‘วีระ’ เตือนมท.-อัยการ ระวังเจอ ม.157 เข้าข่ายถ่วงคดีลูกจ้างสาวโกง 40 ล้านที่ประจวบฯ

‘วีระ’ เตือนมท.-อัยการ ระวังเจอ ม.157 เข้าข่ายถ่วงคดีลูกจ้างสาวโกง 40 ล้านที่ประจวบฯ

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) โพสต์แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณี น.ส.ขนิษฐา หอยทอง อายุ 29 ปี อดีตพนักงานราชการ สำนักงาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกแจ้งดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์ ปลอมเอกสารของทางราชการ และใช้เอกสารปลอม เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563 หลังจากนำเงินงบประมาณของราชการเกือบ 40 ล้านบาท โอนผ่านระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ GFMIS อ้างว่านำเงินจากการทุจริตไปเล่นพนันออนไลน์

ต่อมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จ.สมุทรสงคราม มีคำสั่งปล่อยตัว น.ส.ขนิษฐา หอยทอง พ้นการคุมขังจากเรือนจำกลาง จ.สมุทรสงคราม เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2563 หลังครบกำหนดฝากขัง ทำให้ น.ส.ขนิษฐา ได้รับการปล่อยตัว ล่าสุดสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 7 ยังไม่มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหา 3 ราย เนื่องจากกระทรวงมหาดไทยยังไม่มีผลสรุปการสอบสวนข้าราชการระดับสูงหลายรายเพื่อลงโทษทางวินัย

แฟ้มภาพ

“กรรมการตรวจสอบการลงโทษทางวินัยเรื่องนี้ของกระทรวงมหาดไทย ทำไมตรวจสอบช้ามาก หรือกรรมการฯตรวจสอบเสร็จแล้ว แต่มีมือดีมาดองมาดึงมาถ่วงเรื่องเอาไว้ ไม่ยอมส่งผลสอบให้กับพนักงานสอบสวน ทั้งๆ ที่การทุจริตในครั้งนี้ผู้ต้องหายอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ความจริงพนักงานอัยการสามารถสรุปสำนวนการสอบสวน แล้วมีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลได้เลย เนื่องจากมีพยานหลักฐานเกินพอแล้ว ที่สำคัญคือผู้ต้องหาก็รับสารภาพเองตลอดข้อกล่าวหา

Advertisement

ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่พนักงานอัยการจะมาอ้างว่าต้องรอผลสรุปการลงโทษทางวินัยของกระทรวงมหาดไทย มันคนละส่วนคนละประเด็นกันเลย การดำเนินคดีอาญาตำรวจ อัยการ และศาลก็ว่ากันไป ส่วนการลงโทษทางวินัยก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานราชการ นั้นๆ เป็นผู้ดำเนินการ อย่ามาโยนความรับผิดชอบกันไปกันมา ทำอย่างนี้คนที่จะได้รับประโยชน์โดยมิชอบคือผู้ต้องหาที่กระทำความผิด แต่ทำให้ราชการ (รัฐ) และประชาชนได้รับความเสียหายเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ทั้งกระทรวงมหาดไทย และพนักงานอัยการ หากยังมีพฤติการณ์ที่ทำให้เชื่อได้ว่ามีการดึงเรื่องถ่วงเรื่อง อาจจะถูกดำเนินคดีตาม ป.อาญา มาตรา 157 ก็ได้” นายวีระ ระบุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image