สธ.ยันวัคซีน mRNA ไร้กัมมันตภาพรังสี ไทยตรวจคุณภาพทุกล็อต

สธ.ยันวัคซีน mRNA ไร้กัมมันตภาพรังสี ไทยตรวจคุณภาพทุกล็อต

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวกรณีโซเชียลมีเดียมีการสื่อสารว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA หรือวัคซีนไฟเซอร์ มีสารกัมมันตภาพรังสี หรือสารโลหะอะลูมินัมปนเปื้อน ว่าไม่เป็นความจริง ส่วนประกอบของวัคซีนไม่มีสารเหล่านี้แต่อย่างใด ทั้งนี้ ส่วนประกอบของวัคซีนมีการจดแจ้งไว้อย่างชัดเจน และมีการใช้งานในประเทศทางตะวันตก ยุโรป สหรัฐอเมริกา อย่างกว้างขวาง วัคซีนทุกล็อตที่เข้ามาทุกประเทศมีกลไกการทำงานเหมือนกัน โดยมีการตรวจสอบความปลอดภัยและคุณภาพวัคซีน ตั้งแต่กายภาพ มีสิ่งปลอมปนหรือไม่ หากเจอก็ส่งคืนวัคซีนเพื่อทำลายทิ้ง

นพ.เฉวตสรรกล่าวว่า ส่วนที่กล่าวอ้างว่ามีนาโนพาร์ทิเคิล หรืออนุภาคที่เป็นอันตรายนั้น ขอชี้แจงว่า วัคซีน mRNA มีการใช้ลิปิดนาโนพาร์ทิเคิล ซึ่งเป็นเทคโนโลยีนำตัวยาเข้าร่างกายเพื่อออกฤทธิ์รักษาบางโรค ซึ่งในทั้งวัคซีนและยาหลายตัวที่ใช้มาก่อนหน้านี้แล้วได้รับอนุญาตในสหรัฐ สหภาพยุโรป ก็มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยว่าลิปิดนาโนพาร์ทิเคิลเป็นส่วนประกอบที่มีจริงแต่ปลอดภัย สามารถมั่นใจได้ มีการตรวจสอบพิสูจน์ก่อนได้รับอนุญาต

นพ.เฉวตสรรกล่าวว่า ส่วนที่บอกว่าผู้ที่ฉีดวัคซีน mRNA มีอาการหนักมากกว่าผู้ที่ไม่ฉีด ก็ไม่จริง เพราะผลการศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนชัดเจนมากในการป้องกันเสียชีวิต ซึ่งกลุ่มที่รับวัคซีนหลอกมีการเสียชีวิตสูง ขณะที่กลุ่มฉีดวัคซีนจริงเสียชีวิตน้อยกว่ามากๆ เรื่องมีอาการหนักก็เช่นกัน เรียกว่าประสิทธิภาพวัคซีนที่เราทราบกันว่าร้อยละ 95 ก็เป็นผลจากการศึกษานี้ และการศึกษาในกลุ่มสูงอายุที่มีโอกาสตอบสนองภูมิคุ้มกันด้อยกว่าวัยอื่นๆ ประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับร้อยละ 94 ใกล้เคียงกัน

“อยากย้ำสร้างความมั่นใจว่าการจะรับรองวัคซีนมีที่มาที่ไป มีการฉีดทั้งในและต่างประเทศจำนวน รวมถึงกลุ่มบุคลากรการแพทย์ด้วย ซึ่งกรณีคนที่ไม่ฉีดก็เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล เช่นเดียวกับการนำมาฉีดให้เด็กนักเรียนในไทยก็เป็นสิทธิของแต่ละบุคคล” นพ.เฉวตสรรกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image