สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ส่งหนังสือถามความชัดเจน ‘มหาดไทย’ 4 ข้อ ปมจัดซื้อวัคซีนให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กระบี่ ในฐานะนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย แถลงกรณีกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นสั่งการ อปท.ทั่วประเทศไม่ให้จัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ในระยะแรกนี้ ว่า เนื่องจากขณะนี้ได้มี อบจ.หลายจังหวัดหารือมายังสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ถึงแนวทางปฏิบัติในการจัดหาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยที่ไม่ขัดต่อข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

นายสมศักดิ์กล่าวว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นมีหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้แจ้ง อปท.ทั่วประเทศ โดยอ้างถึงคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินที่แจ้งมายังศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงมหาดไทย ว่า อปท.ไม่สามารถจัดซื้อวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชนได้ รวมทั้งหนังสือสั่งการฉบับอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรการป้องกันและรักษา รวมทั้งการช่วยเหลือประชาชน ในกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ก่อให้เกิดความสับสนในแนวทางปฏิบัติกับ อปท.ทั่วประเทศเป็นอย่างยิ่ง

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ทางสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย พิจารณาแล้วเห็นว่ากฎหมายและระเบียบหลายฉบับ ได้ให้ อบจ.มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรค ดังนี้ 1.กฎกระทรวง พ.ศ.2541 ออกตามความใน พ.ร.บ.อบจ.พ.ศ.2540 (14) เรื่องการป้องกันและบำบัดรักษาโรค 2.พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 อบจ.มีอำนาจหน้าที่ (19) ในการจัดให้มีโรงพยาบาลจังหวัด การรักษาพยาบาล การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ 3.แผนปฎิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. ฉบับที่ 2 ด้านที่ 2 งานส่งเสริมคุณภาพชีวิต ข้อ 2.4 แผนภารกิจด้านสาธารณสุข 2.4.1 (1) การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคและการรักษาพยาบาลเบื้องต้น และ 4.ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชน ตามอํานาจหน้าที่ของ อปท.พ.ศ.2560 หมวด 5 การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ข้อ 13, 14 และ 15

อ่านข่าว : ด่วน! อนุพงษ์ เบรกท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีน ชี้กม.ทำได้แต่ห่วงเหลื่อมล้ำ โยนศบค.อนุมัติ

Advertisement

นายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทยกล่าวต่อว่า สำหรับวิธีดำเนินการนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจน และยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องตรงกัน และไม่เกิดปัญหากับหน่วยตรวจสอบในอนาคต ทางสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย จึงมีหนังสือหารือไปยังมหาดไทย เพื่อสอบถามถึงแนวทางปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 4 เรื่อง

“1.กรณีที่ อบจ.จะดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดตัวเอง ต้องดำเนินการอย่างไร 2.กรณีที่ อบจ.ร่วมมือกับ อปท.อื่นๆ ดำเนินการจัดหาวัคซีน เพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดตัวเอง ต้องดำเนินการอย่างไร 3.กรณีที่ อบจ.ร่วมมือกับหรือหน่วยงานของรัฐ ในการดำเนินการจัดหาวัคซีน เพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดตัวเอง ต้องดำเนินการอย่างไร และ 4.กรณีอื่นๆ ที่ อบจ.สามารถดำเนินการได้

“เมื่อได้คำตอบที่ชัดเจนแล้ว อบจ.ไหนจะใช้วิธีดำเนินการจัดหาวัคซีนแบบใดก็ขึ้นอยู่กับบริบทและดุลพินิจของผู้บริหารแต่ละ อบจ. สิ่งที่อยากจะฝากอีกเรื่องคือ เนื่องจากสถานะทางการคลัง รวมถึงรายได้ของแต่ละ อบจ.มีไม่เท่ากัน บาง อบจ.มีรายได้มาก มีเงินสะสมมากก็สามารถที่จะดำเนินการได้อย่างเต็มที่

Advertisement

“ส่วน อบจ.เล็กๆ ที่มีรายได้น้อยมีเงินสะสมน้อยจะทำอย่างไร ยิ่งช่วงนี้รายได้ของ อบจ.ก็ลดลงทั้งในส่วนของเงินอุดหนุน และการจัดเก็บภาษีทุกประเภทก็ลดลงตามสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา และเชื่อว่าหลังจากนี้ถ้ามีบาง อบจ.ใช้งบประมาณดำเนินการได้ แต่อีกหลาย อบจ.ไม่มีงบประมาณที่จะดำเนินการก็จะเกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำของประชาชนแต่ละจังหวัด ซึ่งก็ต้องฝากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้พิจารณาเรื่องนี้ด้วย” นายสมศักดิ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image