‘บอร์ด ก.ค.ศ.’ ไฟเขียว 77 บิ๊กเขตพื้นที่ฯป้ายแดง ชะลอสอบรอง สพท.-ผอ.ร.ร. รื้อเกณฑ์ รับกฎหมายใหม่

‘บอร์ด ก.ค.ศ.’ ไฟเขียว 77 บิ๊กเขตพื้นที่ฯป้ายแดง ชะลอสอบรอง สพท.-ผอ.ร.ร. รื้อเกณฑ์ รับกฎหมายใหม่

เมื่อวันที่ 21 กันยายน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่าที่ประชุมเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษเพื่อใช้เป็นเงื่อนไข ในการลดระยะเวลาการขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะสำหรับสายงานการสอน และสายงานบริหารสถานศึกษา จำนวน 3,490 โรงเรียน จาก 4 ปี เหลือ 3 ปี และขณะนี้ได้มีคณะกรรมการลงไปกลั่นกรองวิทยฐานะของครูในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ถือเป็นขวัญกำลังใจให้กับครูในพื้นที่ห่างไกลที่ยากลำบาก นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรับทราบการคืนอัตรากำลังของ ศธ. ทั้งระบบกว่า 18,546 อัตรา โดย ก.ค.ศ.ได้คืนอัตรากำลังกลับไปให้หน่วยงานต้นสังกัด เพื่อทำการบรรจุแต่งตั้งแล้ว

น.ส.ตรีนุชกล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบเห็นชอบปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐานวิชาเอกที่กำหนดให้มีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารอัตรากำลังสายงาน การสอนในสถานศึกษา และเพื่อให้สถานศึกษามีครูครบชั้น ครบวิชา ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา สถานศึกษาสามารถกำหนดให้มีจำนวนครูในการจัดการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับโครงสร้างเวลาเรียนขั้นพื้นฐานได้อย่างเหมาะสม ให้ปรับจำนวนอัตราครูขั้นต่ำในเกณฑ์มาตรฐานวิชาเอกระดับมัธยมศึกษาเพื่อให้สถานศึกษา เกิดความยืดหยุ่นต่อการจัดครูของสถานศึกษาที่เป็นไปตามความต้องการตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐานและหลักสูตรสถานศึกษาตามความต้องการจำเป็น และเพิ่มความคล่องตัวในการบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูในสถานศึกษา โดยการปลดล็อก เรื่อง การเรียงลำดับครูตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาเอกระดับประถมศึกษา แต่สถานศึกษายังคงได้ครูครบวิชา ซึ่งเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 และหลักสูตรสถานศึกษา ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารอัตรากำลังสายงานการสอนในสถานศึกษา สังกัด สพฐ.ต่อไป

“ที่ประชุมยังเห็นชอบการย้าย และบรรจุแต่งตั้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) จำนวน 75 ราย และอนุมัติบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ (สพท.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 77 ราย มีผลวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ขณะเดียวกันที่ประชุมยังให้ชะลอการจัดสอบรองผู้อำนวยการ สพท. และผู้อำนวยการโรงเรียน โดยมอบหมายให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ไปดำเนินการปรับแก้หลักเกณฑ์การสรรหาฯให้สอดคล้องกับร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของศธ. พ.ศ. … ที่กำลังจะประกาศใช้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรับทราบ การปรับแก้ส่วนการปรับหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ใหม่) หรือเกณฑ์ PA เพื่อให้สอดคล้องกับร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่ง คสช.ฉบับใหม่ แต่ยังคงเปิดให้ยื่นขอมีและเลื่อนวิทยฐานะตามเกณฑ์ใหม่ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้เช่นเดิม” น.ส.ตรีนุชกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image