ศักยภาพใหม่ อุดมการณ์เดิม ก้าวต่อไป‘มติชน’สู่ปีที่45

ผู้บริหารเครือมติชนถ่ายภาพร่วมกับพนักงานที่ทำงานครบ 10 ปี หลังพิธีมอบเข็มกลัดทองคำ

นี่คือหนังสือพิมพ์มติชนรายวันฉบับวันจันทร์แรกในปีที่ 45

หลังก้าวสู่ศักราชใหม่ในประวัติศาสตร์ของตัวเองอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ อาทิตย์ที่ 9 มกราคม พุทธศักราช 2565

2 วันก่อนหน้านั้น คือ อาคารสำนักงานบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) คลาคล่ำด้วยผู้คนหลากหลายวงการที่เดินทางมาร่วมอวยพรในวันคล้ายวันก่อตั้ง โดยในปีนี้ จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 7 มกราคม ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์

ขรรค์ชัย บุนปาน หัวเรือใหญ่ค่ายมติชนรอต้อนรับแขกที่ร่วมอวยพร

 

Advertisement

 

 

 

Advertisement

 

 

จากเช้าจรดบ่าย กระทั่งเย็นย่ำ ผู้บริหารในเครือมติชน นำโดย ขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ, วรศักดิ์ ประยูรศุข บรรณาธิการ นสพ.มติชน, สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน บรรณาธิการ นสพ.ข่าวสด, ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์ บรรณาธิการ นสพ.ประชาชาติธุรกิจ และ ปราปต์ บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายเทคโนโลยีและดิจิทัลมีเดีย เป็นต้น ให้การต้อนรับแขกเหรื่อที่ให้เกียรติร่วมแสดงความยินดี

พบปะ พูดคุย อำนวยชัย และถ่ายภาพร่วมกันใต้โลโก้ สู่ปีที่ 45 กับสโลแกน ‘สู่ศักยภาพใหม่’ โดยมีภาพถ่าย ‘กลุ่มอาคารมติชน’ เป็นฉากหลัง

โดดเด่นด้วยรูปทรง เส้นสาย และแสงเงา จากมุมมองของ พิชัย แก้ววิชิต วินมอเตอร์ไซค์ย่านราชเทวีผู้รักการถ่ายภาพ ศิลปินรับเชิญที่มาร่วมถ่ายทอดประวัติศาสตร์ของมติชน ผ่านภาพถ่ายที่ก่อให้เกิดมุมมองใหม่ๆ จากแนวคิดที่ว่า อาคารไม่ได้มีความหมายในเชิงกายภาพเท่านั้น ทว่า ยังมีความสำคัญในแง่จิตใจ เพราะสะท้อนถึงความเป็นมาของมติชน ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ

จากตึกแถวฝั่งตรงข้ามวัดราชบพิธในยุคก่อร่างสร้างตัว สู่บ้านหลังใหม่ในย่านประชาชื่นจวบจนวันนี้

พิชัย แก้ววิชิต เข้าร่วมอวยพรมติชนด้วย
ผลงานสร้างสรรค์จากภาพถ่ายกลุ่มอาคารมติชน โดย พิชัย แก้ววิชิต วินมอเตอร์ไซค์ย่านราชเทวีผู้รักการถ่ายภาพ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

8 นาฬิกา 55 นาที สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง พร้อมด้วยพระเถรานุเถระ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ผู้บริหารและแขกผู้มีเกียรติถวายจตุปัจจัยไทยธรรม แล้วกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล

‘สมเด็จธงชัย’ ยังมอบพระพุทธรูปนาคปรก พระพุทธรูปทองคำจำลอง วัดไตรมิตรฯ และพระสุนทรีวาณีจำลอง โดยมีหัวเรือใหญ่ค่ายมติชนรับมอบด้วยความปีติ

ปานบัว บุนปาน และคณะผู้บริหาร มอบเข็มกลัดทองคำแก่พนักงาน

ในก้าวที่ 45 ของมติชน ก็เป็นก้าวที่ 10 ของบุคลากร 27 คนที่ก้าวสู่ร่มเงาของเครือมติชน โดยมีการจัดพิธีมอบเข็มกลัดทองคำเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ เป็นคิวของพนักงานที่มีรหัส 55 สื่อถึงศักราชบนบัตรพนักงาน

