ปล่อยตัว 4 แกนนำราษฎรแล้ว ‘อานนท์’ ยันพร้อมม็อบต่อ ย้ำ 3 ข้อเรียกร้องเช่นเดิม

ปล่อยตัวสมยศ อานนท์ เอกชัย สุรนาถ ยันพร้อมเข้าม็อบต่อ เชื่อทุกคนเป็นแกนนำอย่างแท้จริง แม้ตัวเองถูกจับ

เมื่อเวลา 00.05 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ปล่อยตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ และนายอานนท์ นำภา ทั้ง 4 เป็นผู้ต้องขังคดีทางการเมือง โดยมีญาติและมวลชนรอรับเป็นจำนวนมาก ซึ่งนายอานนท์ได้เดินออกมาเป็นคนแรก ก่อนที่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ จะเข้ามาสวมกอดพร้อมมอบดอกกุหลาบ

นายอานนท์กล่าวขอบคุณมวลชนที่มารอรับ และยังเชื่อมั่นในการต่อสู้ พร้อมระบุว่า ความเป็นอยู่ในเรือนจำตามสภาพ ถือว่าเข้ามาฝึกวิชาเพื่อเตรียมพร้อมที่จะกลับมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างภาคภูมิอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณกระบวนการยุติธรรมที่ไม่ยอมเป็นเครื่องมือของระบอบเผด็จการ ขณะนี้สังคมได้เดินมาถึงจุดที่ต้องยอมรับในการเปลี่ยนแปลง สำหรับการติดตามข่าวสารในเรือนจำมีข้อจำกัด แต่ก็ได้เห็นภาพน้องมัธยม และการต่อสู้ของผู้ร่วมอุดมการณ์ที่เดินมาไกลมากจนใกล้ถึงเส้นชัย

Advertisement

นายอานนท์กล่าวยอมรับว่า กังวลเมื่อแกนนำหลักถูกจับกุม แต่ก็พิสูจน์แล้วว่าการชุมนุมที่ผ่านมาทุกคนคือแกนนำที่แท้จริง และยืนยันใน 3 ข้อเรียกร้องยังเหมือนเดิมทุกประการ และหลังจากนี้ก็ยินดีเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มมวลชนอย่างแน่นอน ถึงแม้การต่อสู้ที่ผ่านมาจะยังไม่บรรลุข้อเรียกร้อง แต่ถือว่าเป็นชัยชนะรายทางที่ทำให้เห็นปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ หรือเพศสภาพ ถือว่าประสบความสำเร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่การไปให้ถึงเส้นชัยยังต้องใช้แรงและกำลังอีกเยอะ

นายอานนท์กล่าวอีกว่า ถึงจะมีการยั่วยุจากฝ่ายตรงข้ามให้จบที่ความรุนแรง ก็ขอยืนยันว่าความรุนแรงไม่ใช่คำตอบ และพร้อมจะต่อสู้อย่างสันติวิธีเพื่อให้ผู้คิดต่างได้ตระหนักเช่นกันว่าเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องจบลงที่ความรุนแรงเสมอไป ส่วนที่มีการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ มองว่า หากตั้งอยู่บนการพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาก็สามารถหาทางออกให้กับเรื่องนี้ได้ ทางกลุ่มก็พร้อมที่จะพูดคุย เพราะประเด็นและข้อเรียกร้องก็ถือว่าชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนการปล่อยตัวในครั้งนี้ก็ไม่มีเงื่อนไขในการห้ามชุมนุมแต่อย่างใด

จากนั้นทั้ง 4 คน ได้เดินเท้าออกไปยังประตูใหญ่หน้าเรือนจำ เพื่อขึ้นรถขยายเสียงทักทายมวลชนที่มารอรับอยู่ข้างนอก

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image