เว็บเอ็นจีโอเผยเครือข่ายครอบครัว “ฮุน เซน” แฉเงื่อนงำมั่งคั่งผิดปกติ ที่มาอำนาจ-อิทธิพล

เว็บไซต์ โกลบอลวิทเนส (www.globalwitness.org) ซึ่งเป็นเว็บเอ็นจีโอสากล ได้เผยแพร่ภาพแผนผังครอบครัว ตระกูล “ฮุน” ของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

1.บุน รานี (ภรรยาฮุน เซน)- ประธานกาชาดกัมพูชา และถูกกล่าวหาว่าใช้เป็นเครื่องมือในการโปรโมตพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี)

2.ฮุน เซน – ผู้ปกครองกัมพูชามานานถึง 3 ทศวรรษ ผ่านการโกงการเลือกตั้งและปราบฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองอย่างโหดเหี้ยม

3.ฮุน เน็ง (พี่ชายฮุน เซน) – สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคซีพีพี ที่ทำการข่มขู่พนักงานของ โกลบอล วิทเนส ว่า “ตีจนกว่าหัวคนเหล่านี้จะแตก”

Advertisement

4.ฮุน ซาน (พี่ชายฮุน เซน) – พ่อของ ฮุน เจีย และผู้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท ด้านการค้าและการขนส่ง 4 แห่ง

5.ฮุน เซง นี (น้องสาวฮุน เซน) – เชื่อมโยงกับบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าแย่งชิงที่ดิน ตัดไม้โดยผิดกฎหมายและใช้ความรุนแรงในการปราบปรามผู้ประท้วงที่เป็นคนงานของโรงงานสิ่งทอ

6.ดี เปริม (ลูกพี่ลูกน้องฮุน เซน) – ผู้ถูกกล่าวหาว่าติดสินบนข้าราชการพลเรือน 2 แสนดอลลาร์สหรัฐ ให้ปลอมแปลงโฉนดที่ดินที่เป็นของแม่ม่ายสูงอายุผู้หนึ่ง

Advertisement

7.ดี จูจ (ลูกพี่ลูกน้องฮุน เซน) – ก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้นำในสมาคมกิจการค้าไม้ซุง เชื่อว่าเป็นผู้รับผิดชอบด้านการลักลอบตัดไม้อย่างผิดกฎหมายที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง รวมทั้งการก่อเหตุรุนแรงต่อชุมชนในพื้นที่

8.ฮุน มาเนต (ลูกชายฮุนเซน) – เป็นนายทหารผู้ทรงอิทธิพลในกองทัพ และมีรายงานระบุว่าถูกกำหนดตัวไว้ให้เป็นทายาททางการเมืองสืบทอดอำนาจต่อจาก ฮุน เซน

9.ฮุน มานิธ (ลูกชายฮุนเซน) – นายทหารยศพลโทในกองทัพและเป็นผู้อำนวยการของบริษัทผู้ค้าส่งด้านพลังงานใหญ่เป็นอันดับ 2 ของกัมพูชา แม้กฎหมายกัมพูชาจะห้ามไม่ให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางทหาร เข้ามามีตำแหน่งบริหารในบริษัทเอกชนก็ตาม

10.ฮุน มานี (ลูกชายฮุนเซน) – เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคซีพีพี ที่อายุน้อยที่สุดของกัมพูชา แต่งงานกับลูกสาวของหนึ่งในรองนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา

11.ฮุน โต (ลูกชายฮุน เน็ง) – มีส่วนพัวพันกับการลักลอบคนำเฮโรอีนมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์เข้าไปยังออสเตรเลีย เป็นเจ้าของรถสปอร์ตหรูหลายคันซึ่งมีมูลค่ารวมกันมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

12.ฮุน เส็ง เฮง (ลูกชายฮุน เน็ง) – แต่งงานกับ ซก โสเพียก ซึ่งเป็นประธานบริษัท ไอวัน ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแอปเปิลในกัมพูชา

13.ฮุน เจีย (ลูกชายฮุน ซาน)- ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งพลจัตวาสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติปี 2557 แม้ว่ามีประวัติว่ามีปัญหาว่ากระทำผิดกฎหมายหลายอย่าง รวมทั้งมีส่วนเกี่ยวขจ้องกับการกราดยิงและดักยิง

14.ฮุน มานา (ลูกสาวฮุนเซน) – ถือผลประโยชน์อยู่ในบริษัท 22 แห่งซึ่งมีทุนจดทะเบียนรวมกัน 66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งในหนังสือพิมพ์ วิทยุและสถานีโทรทัศน์ที่กล่าวกันว่าให้การสนับสนุน ซีพีพี และยังมีธุรกิจอีกหลายอย่างที่เชื่อมโยงกับครอบครัวของ นายเลา เมง คิน วุฒิสมาชิกผู้ทรงอิทธิพลของซีพีพี

15.ฮุน มาลี (ลูกสาวฮุนเซน) – มีผลประโยชน์ทางธุรกิจในหลายภาคธุรกิจ ตั้งแต่พลังงาน กิจการธุรกิจด้านการบริการ ด้านโฆษณา เวชภัณฑ์ และค้าปลีก รวมทั้งการเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าหรูแห่งแรกในพนมเปญ

16.ฮุน กิมเล็ง (ลูกสาวฮุน เน็ง) – แต่งงานกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และมีความสัมพันธ์แนบแน่นกับแบรนด์ระดับโลก อย่างฮาร์ดร็อกคาเฟ่ และกลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่

17.ฮุน จันทา (ลูกสาวฮุน เน็ง) – มีหุ้นอยู่ในบริษัทจดทะเบียนรวมมูลค่า 27 ล้านดอลลาร์ และมีธุรกิจที่เชื่อมโยงกับบรรดามหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพล อย่าง กริธ เมง ซึ่งเป็นประธานสภาคอนการค้ากัมพูชา

18.ฮุน จันธู (ลูกสาวฮุน เน็ง) – ประธานบริษัท เฮอริเทจ อินเวสเมนต์ บริษัทธุรกิจการเงินซึ่งมีลูกค้าครึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image