ท่วมท้น! มติ 231เสียง ถอดถอน”อดีตรมว.ต่างประเทศ”- ถูกตัดสิทธิการเมือง 5 ปี (คลิป)

วันนี้ (30 มี.ค.) การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีการนัดลงมติกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นถอดถอนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (รมว.กต.) ออกจากตำแหน่งกรณีออกหนังสือเดินทางแบบธรรมดาให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยเมื่อวานนี้ (29มี.ค.) เป็นการแถลงปิดสำนวนคดี ทั้งนี้ นางสาวสุภา ปิยะจิตติ ป.ป.ช. ฝ่ายผู้กล่าวหา แถลงปิดสำนวนยืนยันว่า การออกหนังสือเดินทางให้ นายทักษิณใหม่ภายในวันเดียว แสดงให้เห็นว่าเป็นการเร่งรัดดำเนินการ โดยไม่เป็นไปตามระเบียบของกระทรวง จึงถือว่าเป็นการละเลยการปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่นายสุรพงษ์ ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา แถลงปิดคดียืนยันว่า บันทึกแจ้งข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช. เป็นเอกสารเท็จ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการทำเอกสารแจ้งข้อกล่าวหาไว้ล่วงหน้า เพราะใบเอกสารกับวันที่แจ้งข้อกล่าวหาวันที่ไม่ตรงกัน ทั้งนี้ การลงมติคดีของนายสุรพงษ์วันนี้ (30 มี.ค.) จะเป็นคดีถอดถอนสุดท้ายที่ สนช.จะดำเนินกระบวนการถอดถอนตามรัฐธรรมนูญ 2557 โดยคะแนนในการถอดถอนได้จะต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของสมาชิก สนช.ทั้งหมด 250 คน หรือไม่น้อยกว่า 150 เสียงขึ้นไป ซึ่งมีรายงานว่าการลงคะแนนให้ถอดถอนจะสูงกว่า 200 คะแนนขึ้นไป เนื่องจากเหตุการณ์ที่นายสุรพงษ์ขอให้ตรวจสอบองค์ประชุม สนช.เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) สร้างความไม่พอใจให้แก่สมาชิกหลายคนที่จากเดิมที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ที่ประชุมมีมติ 231 เสียงให้ถอดถอน ไม่ถอดถอน 4 งดออกเสียง 3 คะแนน ส่งผลให้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี อีกด้วย

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image