นายกฯอบจ.สงขลาชี้แจงปัญหาอาคารอเนกประสงค์ถูกปล่อยทิ้งร้างจนถูกขโมยทรัพย์สิน

นิพนธ์ บุญญามณี

นายก อบจ.สงขลาชี้แจง หลัง ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 เข้าตรวจสอบปัญหาอาคารอเนกประสงค์ถูกทิ้งร้างจนมีคนเข้าขโมยทรัพย์สิน ทุบทำลาย สร้างความเสียหาย โดยได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเขตพื้นที่ 9 หรือ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 ว่ามีอาคารอเนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ.สงขลา ถูกปล่อยทิ้งร้าง ตั้งแต่ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อหลายปีก่อน ชุมชนก็ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์จากอาคารแห่งนี้ ซึ่งทางพันตำรวจโท สามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าเป็นอาคารร้างจริง ใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท และถูกปล่อยทิ้งเอาไว้จนทรัพย์สินหลายอย่างถูกขโมยและทุบทำลาย อยู่ระหว่างการขอเอกสารจาก อบจ.สงขลา เพื่อตรวจสอบว่ามีการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า รวมถึงการก่อสร้างเป็นไปตามแบบ และมีการทุจริตหรือไม่

ล่าสุด นายนิพนธ์ บุญญามณี นายก อบจ.สงขลา ชี้แจงว่า เมื่อทราบเรื่องก็ได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าอาคารแห่งนี้ก่อสร้างในปีงบประมาณ 2554 หรือ 2555 อาคารแล้วเสร็จต้นปี 2556 ซึ่งชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ช่วงหนึ่งแล้ว แต่เมื่อไม่มีคนเฝ้าอาคาร ทำให้มีคนเข้าไปรื้อสายไฟ ขโมยสิ่งของต่างๆ จนเสียหาย ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในส่วนของ อบจ.สงขลาแล้วว่ามีการจัดซื้อจัดจ้างถูกต้องหรือไม่อย่างไร แม้ว่าในช่วงก่อสร้างนั้นเป็นช่วงของผู้บริหาร อบจ.ชุดก่อน แต่ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมยกอาคารแห่งนี้ให้กับ อบต.วัดขนุน เจ้าของพื้นที่ แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องมีการซ่อมแซมให้แล้วเสร็จ ซึ่งยังต้องคุยในรายละเอียดว่า หากซ่อมไปแล้ว ถูกขโมยทรัพย์สินอีกจะดำเนินการอย่างไร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image