“ชุน ดู ฮวาน” อดีตผู้นำเผด็จการเกาหลีใต้ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 90 ปี

นายชุน ดู ฮวาน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในชุดนักโทษ ขณะกำลังเข้าศาลกรุงโซล สำหรับการพิจารณาคดีคอรัปชั่น เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 1996 (เอพี)

“ชุน ดู ฮวาน” อดีตผู้นำเผด็จการเกาหลีใต้ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 90 ปี

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน นายชุน ดู ฮวาน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้และอดีตนายทหารที่ก่อการรัฐประหารเมื่อปี 1979 และปราบกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างโหดร้าย ก่อนจะถูกจำคุกและถึงแก่อสัญกรรมไปด้วยวัย 90 ปี

เจ้าหน้าที่แผนกฉุกเฉินระบุว่า นายนชุนเสียชีวิตที่บ้านพัก ในขณะที่ตำรวจระบุว่า นายชุนเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น เจ้าหน้าที่แผนกฉุกเฉินจึงรีบไปที่บ้านพักของเขาในกรุงโซล

ชุน ดู ฮวาน เป็นนายพลขณะที่เขายึดอำนาจเมื่อเดือนธันวาคม ปี 1979 ต่อมาในระหว่างที่นายชุนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงปี 1980 มีประชาชนถูกสังหารราว 200 คน และมีนักเรียนและนักเคลื่อนไหวถูกจำคุกอีกหลายหมื่นคน ในเหตุการณ์การสังหารหมู่ที่เมืองกวางจู แต่ก็มีการปล่อยตัวบ้างเป็นบางส่วนหลังจากการปกครองแบบเผด็จการผ่านไปหลายปี ต่อมาด้วยแรงกดดันจากสาธารณชน เขาจึงอนุญาตให้มีการเลือกตั้งโดยตรงอย่างเสรีครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้

หลังจากที่เขาลงจากตำแหน่งในปี 1988 นายชุนต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จึงตัดสินใจหนีไปอยู่วัดพุทธเป็นเวลาสองปีก่อนที่จะถูกจับกุม นายชุนถูกตัดสินประหารชีวิต จากความผิดต่างๆทั้งการทุจริต ก่อกบฏ และทรยศต่อชาติ ก่อนได้ลดโทษและได้รับการอภัยโทษในปี 1997

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image