเพียง 24 ตน เนื่องจากชำรุดไปตามกาลเวลาและจัดสร้างเพิ่มเติมให้ครบ 80 ตน มูลนิธิ สิริวัฒนภักดีŽ จะสนับสนุนการจัดสร้างรูปหล่อฤๅษีดัดตนเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ 60 พรรษา ตามที่วัดพระเชตุพนฯ และผู้เชี่ยวชาญจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ร่วมกันดำเนินการจนแล้วเสร็จ ครบ 80 ตน ดังนั้น ทั้งการนวดไทยและฤๅษีดัดตน จึงนับเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์กับมวลมนุษยชาติ ตนในฐานะคนไทยและไวยาวัจกรของวัดพระเชตุพนฯ รู้สึกยินดีในการจัดงานฉลองและได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในครั้งนี้

งานฉลองนวดไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมจะจัดขึ้นในวันที่ 29 ตุลาคม ถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ที่วัดพระเชตุพนฯ จะเป็นการรวบรวมบุคลากรด้านการนวดชั้นบรมครูจากทั่วประเทศเป็นครั้งแรก เพื่อมาจัดแสดงและสาธิต สุดยอดตำรับการ นวดไทยŽ ที่จะแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพและยืนหนึ่งด้านการนวดไทย ถือเป็นมรดกของโลกที่ต้องจารึกไปชั่วกาลนาน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image