แสดงแสนยานุภาพ! สหรัฐ-เกาหลีใต้ ส่งฝูงบินรบลาดตระเวนคาบสมุทรเกาหลี

AFP

แสดงแสนยานุภาพ! สหรัฐ-เกาหลีใต้ ส่งฝูงบินรบลาดตระเวนคาบสมุทรเกาหลี

เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาได้ส่งเครื่องบินรบรวมถึงเครื่องบินขับไล่ ขึ้นบินลาดตระเวนเหนือน่านน้ำรอบคาบสมุทรเกาหลีเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางการทหารครั้งใหม่ ที่พร้อมจะรับมือกับการรุกรานโดยเกาหลีเหนือ

เสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า เครื่องบินที่เข้าร่วมในการบินลาดตระเวนดังกล่าวประกอบด้วยเครื่องบินรบของเกาหลีใต้ 16 ลำ รวมถึงเครื่องบินล่องหน เอฟ-35 และเครื่องบินขับไล่ เอฟ-6 ของสหรัฐ 4 ลำ ได้จัดฝูงบินโจมตีเหนือทะเลตะวันตก หรือทะเลเหลือง เพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามของศัตรู

“พันธมิตรได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถอันแข็งแกร่ง และความตั้งใจที่จะโจมตีอย่างรวดเร็วและแม่นยำ เพื่อต่อต้านการยั่วยุใดๆ จากเกาหลีเหนือ” แถลงการณ์ระบุ

การซ้อมรบทางอากาศที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ ถือเป็นการซ้อมรบร่วมของกองกำลังพันธมิตรครั้งที่ 3 ภายใต้การปกครองของนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ให้คำมั่นว่าจะมีจุดยืดที่แข็งกร้าวขึ้นต่อเกาหลีเหนือ

Advertisement

ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวันเกาหลีใต้และสหรัฐเพิ่งทำการยิงขีปนาวุธนำวิถี 8 ลูกลงสู่ “ทะเลตะวันออก” หรือ “ทะเลญี่ปุ่น” ตอบโต้การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 8 ลูก จากสถานที่ต่างๆ 4 แห่งภายในเวลา 30 นาที ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่าเป็นหนึ่งในการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและเกาหลีใต้เตือนมาหลายสัปดาห์แล้วว่า เกาหลีเหนือที่อยู่ภายใต้การปกครองของนายคิม จอง อึน กำลังเตรียมที่จะทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่

ด้านนางเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 3 วัน เตือนว่า จะมีการตอบโต้อย่างรวดเร็วและรุนแรงหากเกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 7

Advertisement

“การทดสอบนิวเคลียร์ใดๆ จะเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทั้งโลกจะต้องตอบสนองอย่างแข็งขันและชัดเจน และเราเตรียมพร้อมแล้ว” เชอร์แมนกล่าว

อย่างไรก็ดี เชอร์แมนระบุว่า สหรัฐยังเต็มใจที่จะมีส่วนร่วมในการเจรจากับเกาหลีเหนือ และไม่มีเจตนาที่จะเป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image