ทางหลวงชนบท เตรียมทุ่มงบ 1.6 พันล้าน สร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา-เกาะลันตาน้อย จ.กระบี่

ทช. เตรียมทุ่มงบ 1.6 พันล้าน สร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา-เกาะลันตาน้อย จ.กระบี่

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.)​ เปิดเผยว่า ทช.ได้เล็งเห็นความจําเป็นของการก่อสร้างเส้นทางเชื่อมระหว่างเกาะลันตา ต.เกาะกลาง-ต.เกาะลันตาน้อย อําเภอเกาะลันตา จ.กระบี่ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่ กระจายความเจริญสู่ชุมชน อํานวยความสะดวกด้านพาณิชยกรรม การท่องเที่ยว และยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนบนเกาะลันตา ตามนโยบายของนายศักดิ์​สยาม​ ชิด​ชอบ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายปฐมกล่าวว่า สําหรับขั้นตอนกระบวนการหลังจากการประชุมปัจฉิมนิเทศนั้น ทช.จะส่งรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ไปยังสํานักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 7 เดือน จากนั้นจะเข้าสู่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 2 เดือน ทั้งนี้ ขั้นตอนสุดท้ายจะเข้าสู่คณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบและเสนอขอ งบประมาณในปี 2565 คาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 1,600 ล้านบาท

นายปฐมกล่าวว่า เพื่อให้การดําเนินโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่และมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ทช.จึงได้จัดประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยได้เชิญกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เป็นต้น โดยได้คัดเลือกเส้นทางพื้นที่ศึกษาจุดเริ่มต้นจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4206 ไปบรรจบกับจุดสิ้นสุดทางหลวงชนบทสาย กบ.5035 ความยาวสะพานรวมเชิงลาดประมาณ 2,240 เมตร

Advertisement

นายปฐมกล่าวอีกว่า ขณะที่รูปแบบโครงการ ทช.ได้ข้อสรุปว่าจะใช้รูปแบบ “สะพานคานขึง” ซึ่งเป็นรูปแบบสะพานที่มีความยาวช่วงสะพานมากกว่าสะพานทั่วไป ทําให้เกิดความสะดวกสบายในการสัญจรทางน้ำ มีขั้นตอนในการก่อสร้างซึ่งรบกวนระบบนิเวศน้อยที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image