ดีเดย์ 9ธันวาฯ ทั่วปท.บังคับใช้ “กม.ซองบุหรี่แบบเรียบ” จนท.เตรียมตรวจเข้มพบดำเนินคดีทันที

วันที่ 26 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มอบหมายให้ นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (กคส.) กรมควบคุมโรค นำทีมพนักงานเจ้าหน้าที่ กคส. เข้าตรวจสอบคลังสินค้าบุหรี่ของบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และการยาสูบแห่งประเทศไทย อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบความพร้อมการกระจายสินค้าบุหรี่ซองรูปแบบใหม่ หรือซองบุหรี่แบบเรียบไปขายยังร้านค้าปลีกทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป บุหรี่ซิกาแรตที่วางขายในประเทศไทยได้ ต้องเป็นซองบุหรี่ ซิกาแรตรูปแบบใหม่เท่านั้น ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค และพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ จะลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมายและดำเนินคดีทันทีกับผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ขายที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เนื่องจากได้ประกาศให้ผู้ประกอบการรับทราบล่วงหน้าแล้วถึง 1 ปี เพื่อเตรียมการและปรับตัว ซึ่งหากพบการขายบุหรี่ซองรูปแบบเก่า ร้านค้าจะมีความผิดฐานขายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มิได้จัดให้มีหีบห่อตามที่กฎหมายกำหนด โทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตามมาตรา 38 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฯ ดังนั้น ร้านค้าปลีกทั่วประเทศต้องยกเลิกการจำหน่ายบุหรี่ซองรูปแบบเก่าตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2562 ในกรณีร้านค้าใดมีบุหรี่ซองรูปแบบเก่าคงค้าง หรือไม่สามารถขายได้ทันตามกำหนดเวลา ขอให้ติดต่อประสานไปยังบริษัทผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือตัวแทนค้าส่ง เพื่อเยียวยาแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้ผู้ผลิต และผู้นำเข้ามีสินค้าบุหรี่ซองรูปแบบใหม่ หรือซองบุหรี่แบบเรียบ เพียงพอในการกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกทั่วประเทศแล้ว

Advertisement

กรณีมีข้อสงสัยเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามกฎหมาย สอบถามได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร.0 2590 3852

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image