คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : มณฑลจี๋หลิน แหล่งระบาดระลอก 2 ในจีน

REUTERS

มณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน กำลังกลายเป็นแหล่งแพร่กระจาย “โควิด-19” แห่งใหม่ของจีน หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในจีนเริ่มคลี่คลาย และมีการปลดล็อกในหลายพื้นที่่ีการเปิดการเรียนการสอน ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆทั่วประเทศ

ในขณะที่ชาวจีนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ ตามแนววิถี “นิวนอร์มอล” ที่ต้องมีการเว้นระยะห่าง และการใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อต่างๆ จีนก็พบว่า กำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 รอบสอง หลังจากที่เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ ของจีน เป็นต้นตอของการระบาดของโควิด-19 มาแล้ว

โดยมณฑลจี๋หลิน พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จนต้องยกระดับความเสี่ยง โควิด-10 จากระดับต่ำ ขึ้นเป็นระดับกลาง จนตอนนี้ขึ้นเป็นระดับสูงแล้ว หลังมีผู้ป่วยที่เกิดจากการแพร่เชื้อกันเอง เพิ่มขึ้นเป็นกว่าร้อยราย

มณฑลจี๋หลิน เป็น 1 ใน 3 มณฑลทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน มีเมืองเอกชื่อว่า เมืองฉางชุน และมีชายแดนทางตะวันออกเฉียงใต้ติดอยู่กับประเทศ “เกาหลีเหนือ” ส่วนทางตะวันออก ติดกับประเทศรัสเซีย และทิศตะวันตก ติดกับเขตปกครองตนเองมองโกเลีย

Advertisement

จี๋หลิน มีความหมายในภาษาจีนว่า “อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้” แต่ถ้าตามภาษาดั้งเดิม ที่มาจากภาษาแมนจู จะหมายความว่า “ริมแม่น้ำ”

มณฑลจี๋หลิน ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมดราว 187,400 ตารางกิโลเมตร ยังได้รับสมญานามว่า “พื้นที่ดินดำ” เนื่องจากอุดมไปด้วยแร่ธาตุ เหมาะแกการเพาปลูก มีทรัพยากรแร่ธาตุอยู่มากมาย อีกทั้งยังมีพื้นที่ป่าไม้มากถึงกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมดในมณฑล

จี๋หลินมีประชากรอยู่ราว 27.4 ล้านคน มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวฮั่น นอกจากนั้น ก็ยังมีพวกชนกลุ่มน้อยอีก 48 ชนชาติ

Advertisement

มณฑลจี๋หลินนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่า เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์มักใช้เป็นเส้นทางหลบหนีออกจากเกาหลีเหนือ

และเมื่อครั้งที่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ในจีนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเองก็ประกาศปิดพรมแดนในทันที เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้าไปในประเทศเกาหลีเหนือ เนื่องจากมีการเดินทางข้ามแดนไปมาค้าขายกันจำนวนมากที่ชายแดนแห่งนี้ จนยอดการค้าระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือลดลงไปอย่างมาก แถมยังทำให้เกาหลีเหนือขาดแคลนข้าวของอีกต่างหาก

ตอนนี้ จี๋หลิน ได้กลายเป็นแหล่งระบาดระลอก 2 ในประเทศจีน และเมืองจี๋หลิน เมืองใหญ่อันดับ 2 ของมณฑลจี๋หลิน ก็มีการระงับการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ และรถไฟแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปเป็นวงกว้างกว่านี้

แม้ว่าจะดูเหมือนไม่ร้ายแรง แต่ทางการจีนเอง ก็เริ่มใช้มาตรการเข้มแข็งในการคุมเข้มการระบาด หลังมีบทเรียนครั้งใหญ่จากอู่ฮั่นมาแล้ว

(ภาพ-รอยเตอร์)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image