‘กัมพูชา’รับธงเจ้าภาพซีเกมส์ต่อจากเวียดนาม – เผยชิงชัย 40 กีฬาปีหน้า

‘กัมพูชา’รับธงเจ้าภาพซีเกมส์ต่อจากเวียดนาม – เผยชิงชัย 40 กีฬาปีหน้า

 

 

ระหว่างพิธีปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดามในชั้นตอนพิธีส่งมอบธงประจำการแข่งขันซีเกมส์จากเวียดนาม เจ้าภาพครั้งที่ 31 คืนให้กลับสหพันธ์กีฬาซีเกมส์และส่งมอบต่อให้กับประเทศกัมพูชา เจ้าภาพครั้งที่ 32 ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพครั้งแรกในปีหน้า

โดยกัมพูชา จัดชุดการแสดงมาร่วมรับธงการแข่งขันโดยสื่อถึงประวัติศาสตร์เก่าแก่ของนครวัดและศิลปะพื้นเมืองและศิลปะร่วมสมัย อาทิ ราชบัลเลต์แห่งกัมพูชา เป็นการร่ายรำที่สร้างขึ้นจากการร่ายรำแบบดั้งเดิมของเขมรในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระนโรดมสีหนุ, การเต้นรำแบบร่วมสมัยของตัวแมสคอตนกพิราบสีขาว, การเป่าแตรพื้นบ้าน และอีกมากมาย โดยมีธีมหลักที่การผสมผสานความผูกพันของมิตรภาพระหว่างนักกีฬาชาติต่าง ๆ และการตั้งตารอการแข่งขันที่กำลังจะมาถึง

Advertisement

กัมพูชา ซึ่งเหลือเพียงชาติเดียวที่ร่วมก่อตั้งซีเกมส์กันมา แต่ยังไม่เคยเป็นเจ้าภาพมาก่อน ประกาศความพร้อมที่จะจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ในครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ที่กรุงพนมเปญ โดยกำหนดชิงชัยรวมทั้งหมด 40 ชนิดกีฬา

สำหรับ 40 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย หมวดที่ 1 กีฬาบังคับ กรีฑา (ลู่, ลาน และมาราธอน), กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ ดำน้ำ โปโลน้ำ)

หมวดที่ 2 กีฬาสากล แบดมินตัน, บาสเกตบอล (5×5และ 3×3), มวยสากลสมัครเล่น, บิลเลียด, จักรยาน (บนถนนและ เอ็มทีบี), เรือแคนูและเรือพาย (รวมทั้งเรือประเพณี), หมากรุก, ลีลาศ, ฟันดาบ, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, ฮอกกี้, ยูโด, คาราเต้, มวย, เปตอง, เรือใบ, เซปักตะกร้อ (รวมทั้งชินลง), ซอฟต์เทนนิส, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, ไตรกีฬา (ทางน้ำและทวิกีฬา) วอลเลย์บอล, มวยปล้ำ, ยกน้ำหนัก, วูซู

Advertisement

หมวดที่ 3 กีฬาที่เจ้าภาพเลือก หรือ กีฬาพื้นบ้าน อาร์นิส, เพาะกาย, อีสปอร์ต, ฟลอร์บอล, ยูยิตสู, เจ็ตสกี, คิกบ็อกซิ่ง, โบกาตอร์ (มวยกัมพูชา), โววีนัม, มาร์เชียลอาร์ตส์เกาหลี

นาน ซอกวิสาล หัวหน้านักกีฬาทีมชาติกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชา มีความพร้อมเต็มที่ ในการจัดกีฬาซีเกมส์ครั้งแรก โดยได้เรียนรู้จากการจัดกีฬาซีเกมส์ของเวียดนาม มาตั้งแต่ต้น โดยเฉพาะการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ฟันฝ่าอุปสรรคมาอย่างต่อเนื่อง จนการจัดการแข่งขันสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image