‘อนุทิน’ คิกออฟปฏิรูปเขตสุขภาพ มุ่งกระจายอำนาจ-อำนวยความสะดวกงานบริการปชช.

ยกระดับการดูแล! ‘อนุทิน’ คิกออฟปฏิรูปเขตสุขภาพ มุ่งกระจายอำนาจ-อำนวยความสะดวกงานบริการปชช.

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่โรงพยาบาลปากช่องนานา อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ อุดม คชินทร สมาชิกวุฒิสภา ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการสาธารณสุข และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมการเดินหน้าปฏิรูปเขตสุขภาพ นำร่องที่เขต 9 หรือ จุงหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์

นายอนุทิน กล่าวว่า ในช่วงการระบาดของโควิด 19 เราได้เห็นการบูราการทำงานของทุกภาคส่วนในกระทรวงสาธารณสุขเพื่อแก้ไขสถานการณ์ ถึงวันนี้ จากประสบการณ์ ทำให้ระบบสาธารณสุขไทย เข้มแข็งขึ้นไปอีกขั้น ต้องขอบคุณทุกท่าน ที่ทำงานอย่างเสียสละ ที่ผ่านมากระทรวงฯ และ สปสช. ร่วมมือกันอย่างดีเสมอมา โดยได้รับการสนับสนุนจาก ครม.

สำหรับการปฏิรูปเขตสุขภาพ มีหลักสำคัญอยู่ 3 – 4 ข้อ บทสุดท้ายจบที่ประชาชนต้องมีสุขภาพดีขึัน เคยถามกับปลัดเกียรติภูมิ (นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข) ว่า ต้องทำอย่างไร ท่านตอบว่า ต้อง “ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน” ซึ่งหมายถึงประชาชน ต้องมีอำนาจในสิทธิ์การรับบริการด้านสุขภาพ ตอนที่เข้ามารับตำแหน่ง มีนโยบายว่าประเทศไทยต้องไม่มีผู้ป่วยอนาถา ถึงวันนี้ นโยบายดัวกล่าวยังอยู่ วิธีการคือ ต้องให้ประชาชนมีสิทธิ์ มีอำนาจ ในเรื่องของสุขภาพ

ขณะเดียวกันต้องกระจายอำนาจ ให้ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ หากการตัดสินใจนั้น เป็นเพื่อการช่วยเหลือประชาชนอย่างบริสุทธิ์ใจ ก็จะไม่ถูกขัดขวาง และจะไม่มีความผิด ยกตัวอย่างเช่นที่ อย.มีข้อเสนอให้จำหน่ายชุดตรวจในร้านขายยาได้ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้สะดวกขึ้น เอกสารมาวางที่โต๊ะของตนแค่ 7 นาที ตนเซ็นเลย เพราะเรื่องนี้ มีประโยชน์กับประชาชน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image