ปักกิ่งจะไม่ทน! ต่างชาติแทรกแซง ไต้หวันโวยฝูงบินรบจีนรุกน่านฟ้าครั้งใหญ่

แฟ้มภาพรอยเตอร์

ปักกิ่งจะไม่ทน! ต่างชาติแทรกแซง ไต้หวันโวยฝูงบินรบจีนรุกน่านฟ้าครั้งใหญ่

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนประกาศกร้าวจะไม่อดกลั้นต่อการเข้ามาแทรกแซงกิจการไต้หวันของกองกำลังต่างชาติ และจะตอบโต้อย่างแข็งกร้าวต่อการกระทำที่เป็นการสมรู้ร่วมคิด

คำประกาศกร้าวนี้มาจากนายหม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน ในระหว่างตอบคำถามผู้สื่อข่าว หลังจากรัฐบาลไต้หวันออกมาโวยว่าฝูงบินรบของกองทัพอากาศจีน จำนวน 28 ลำ ที่รวมถึงเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดติดนิวเคลียร์ ได้รุกล้ำเข้ามาในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวัน เมื่อวันอังคาร (15 มิ.ย.)ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการละเมิดน่านฟ้าไต้หวันของฝูงบินรบจีนครั้งใหญ่ที่สุด

เมื่อถูกถามว่ากิจกรรมเคลื่อนไหวทางทหารดังกล่าว มีความเกี่ยวพันกับแถลงการณ์ของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ หรือ จี7 ที่ออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่ นายหม่ากล่าวว่า รัฐบาลไต้หวันจะต้องเป็นผู้ได้รับการตำหนิสำหรับความตึงเครียดที่เกิดขึ้น และว่า ปักกิ่งเชื่อว่ารัฐบาลของไต้หวันกำลังทำงานกับต่างชาติในการแสวงหาความเป็นเอกราชอย่างเป็นทางการ

Advertisement

“เราจะไม่อดกลั้นต่อความพยายามใดๆ ที่จะแสวงหาความเป็นเอกราชหรือการแทรกแซงที่มุ่งร้ายในประเด็นไต้หวันโดยกองกำลังต่างชาติ ดังนั้นเราจำเป็นต้องตอบโต้อย่างแข็งกร้าวต่อการกระทำที่เป็นการสมคบคิดกันเหล่านี้” นายหม่ากล่าว

เหตุการณ์รุกล้ำน่านฟ้าไต้หวันของจีนเกิดขึ้นหลังจากเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมสุดยอดผู้นำจี7 ออกแถลงการณ์ร่วมที่มีการก่นตำหนิจีนในหลายเรื่อง พร้อมกับเน้นย้ำถึงความสำคัญของสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นท่าทีความเห็นที่จีนประณามกลับว่าเป็นการใส่ร้ายป้ายสีจีน

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image