เล็งซื้อประกันกลุ่มข้าราชการ หลังงบบานปลาย(คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 26 ก.ย.2559

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลกำลังหารือกับบริษัทประกันภัย ในการนำระบบประกันเข้ามาบริหารจัดการค่ารักษาพยาบาล แทนการใช้สวัสดิการภาครัฐ แก่ข้าราชการและครอบครัวที่มีสิทธิในระบบ 10 ล้านคน หลังจากที่ผ่านมารัฐบาลใช้งบประมาณในการรักษาพยาบาลให้กับข้าราชการสูงกว่าปีละ 6 หมื่นล้านบาท และบางปีมีการเบิกจ่ายเกินงบประมาณที่ตั้งไว้ แต่หากให้เอกชนดำเนินการ น่าจะประหยัดงบประมาณได้ เนื่องจากเอกชนมีการบริหารจัดการได้ดีกว่า โดยภาครัฐจะใช้งบประมาณไปจ่ายเป็นค่าเบี้ยประกัน และให้ข้าราชการเบิกค่ารักษาพยาบาลจากบริษัทประกันแทนการเบิกกับรัฐ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดว่าจะคุ้มครองในลักษณะใดได้บ้าง คาดว่าจะทำให้เบี้ยประกันเติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 10%

โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการหารือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ, สมาคมประกันวินาศภัยไทย, และสมาคมประกันชีวิตไทย เกี่ยวกับการทำประกันภัยให้กลุ่มข้าราชการ ขณะนี้ทั้ง 2 สมาคมอยู่ระหว่างรอข้อมูลจากกรมบัญชีกลาง เพื่อนำมาใช้คำนวณอัตราเบี้ยประกัน คาดว่าเดือนตุลาคมนี้จะได้ข้อสรุปเบื้องต้น

Advertisement

สำหรับธุรกิจประกันภัยไทยในปี 2558 มีเบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งสิ้น 742,408 ล้านบาท แบ่งเป็นเบี้ยจากธุรกิจประกันชีวิต 533,211 ล้านบาท และเบี้ยจากประกันวินาศภัย 209,197 ล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image