แบ่งเป็นบุคลากรจากบริษัทมติชน จำกัด (มหาชน) 21 คน อาทิ ขจรศักดิ์ สิริพัฒนกรชัย หัวหน้าข่าวออนไลน์, ชาคร ศิริสุวรรณสิทธิ์ หัวหน้าข่าวต่างประเทศ, ชนันทร์พร อภิธนไชยนันท์ หัวหน้าข่าวออนไลน์, ภูวดล เอี่ยมประไพ ผู้สื่อข่าวกีฬา, มุกริน วรพันธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค และมณฑล ประภากรเกียรติ รักษาการรอง ผอ.ฝ่ายหนังสือเล่ม

บริษัท ข่าวสด จำกัด 4 คน ได้แก่ ทิฐศุภร จั่นนิธิกุล ผู้ช่วยหัวหน้าแอดมินข่าวออนไลน์, ชลระดา หมื่นไธสง แอดมินข่าวออนไลน์, อนวรรษ บุญโสม ผู้สื่อข่าวกีฬา และนันทพร หัสถาดล บรรณาธิกร

บริษัท งานดี จำกัด 1 คน ได้แก่ เวชพิสิทธิ์ บัวจร พนักงานจัดส่งจักรยานยนต์

สมหมาย ปาริจฉัตต์ รองประธานกรรมการ บมจ.มติชน กล่าวแสดงความยินดี

เครือมติชน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สื่อคุณภาพเพื่อคุณภาพของประเทศ

“ในฐานะตัวแทน อยากขอแสดงความยินดีกับเพื่อน พี่น้อง จนถึงรุ่นลูก ขอชื่นชมที่ทุกท่านมาถึงวันนี้ อยากขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นส่วนหนึ่งซึ่งทำให้องค์กรเจริญเติบโต ก้าวหน้าจนเข้าสู่ปีที่ 45 ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้องค์กรพัฒนาด้วยความทุ่มเท อุตสาหะ จงรักภักดี และทำให้วัฒนธรรมองค์กรดำเนินต่อมาเข้าสู่ปีที่ 45 โดยมีการมอบเข็มกลัดทองคำทุกปี ไม่เคยขาด ไม่ว่าจะมีผลประกอบการในปีนั้นอย่างไรก็ตาม

บริษัทได้ตอบแทนความดีที่ท่านเสียสละ ทุ่มเท เมื่อท่านให้บริษัท บริษัทก็ให้ท่าน ราคาทองวันนี้ ประเมินไม่ถูก แต่สำคัญที่สุดคือคุณค่า ไม่ใช่จากการตีราคา แต่เป็นคุณค่าจากความเสียสละ ทุ่มเท เราอยู่ในองค์กรที่ไม่ได้ผลิตสินค้าทั่วไป แต่ผลิตสินค้าทางปัญญาแก่สังคม ขอจงภูมิใจ ดังนั้น ขอให้เก็บไว้ให้นานที่สุด เพื่อเป็นสิ่งเตือนใจ อย่าเพิ่งแปรไปเป็นอย่างอื่น”

รองประธานกรรมการฯยังเน้นย้ำด้วยว่า มติชนมีวัฒนธรรมที่น่าภูมิใจ โดย ขรรค์ชัย บุนปาน ประธานมติชน สอนมาตลอด ทั้งด้วยวาจาและข้อเขียน คือ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ กตัญญู ในขณะเดียวกันเมื่อเกิดความเปลี่ยนแปลง ก็นำมาสู่ความคิดสร้างสรรค์ และการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่ง ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการคนปัจจุบันทำลายสถิติทั้งหมดที่ผ่านมา มีความทันยุคสมัย ทำงานอย่างเป็นระบบ พัฒนาไปตามความเปลี่ยนแปลง

บุคคลและหน่วยงานต่างๆ ร่วมบริจาคเงินสนับสนุนมูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ และมูลนิธิบรรจง พงศ์ศาสตร์ อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

 

