เลขาฯสพฐ.ลงพื้นที่ชายแดนตาก ดูความปลอดภัยครู-นักเรียนในพื้นที่สู้รบ ขณะที่พม่ายังส่ง ฮ.มาอีก

เลขาฯสพฐ.ลงพื้นที่ชายแดนตาก ดูความปลอดภัยของครู-นักเรียน ในพื้นที่การสู้รบ ขณะที่พม่ายังส่ง ฮ.มาอีก

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วยคณะได้เดินทางไปโรงเรียนบ้านโกนเกน ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ในสังกัดของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต2 (สพป.ตากเขต 2) โดยมีนายปีลัทธ์ อุดมวงศ์ ผอ.สพป.ตากเขต2 และว่าที่ร้อยตรี ธวัชชัย แสงแปลง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่โกนเกน , พ.ต.ท.อรรถชัย ออมสินสมบูรณ์ ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อ.แม่สอด ผู้แทนฝ่ายทหาร ฝ่ายสาธารณสุข และฝ่ายปกครองในพื้นที่ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ เข้าร่วมประชุมเพื่อมอบนโยบาย และพบปะข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านแม่โกนเกน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่พื้นที่ใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา และกำลังอยู่ใกล้เหตุการณ์การสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมากับทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอน และการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รวมทั้งขอทราบสถานการณ์การสู้รบตามแนวชายแดน

หลังจากประชุมแล้วเสร็จ ทางนายอัมพรได้ไปดูหลุมหลบภัย สำหรับนักเรียน และครู หากเกิดมีการกระสุนปืนล้ำเข้ามา หรือมีการสู้รบที่รุนแรง โดยทางโรงเรียนได้จัดทำไว้ และเคยมีการซ้อมแผนไปแล้ว

Advertisement

ว่าที่ร้อยตรีธวัชชัย กล่าวในห้องประชุมว่า การสู้รบยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางโรงเรียนมีหลุมหลบภัย สำหรับนักเรียน และครู ประกอบกับอาคารเรียน และบ้านพักครูใช้งานมานาน และไม่สามารถรับแรงจากระเบิดได้ ส่วนการเรียนการสอนนั้น ได้จัดการเรียนทางออนไลน์

นายอัมพร จากการฟังการรายงานของทางโรงเรียนทราบว่า มีการสู้รบกัน และช่วง 2 วันที่ผ่านมามีกระสุนล้ำมาตกในเขตไทย ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และตนเองก็มีความกังวล จึงลงไปดูพื้นที่รับทราบสถานการณ์ เนื่องจากโรงเรียนเป็นจุดที่อยู่ใกล้ชายแดน แต่เท่าที่รับฟังจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังสามารถควบคุมได้ รวมทั้งมีการเตรียมหลุมหลบภัยในโรงเรียน เพื่อรองรับเด็กนักเรียน และครู เนื่องมาจากอาคารบางแห่งเปราะบาง ส่วนนักเรียนที่อยู่ในอาคารตึกใหญ่ไม่น่าห่วง

ล่าสุดทหารเมียนมาได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ บริเวณเมยโค้ง ตรงข้ามบ้านมหาวัน ต.มหาวัน อ.แม่สอด และส่งกำลังภาคพื้นดินเข้าไปปะทะกันอย่างใกล้ชิด

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image