‘พุทธะอิสระ’ บุกสภายื่นมีชัย ชงแก้กฎหมายปปช. เพิ่มอำนาจตรวจสอบพระทุจริตได้

“พุทธอิสระ” ยื่น “มีชัย” ขอให้ปปช.เข้าไปสอบพระทุจริต หลังวงการผ้าเหลืองมีรอยด่างเกินเยียวยา

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 พฤษภาคม ที่รัฐสภา พระพุทธอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ได้ยื่นหนังสือต่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เพื่อให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพิ่มเติม เพื่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สามารถตรวจสอบการทุจริตต่อหน้าที่ของเจ้าคณะสังฆาธิการและนักการศาสนาอื่นๆที่ได้รับงบประมาณอุดหนุนจากรัฐได้

พระพุทธอิสระ กล่าวว่า ที่ผ่านมาป.ป.ช.และศาลปกครองเคยตีความว่าไม่สามารถตรวจสอบพฤติกรรมการละเมิดต่อหน้าที่ทุจริตของเจ้าคณะสังฆาธิการ และนักการศาสนาอื่นๆที่ได้รับงบประมาณจากรัฐ เพราะเห็นว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่ได้เป็นบุคคลที่ให้หน่วยงานไหนทำหน้าที่ตรวจสอบได้ ทั้งๆที่พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 บัญญัติไว้ในมาตรา 45 ว่าพระภิกษุได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในการปกครองคณะสงฆ์ และไวยาวัจกร เป็นเจ้าพนักงานตามความในประมวลกฎหมายอาญา แต่กลับปรากฏว่าไม่มีองค์กรใดทำหน้าที่ตรวจสอบการทำหน้าที่และใช้งบประมาณของนักการศาสนา ผู้มีตำแหน่งหน้าที่เหล่านี้เลย ไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุล จึงนำมาซึ่งความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อวงการศาสนาและสิ้นเปลืองงบประมาณจำนวนมาก อย่างเช่นคดีธรรมกาย เมื่อไม่มีใครเข้าไปตรวจสอบได้ จึงกลายเป็นการปล่อยปะละเลยให้นักการศาสนาที่ทุจริตลอยนวลทำผิดอยู่ไม่จบสิ้น

ด้านนายมีชัย ให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่พระพุทธอิสระยื่นมานั้นมุ่งหมายถึงเฉพาะเรื่องวัดที่ได้รับงบประมาณจากแผ่นดินก็พอมีทางจะดำเนินการได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องเงินที่ประชาชนมีจิตศรัทธาต่อพระคงไปทำอะไรไม่ได้ เพราะการบริจาคเงินให้กับวัดแต่ละวัดก็มีกติกาแตกต่างกันไป ส่วนความเป็นเจ้าพนักงานของพระตามประมวลกฎหมายอาญานั้นต้องยอมรับว่าการปฏิบัติหน้าที่ของพระไม่ได้มีลักษณะของการปฏิบัติหน้าที่ราชการเหมือนกับราชการที่ทำหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐทั่วไป นอกจากนี้ การทำงานของพระก็มีกฎหมายที่ควบคุมอยู่แล้ว เช่น การดำเนินการทางวินัยของสงฆ์ เป็นต้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image