ไม่เพียงนำเสนอข่าวสารสู่สังคมไทยในทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที ‘มติชน’ ยัง ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนหลากหลายมิติ จึงร่วมกับ มูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ และมูลนิธิบรรจง พงศ์ศาสตร์ ดำเนินโครงการ ‘แบ่งปันความรู้ เชิดชูศาสนา พัฒนาแหล่งน้ำลำคลอง’ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ.2553 โดยตลอดปี 2564 มอบหนังสือและนิตยสารในเครือมติชนเข้าห้องสมุดพร้อมปัญญา และห้องสมุดเรือนจำ-ทัณฑสถาน ของกรมราชทัณฑ์ทั่วประเทศ รวม 50 แห่ง เป็นจำนวนเงินบริจาคซื้อหนังสือ 500,000 บาท ทั้งยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในเดือนกุมภาพันธ์ เมษายน และมิถุนายน ปี 2564 มอบหนังสือแก่โรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา มูลค่าโรงเรียนละ 10,000 บาท จำนวน 46 โรงเรียน รวมมูลค่า 460,000 บาท อีกทั้งยังริเริ่ม ‘โครงการส่งมอบความรู้สู่สังคม’ คัดสรรหนังสือคุณภาพและนิตยสารในเครือ มอบแก่สถานที่ขาดแคลน อาทิ โรงพยาบาล สถานศึกษา ทัณฑสถาน วัด และห้องสมุดสาธารณะทั่วประเทศ เพื่อกระจายความรู้สู่ทุกคนอย่างทั่วถึง

นิทรรศการ โครงการ ‘แบ่งปันความรู้ เชิดชูศาสนา พัฒนาแหล่งน้ำลำคลอง’

นอกจากนี้ ท่ามกลางวิกฤตโควิด สำนักพิมพ์มติชน และ ศูนย์ข้อมูลมติชน ได้จัด โครงการ ‘Touchless : Read More รักษาระยะ อ่ า น’ มอบอี-บุ๊กและออดิโอบุ๊ก เนื้อหาหลากหลาย แก่ผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสนามและฮอสปิเทลทั่วประเทศได้อ่านฟรี 100 เล่ม จำนวน 2,000 สิทธิ รวมมูลค่ากว่า 12 ล้านบาท ตลอดระยะเวลากักตัว 14 วัน โดยได้รับความร่วมมือจาก OOKBEE ผู้นำแพลตฟอร์มอี-บุ๊ก ออดิโอบุ๊กชั้นนำของไทย

รวมถึงช่วยเหลือ แคมป์แรงงาน 35 แห่ง ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งยังร่วมกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ ‘BEM’ สนับสนุนการมอบ ‘PETE เปลปกป้อง’ จำนวน 10 เปล รวมมูลค่า 2.5 ล้านบาท แก่โรงพยาบาล 5 แห่ง แห่งละ 2 เปล ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล รพ.สนามธรรมศาสตร์ รพ.บ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และ รพ.จุฬาภรณ์

อีกทั้งจัดมหกรรมสุขภาพครั้งสำคัญแห่งปี ‘Healthcare 2021 วัคซีนประเทศไทย’ #เราจะฝ่าวิกฤติไปด้วยกัน ระหว่างวันที่ 18-22 สิงหาคมที่ผ่านมา ในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งเป็นสิ่งที่มติชนสั่งสมทักษะและความเชี่ยวชาญตั้งแต่ครั้งปรับตัวสู้โควิดระลอกแรก เพื่อเสริมองค์ความรู้ สร้างภูมิคุ้มกันทั้งกาย ใจ ในยุคนิว นอร์มอล

ปรากฏในนิทรรศการบริเวณโถงชั้นล่างของอาคารสำนักงาน ‘มติชน’ โดยในงานวันเกิดหรือวันคล้ายวันก่อตั้งสู่ปีที่ 45 นี้ บุคคลและหน่วยงานต่างๆ ร่วมบริจาคเงินสนับสนุนมูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ และมูลนิธิบรรจง พงศ์ศาสตร์ ในโครงการ ‘เผยแพร่ความรู้ เชิดชูศาสนา พัฒนาแหล่งน้ำลำคลอง’ ยอดรวม 1,182,500 บาท

สะท้อนจิตวิญญาณของ ‘มติชน’ ที่อาสา (เป็นสื่อ) ประชาชน นับจากหนังสือพิมพ์ฉบับแรกปรากฏบนแผงหนังสือ จนถึงวันนี้ พร้อมก้าวสู่ปีที่ 45 ด้วยศักยภาพใหม่ในอุดมการณ์เดิม ไม่แปรเปลี่ยน

เค้กวันเกิดมติชน จากเอสแอนด์พี
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image