สั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้างอยุธยา 28 วัน หลังพบติดเชื้อโควิดรวดเดียว 180 คน

สั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้างอยุธยา 28 วัน หลังพบติดเชื้อโควิดรวดเดียว 180 คน พร้อมใช้ที่พักเป็นที่ดูแลผู้ติดเชื้อ-ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน เวลา 11.00 น. นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา แถลงถึงแนวนโยบายการควบคุมพื้นที่แคมป์คนงานก่อสร้าง หลังพบคนงานก่อสร้าง 180 คน ที่ก่อสร้างห้างสรรพสินค้า ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งแคมป์คนงานแห่งนี้มีคนงานทั้งสิ้นกว่า 600 คน และได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกจำนวน 597 คน โดยผู้ที่ติดเชื้อจำนวน 180 คน แบ่งออกเป็น ชายไทย 36 คน ต่างด้าว 144 ราย ผลการตรวจไม่แน่ชัดจำนวน 41 ราย และได้ทำการตรวจเชิงรุกพ่อค้าแม่ค้าผู้ค้ารถเร่ จำนวน 34 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง – อยุธยาผวา! เจอคลัสเตอร์ ‘แคมป์คนงาน’ ระบาดหนัก ติดรวด 180 คน

โดยในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดพระนครศรีอยุธยากำหนดมาตรการ 4 มาตรการ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในแคมป์คนงานแห่งนี้ ได้แก่

มาตรการที่ 1 มีคำสั่งปิดแคมป์คนงานแห่งนี้จำนวนทั้งสิ้น 28 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน ถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 โดยประเมินว่าทุกคนที่อยู่ในแคมป์คนงานแห่งนี้เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

Advertisement

มาตรการที่ 2 กำหนดให้ทางบริษัทฯ จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อที่จะใช้ที่พักเป็นที่ดูแลผู้ติดเชื้อ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาตรวจรักษาและควบคุมความเป็นอยู่ จนกว่าจะหาโรงพยาบาลสนามได้ และจะแยกผู้ติดเชื้อออกรักษาตามระบบ

มาตรการที่ 3 คณะกรรมการควบคุมโรคจัดระบบบัญชาการพื้นที่ นำโดยนายบดินทร์ เกษมศาสนติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้จัดการพื้นที่ การควบคุมโรค นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

มาตรการที่ 4 การควบคุมพื้นที่และการควบคุมความปลอดภัย จะเป็นหน้าที่ของตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา และ กอ.รมน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำการปิดกั้นห้ามเข้าออกแคมป์คนงาน

Advertisement

โดยจะให้ทางบริษัทสนับสนุนอาหารเครื่องอุปโภคบริโภคจนครบ 28 วัน นอกจากนี้จากการตรวจคัดกรองกลุ่มผู้ค้าหาบเร่บริเวณดังกล่าวพบว่ามีการติดเชื้อแล้ว ทางพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาดำเนินการติดตามรถเร่ทั้งหมดมาเข้าระบบการกักตัว และสั่งปิดตลาดนัดที่อยู่บริเวณโดยรอบ และยังพบว่ามีอีก 10 กว่าบริษัท ที่มาร่วมก่อสร้างห้างสรรพสินค้า โดยได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกกว่า 1,500 คนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะดำเนินทุกมาตรการเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในแคมป์คนงานให้อยู่ในวงจำกัดและไม่แพร่ระบาดในวงกว้าง ขอให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมมือร่วมใจปฏิบัติตามมาตรการของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันตนเอง และขอให้ติดตามข้อมูลจากการรายงานของจังหวัด หรือสำนักงานสาธารณสุขจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image