ลาวาแดงฉานจากภูเขาไฟบนเกาะคานารี ไหลบ่าลงทะเล สเปนสั่ง ปชช.ป้องกันตัวจากก๊าซพิษ (คลิป)

กระแสลาวาสีแดงจากการปะทุของภูเขาไฟกุมเบร วีฮา บนหมู่เกาะคานารีของสเปน ได้ไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อวันที่ 29 กันยายน (รอยเตอร์)

ลาวาแดงฉานจากภูเขาไฟบนเกาะคานารี ไหลบ่าลงทะเล สเปนสั่ง ปชช.ป้องกันตัวจากก๊าซพิษ (คลิป)

เมื่อวันที่ 29 กันยายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการหมู่เกาะคานารีของสเปน ประกาศให้ประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกของเกาะลา ปาลมา ในหมู่เกาะคานารี ปิดประตูหน้าต่างบ้านให้สนิทด้วยเทปกาวและผ้าขนหนูเปียกเพื่อสกัดกลุ่มก๊าซพิษที่พวยพุ่งออกมาพร้อมกับธารลาวาที่พุ่งทะลักออกมาจากภูเขาไฟคุมเบร วีฮาและไหลลงสู่ทะเลในมหาสมุทรแอตแลนติกแล้ว

ธารลาวาร้อนพวยพุ่งออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟกุมเบร วีฮามาเป็นเวลา 10 วันแล้วและไหลลงสู่ชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกในช่วงเช้าวันพุธ (29 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ในเขตปลายา นวยวา ใกล้กับเมืองทาซาคอร์เต

รอยเตอร์

ลาวาสีแดงฉานยังก่อให้เกิดกลุ่มควันและก๊าซพิษลอยคลุ้งปกคลุมท้องฟ้า ขณะเดียวกันยังคงมีกลุ่มควันและหินหลอมละลายไหลออกมาจากด้านข้างภูเขาไฟกุมเบร วีฮาทางตะวันตก

นายฮวน มิเกล นายกเทศมนตรีเมืองทาซาคอร์เต กล่าวทางโทรทัศน์ว่า ประชาชนทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในรัศมี 2 กม.ได้อพยพออกจากบ้านเรือนแล้วและได้ขยายพื้นที่ล็อกดาวน์เพิ่มขึ้น และว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องอพยพเพิ่มเติมในขณะนี้ ขณะที่กลุ่มควันได้เคลื่อนตัวไปทางตะวันออก ขณะที่ถนนทุกสายทอดสู่พื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะคานารี ส่วนหนึ่งถูกตัดขาดจากลาวาที่ไหลท่วมทับ

Advertisement

หน่วยบริการฉุกเฉินของเกาะคานารีประกาศให้ผู้ที่อยู่พื้นที่กลางแจ้งในระยะรัศมีต่ำกว่า 3.5 กม.จากพื้นที่คุมเข้ม ให้หาที่ปลอดภัยเพื่อพักพิงหลบภัยในทันที และให้ประชนในพื้นที่หาผ้าเปียกปิดปากและจมูกเพื่อป้องกันการสูดก๊าซพิษเข้าไป โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุภูเขาไฟกุมเบร วีฮา ที่เริ่มระเบิดปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา โดยพ่นลาวาไหลเข้าท่วมทับเผาผลาญบ้านเรือนประชาชนไปแล้วเกือบ 600 หลังคาเรือน รวมถึงไร่กล้วยจำนวนมากในลา ปาลมา

ประชาชนในพื้นที่หลายพันคนได้อพยพออกมาจากพื้นที่เสี่ยงภัย และมีการปิดหมู่บ้านแนวชายฝั่ง 3 แห่ง ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาเนื่องจากคาดหมายว่าธารลาวาจะไหลบ่ามาถึงจนลงสู่ทะเล

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางการสเปนได้ประกาศให้เมืองลา ปาลมา เป็นเขตภัยพิบัติ เพื่อเปิดทางให้ส่งความสนับสนุนทางการเงินเข้ามาช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยพิบัติครั้งนี้ได้

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image