กองทัพเตรียม ฮ.ขนน้ำดับไฟแถบชายแดน หลัง ‘ตราด’ เจอไปฟ่านานสัปดาห์ ส่วนราชการเย็บหน้ากากแจก ปชช.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ศาลาทับทิบสยาม ศาลากลางจังหวัดตราด ว่าที่ร้อยตรี พิเชียน ลิมป์หวังอยู่ ผู้ว่าราชการ จ.ตราด พร้อมนายณัฐพงษ์ สงวนจิต รองผู้ว่าราชการ จ.ตราด ในฐานะโฆษก จ.ตราด และส่วนราชการ แถลงข่าวกับสื่อมวลชนถึงสถานการณ์ล่าสุดของปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดน ซึ่งเกิดขึ้นนานกว่า 1 สัปดาห์ เกิดผลกระทบกับประชาชนและทรัพย์สิน รวมทั้งป่าไม้ตามแนวพื้นที่ชายแดนเสียหายจำนวนมาก รวมทั้งเกิดกลุ่มควันไฟจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่ชุมชนเมือง และในเขตตัวเมืองตราด ปกคลุมไปทั้งจังหวัด ซึ่งทางจังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปแก้ปัญหาด้วยการฉีดน้ำตลอดแนว แต่ทำได้ยากในพื้นที่ชายแดน เพราะมีกับระเบิดที่เกิดระเบิดขึ้นในพื้นที่ต่อเนื่อง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟในพื้นที่เกิดเหตุได้ เนื่องจากจะเกิดอันตราย

ว่าที่ร้อยตรี พิเชียนกล่าวว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ จ.ตราด ต้องประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยราชการทั้งทางทหารและ ปภ.เขต 17 รวมทั้งได้รับการประสานงานจากกระทรวงมหาดไทยโดยรัฐมนตรีช่วยว่าการประทรวงมหาดไทย เพื่อให้ช่วยเหลือในด้านต่างๆ รวมทั้งกรมฝนหลวงที่แจ้งว่าหากมีความชื้นสัมพัทธ์ที่เหมาะสมจะดำเนินการทำฝนหลวงในพื้นที่ทันที และล่าสุด ทางจังหวัดได้รับแจ้งจากทางกองทัพอากาศและกองทัพเรือว่า ในเวลา 13.00 น.วันนี้ จะนำเฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำมาดำเนินการดับไฟป่าในพื้นที่ชายแดนให้ทั้งหมด

“ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ก็คือประชาชนได้รับผลกระทบในเรื่องสุขภาพ เพราะเกิดควันไฟและไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ ทำให้ทางอำเภอเมืองตราด โดยนายวีระ ฤกษ์วณิชย์กุล นายอำเภอเมืองตราด ร่วมกับกลุ่มแม่บ้านดำเนินการทำหน้ากากอนามัยเพื่อใช้เอง และแจกจ่ายไปยังประชาชน และยังมีทางฝ่ายการเมืองได้นำหน้ากากอนามัยมาร่วมแจกให้กับ จ.ตราด รวม 8,000 ชิ้นแล้ว” ว่าที่ร้อยตรี พิเชียนกล่าว

Advertisement

สำหรับสนามบินท่าโสม อ.เขาสมิง จ.ตราด เจ้าหน้าที่สนามบินแจ้งว่า ยังคงยุติเที่ยวบินไฟลต์เช้า 10.00 น.ในวันนี้ไปก่อน ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ ส่วนในช่วงบ่ายยังต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่ากลุ่มควันจะเบาบางลงได้หรือไม่

สำหรับประชาชนชาวตราด นางสาวกาญจนา หงษ์สมุทร กล่าวถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า กลุ่มควันทำให้กระทบกับชีวิตประจำวัน ทั้งผู้ที่อยู่ในอาคารหรือนอกสนานก็เผชิญกับกลุ่มหมอกควัน ซึ่งไม่ใช่หมอก แต่เป็นควันที่ทำให้มีผลเสียต่อสุขภาพ ส่วนพื้นที่การเกษตรกรรม ทั้งสวนยางพาราและผลไม้อยู่ติดกับพื้นที่ไฟไหม้ที่ ต.ท่ากุ่ม ทำให้ไม่สามารถออกมาทำงานได้สะดวกมากนัก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image