เครือข่ายงดเหล้าจวก ‘ธุรกิจน้ำเมา’ ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ใช้ชื่อ ‘เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์’

เครือข่ายงดเหล้า จวกธุรกิจน้ำเมา ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ “เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์” หวังแฝงโฆษณา

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม นายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวถึงกรณีธุรกิจน้ำเมาเริ่มหันมาทำการตลาดด้วยการออกผลิตภัณฑ์ “เบียร์” ไม่มีแอลกอฮอล์ว่า ธุรกิจน้ำเมาพยายามหาทางเลี่ยงกฎหมาย และพยายามเปิดตัวสินค้า หรือแพคเกจใหม่ๆ เพื่อจะทำให้เป็นอีเวนต์ แล้วจะจุดกระแสต่อ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ใช้กลยุทธ์สินค้าพวกน้ำดื่มและโซดาที่มีตราโลโก้เสมือนเบียร์ ล่าสุด ใช้กลยุทธ์ตราเสมือน โดยการใช้ผลิตภัณฑ์เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์มาขาย ซึ่งขณะนี้มีแล้วหลายราย เรียกว่าต้องการจะใช้โฆษณาสินค้าอื่นแล้วโยงเข้าสู่สินค้าแอลกอฮอล์ของตนเอง เจตนาส่อให้เห็นว่าต้องการที่จะใช้ยี่ห้อที่สามารถโฆษณาได้ตลอดเวลา และขายได้ตลอดเวลานั่นเอง

นายธีระกล่าวว่า ธุรกิจแอลกอฮอล์จำเป็นต้องโฆษณาให้ได้ เพราะการโฆษณาทำให้คนจดจำ และอยากที่จะดื่ม จึงยืนยันได้ว่าทำไมการควบคุมยาสูบเขาจึงห้ามโฆษณาเต็มรูปแบบ และได้ผลด้วย เพราะทำให้สังคมไม่ถูก recall จากสื่อมวลชน หรือในสื่อสังคมออนไลน์การรณรงค์เพื่อให้เลิกจึงทำได้ผลดีขึ้น เพราะบริษัทบุหรี่ไม่มีโอกาสโฆษณาสินค้าใหม่ๆ แต่ธุรกิจแอลกอฮอล์พยายามสุดฤทธิ์ที่จะต่อรองให้มีการยกเว้นที่จะโฆษณาได้ในกฎหมาย รวมทั้งการเป็นสปอนเซอร์งานต่างๆ ก็ยังสามารถทำได้ แม้ดูจากเจตนาแล้วเข้าข่ายผิดกฎหมายก็ตาม ซึ่งใน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 กำหนดนิยามว่า สินค้าแอลกอฮอล์ มีแอลกอฮอล์ส่วนผสม 0.5% ซึ่งกรณีเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ 0% จึงเป็นการเลี่ยงกฎหมายเพื่อให้ตนเองสามารถโฆษณาได้แบบโซดาหรือน้ำดื่ม เป็นไปอย่างอื่นไม่ได้เลย และเชื่อว่าไม่ได้ต้องการผลิตเบียร์ไร้แอลกฮอล์ออกมาจำนวนมากเพื่อขายเอากำไรแบบจริงจัง

“การใช้ชื่อยี่ห้อ สัญลักษณ์ แบบเดียวกับเบียร์ มิใช่เพื่อหวังผลทางการโฆษณาหรือ คนที่เป็นวิญญูชนย่อมรู้ว่า บริษัทต้องการใช้ตราเสมือนนี้ในการโฆษณา ทำทีเดียวได้นก 2 ตัว เลี่ยงบาลีแน่นอน และยังแถมที่จะยั่วยุส่งเสริมให้เด็กเยาวชนได้เลือกดื่มเพื่อทดลอง และเชื่อมโยงสู่การเลือกที่จะดื่มเบียร์จริงๆ จึงเป็นการทำการตลาดของบริษัทน้ำเมาที่เลวร้าย แต่มาในคราบผู้ดี เชื่อว่าอีกสักพักจะโหมโฆษณาว่าเป็นเบียร์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ หรือทางเลือกเพื่อคนที่ต้องการจะเลิก ทำนองคล้ายๆ กับบุหรี่ไฟฟ้า และเมื่อเปิดตัวแล้ว เชื่อได้ว่าจะทำการตลาด โดยใช้ key message เดียวกันกับเบียร์ เวลาตั้งสินค้า ก็ตั้งไว้ใกล้กัน หรือจัดอีเวนต์เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ขึ้นหน้า แต่บนโต๊ะขายน้ำเมา” นายธีระกล่าว

Advertisement

นายธีระกล่าวว่า คนถึงประณามกันว่า ขายสินค้าน้ำเมาที่ทำให้เกิดปัญหาทั้งบ้านเมือง แต่ไม่เคยรับผิดชอบการขายของตนเอง แต่โยนความผิดให้กับคนดื่มให้ดื่มแบบรับผิดชอบ แต่ตัวเองยังขายไม่รับผิดชอบเลย หาช่องทางหลบเลี่ยงอยู่ตลอด คงต้องตั้งคำถามกลับไปว่า การโฆษณาที่กฎหมายเปิดช่องให้ทำได้ตามเงื่อนไขนั้น ทำไมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถึงไม่ทำกัน ทำไมไม่เคารพกติกา จนทุกวันนี้เราแทบจะไม่เห็นป้ายโฆษณาที่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ถูกต้อง เป็นการใช้ตราเสมือนแทบทั้งสิ้น ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้ฝ่ายราชการพิจารณาหาช่องทางในการควบคุมโฆษณาแบบเบ็ดเสร็จเหมือนสินค้าบุหรี่ หรือในกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเองควรต้องช่วยกันหาช่องทางไม่ให้เกิดสถานการณ์แบบนี้ จนผู้บริโภคโดยเฉพาะที่เป็นเด็กและเยาวชนกลายเป็นเหยื่อ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image