คืนเดียวเจอสองคดีซ้อน โชเฟอร์ทิ้ง47ผู้โดยสาร-จอดทิ้งปั๊มสินค้าหนีภาษีอื้อ

มีรถบัสโดยสาร ไม่ประจำทางเช่าเหมาคัน ทิ้งผู้โดยสารจำนวนมากไว้ที่วัดสุวรรณคีรีวิหาร หรือวัดหน้าเมือง ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง

โดยจากการพูดคุยกับกลุ่มผู้เสียหาย ที่ศาลาการเปรียญ 3 วัดสุวรรณคีรีวิหาร จำนวน 47 คน เป็นกลุ่มที่เดินทางมาจาก ต.ไทรโสภา อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อมาร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ นายสน แพรักษา อายุ 99 ปี ที่ จ.ระนอง ระยะทางไกลร่วม 350 ก.ม. ทุกคนยังคงนั่งเฝ้ารอและพูดคุยถึงกรณีรถบัสเช่าเหมาคันทิ้งผู้โดยสาร ว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร และจะได้กลับบ้านกันหรือไม่

น.ส.ศิริวรรณ ชินหนองทอน อายุ 26 ปี เจ้าภาพและเป็นคนพาชาวบ้าน จาก ต.ไทรโสภา อ.พระแสง มาร่วมงานศพคุณตา เล่าว่า เดินทางมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี โดยเช่าเหมารถบัสสีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน 30-1418 มาที่ระนอง และพาลูกทัวร์มาร่วมรับประทานอาหารที่งานศพญาติที่ระนอง แล้วคนขับเอามาทิ้งไว้ จากนั้นก็ไม่รู้ไปไหน ตอนนี้ลูกทัวร์ก็ไม่มีรถที่จะกลับบ้าน มากันทั้งหมด 47 ชีวิต
ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้มีปัญหาอะไรกับคนขับหรือไม่ น.ส.ศิริวรรณกล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไร เราก็นั่งรถมาทางไกล ก็เหนื่อย มีคนต้องการเข้าห้องน้ำบ้าง จะแวะซื้อสินค้าบ้างอะไรแบบนี้ พอหลายครั้งหลายคราวเข้า บางทีคนขับอาจจะหงุดหงิด

Advertisement

โดยขณะขับมาถึง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา คนขับก็เริ่มมีอาการไม่ค่อยพอใจออกมา กระทั่งปล่อยลูกทัวร์ลงที่วัดแล้วก็ไปเลย พอหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ ประมาณ 1 ช.ม.แล้ว ก็ยังไม่มา พอเราโทรไป ก็บอกว่าไม่มาแล้ว พอโท.ไปหาบริษัทรถทัวร์ ก็โทรติดต่อคนขับ และคุยให้ จนกลับมาที่วัดอีกรอบหนึ่งและกล่าวหาผู้โดยสารหาเรื่อง ก่อนจะทิ้งไป ตนไปยืนขวางรถไว้ ขอให้ลงมาคุยกัน เขาไม่ยอมลงมาคุย และทิ้งไปเลย ก่อนจะรีบโทรแจ้งหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ต่อมา ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองระนอง ออกติดตามรถบัสคันสีน้ำเงิน พบว่าถูกจอดทิ้งไว้ที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ริมถนนเพชรเกษม ห่างกับวัดสุวรรณคีรีวิหาร จุดที่ทิ้งผู้โดยสารประมาณ 3 ก.ม. ด้านข้างตัวถังรถ เขียนว่า โชคพงษ์เพชรทัวร์ หมายเลขทะเบียน 30-1418 กระบี่ ซึ่งเป็นรถยนต์โดยสารไม่ประจำทาง จดทะเบียนป้ายเหลืองกับกรมขนส่งทางบก

จากการตรวจสอบภายในรถไม่พบคนขับรถบัสดังกล่าว ประตูโดยสารไม่ได้ล็อก และพบเพียงกุญแจรถที่เสียบทิ้งไว้คาพวงมาลัย โดยเด็กปั๊มบอกว่ารอบแรกแวะมาเติมน้ำมัน และรอบสองเข้ามาจอดแล้วเห็นเดินออกจากปั๊มน้ำมันไป

Advertisement

เมื่อตรวจสอบร่วมกัน ในช่องเก็บสัมภาระใต้ท้องรถด้านหลัง ใต้ที่นั่งผู้โดยสาร พบกระสอบสินค้าหนีภาษี จำนวนเกือบ 20 กระสอบ และกล่องลังกระดาษอีก 3 กล่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ประเภทอาหารแห้ง อาหารสำเร็จรูป ของกินของใช้ และเครื่องเทศพม่า ที่นำเข้ามาจาก จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา

ขณะที่กลุ่มผู้โดยสาร ชาวต.ไทรโสภา อ.พระแสง ที่ถูกทิ้งไว้ที่วัดได้รับความช่วยเหลือ ทางเจ้าภาพงานศพจัดหารถบัสคันใหม่ให้เดินทางกลับในคืนเดียวกัน ทุกคนมีอาการยิ้มแย้มโบกไม้โบกมือ ดีใจที่ได้กลับบ้าน โดยได้มาแวะเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันเดียวกัน

เจ้าหน้าที่ระบุว่านอกจากคนขับรถและบริษัทรถทัวร์เจ้าของรถคันดังกล่าว จะถูกติดตามตัวมาสอบสวนในกรณี ทิ้งผู้โดยสารจากกรมขนส่งทางบกแล้ว ยังอาจจะถูกถอนรถออกจากบัญชี ขส.บ.11 ทันที พร้อมเปรียบเทียบปรับผู้ประกอบการขั้นสูงสุดถึง 50,000 บาท ฐานไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไขตามใบอนูญาตประกอบการ ส่วนสินค้าหนีภาษีพม่า ชุดจับกุมได้อายัดไว้ และนำส่งร้อยเวรพนักงานสอบสวน สภ.เมืองระนอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image