“คำนูณ” ชี้ ญัตติส่งศาลรธน.ไม่กระทบ กมธ.แก้รธน. เหตุ เป็นคนละส่วนกัน

“คำนูณ” ชี้ ญัตติส่งศาลรธน.ไม่กระทบ กมธ.แก้รธน. เหตุ เป็นคนละส่วนกัน

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ว่า กล่าวถึงกรณีที่กมธ.จะเชิญตัวแทนต่างๆมาให้ข้อมูลว่า
ที่ประชุมมีมติว่าจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย นอกจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทางออนไลน์ให้สามารถเสนอความคิดเห็นเข้ามา โดยได้กำหนดกลุ่มที่จะเข้ามาให้ความคิดเห็นในเบื้องต้นคือกลุ่มโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ในฐานะที่เป็นผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญร่างที่ 7 แม้ว่าร่างดังกล่าวจะไม่ผ่านการพิจารณาการลงมติรับหลักการ แต่ว่าควรจะได้รับฟังข้อมูลว่าการเสนอการเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง โดยใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร

นายคำนูณ กล่าวต่อว่า นอกจากกลุ่มไอลอว์แล้วก็จะมีการเชิญอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาชี้แจงด้วยว่า สาเหตุสำคัญที่ยกร่างมาตรา 256 มีเหตุผลประการใด นอกจากนี้ก็อาจจะมีการเชิญกลุ่มอื่นๆอีก ทั้งนี้ เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปด้วยความรอบด้าน

เมื่อถามถึงญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ( ส.ว.) ที่เสนอญัตติขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของที่ประชุมร่วมรัฐสภา จะกระทบหรือไม่ นายคำนูณ กล่าวว่า เป็นคนละส่วนกัน ทางกมธ.ก็พิจารณาไป ซึ่งญัตติดังกล่าวจะเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ซึ่งจะต้องใช้เสียงข้างมากของที่ประชุมร่วมว่าเห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยหรือไม่อย่างไร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image