‘ผอ.ร.ร.บ้านบ่บุโปโล’วอนรัฐเพิ่มค่าหัวอาหารกลางวันอีกเท่าตัว

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2561 นายประยูร ลักธิรมย์ ผู้อำนวยการ (ผอ.)โรงเรียนบ้านบ่บุโปโล ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ เปิดเผยถึงเงินโครงการอาหารกลางวันที่ได้รับจากภาครัฐว่า เงินงบประมาณอาหารกลางวันค่าหัวคนละ 20 บาทนันถือว่าน้อยเกินไป ทางโรงเรียนได้หาวิธีทางแก้ไขที่จะให้เด็กๆรับประทานอาหารให้อิ่มท้องในมื้อเที่ยง ไม่ว่าจะเป็นการปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้และเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ พันธุ์เนื้อ และยังเลี้ยงปลาเพาะเห็ดนางฟ้า ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อที่จะให้เด็กๆนักเรียนได้มีอาหารกินในตอนเที่ยงวันให้อิ่มท้องแถมยังมีผลไม้ตามฤดูกาลอีกด้วย นอกจากนี้ยังต้องรับบริจาคข้าวสารจากทางหมู่บ้านอีกด้วนตามที่ชาวบ้านแต่ละหลังจะมีแรงใจในการช่วยเหลือและได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านที่โรงเรียนนั้นๆตั้งอยู่ได้เป็นอย่างดี

“ที่สำคัญไปกว่านั้นบรรดาเด็กๆนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสในโรงเรียนระดับประถมศึกษาที่อำนาจเจริญมีอยู่ กว่า 252 โรงเรียนเป็นโรงเรียนขยายโอกาสจำนวน 55 โรงเรียน ทางโรงเรียนได้แก้ปัญหามาตลอดไม่ว่าจะเป็นการรับบริจาคข้าวสารจากทางบ้านเด็กๆนักเรียน ปลูกผักเลี้ยงสัตว์ นำมาเสริมโครงการอาหารหกลาสงวันที่มีงบประมาฯเพียงน้อยนิดให้เด็กๆได้กินอิ่มท้องทุกวัน ทางโรงเรียนทำมาตลอด สิ่งที่ต้องการจากภาครัฐในช่วงนี้ ในช่วงเศรษฐกิจไม่สู้จะดีนี้คือขอให้ทางภาครัฐเพิ่มเงินค่าหัวนักเรียนขึ้นไปอีกให้ได้หัวละ 30-40 บาท โดยเฉพาะเด็กๆโรงเรียนขยายโอกาสควรมีค่าหัวด้วยเพราะกินพร้อมกันกับเด็กๆในระกับประถมศึกษาทุกวันเราจะปล่อยให้เฉพาะเด็กๆประถมศึกษาได้มีโอกาสรับประทานอาหารกลางวันเท่านั้นไม่ได้คนเป็นพี่ใหญ่จะมานั่งดูปากน้องๆรับประทานอาหารมันก็กระไรอยู่ ด้วยเหตุนี้เองเราจำต้องให้รับประทานหมดทุกคนในโรงเรียน โรงเรียนของตนมีเด็กนักเรียนจากประถมถึงขยายโอกาส ม.3 มีจำนวน 280 คน ทุกคนรับประทานอาหารร่วมกันและรับประทานอิ่มกันทุกคนแถมมีผลไม้ตามฤดูกาลอีกด้วย เพราะความร่วมไม้ร่วมมือในการบริจากของผู้ปกครอง ในยุดที่เศรษฐกิจแย่เช่นนี้จึงอย่างให้ทางภาครัฐจัดสรรค่าหัวเพิ่มเด็กขยายโอกาสเข้าไปด้วยและรายหัวควรเพิ่มขึ้นสูงกว่านี้จะเป็น 30 บาทหรือ 40 ต่อหัวก็สุดแล้วแต่” นายประยูรกล่าว

นายประยูรกล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามีบางโรงเรียนในประเทศไทยยักยอกกินเงินโครงการอาหารกลางวันนั้นก็อยากถามว่าทำได้อย่างไรและที่อำนาจเจริญทุกโรงเรียนมีแต่ให้เด็กๆเช่นบริจาคข้าวสาร อาหาร เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลาเสริมโครงการอาหารกลางวันแล้วครูเสียเองไปกินเงินโครงการอาหารกลางวันทำได้อย่างไรจิตใจเอาอะไรทำและที่สำคัญที่เป็นข่าวบางส่วนก็มีจากทางที่ข้าราชการเองผิดใจกันแกล้งกัน มันมีแค่ 2 ประเด็นคือ 1 กินเงินโครงการฯจริงๆ 2 .ครูและผู้บริหารผิดใจกัน จึงเป็นข่าวออกไป ตนอยากจะบอกว่าเป็นครูก็เปรียบเหมือนพ่อเด็กๆนักเรียนก็คือลูกลูกของครูเราจะไปแย้งอาหารจากปากจากท้องลูกหลานเราได้ลงคอหรือไร

นายสุวิทย์ ศาสตราชัย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 บ้านบ่บุโปโล อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนได้นำข้าวสารมาบริจาคให้ทางโรงเรียนมาตลอดอีกทั้งลูกหลานกำลังเรียนอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ และเงินที่รัฐช่วยค่าหัวก็น้อยเกินไป ด้วยเหตุนี้เองทางผู้นำท้องถิ่น จึงมองเห็นความสำคัญตรงนี้นำข้าวสารอาหารแห้งและพริกเกลือมาบริจาคให้ทางโรงเรียนได้นำวัสถุดิบเหล่านั้นมาปรุงเป็นอาหาร ลำพังจะใช้งบประมารของมทางภาครัฐไม่เพียงพอหรอก ตนอยากฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีและผู้มีอำนาจให้เพิ่มค่าหัวของเด็กๆขึ้นเป็นรายละ 30-40 บาทด้วย

Advertisement

นายธนัญชัย สายสุด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(ผอ.สพป.)อำนาจเจริญ กล่าวว่า หลังจากมีข่าวว่าโรงเรียนต่างๆ ทุจริตสพป.อำนาจเจริญ จาการสำตรวจเบื้องต้นหลังที่เป็นข่าวมาจากจังหวัดต่างๆว่ามีการทุจริตเงินโครงการอาหารกลางวัน ทางสำนักงานเขตพืชที่ประถมศึกษาอำนาจเจริญสำรวจโดยละเอียดแล้วไม่ปรากฎในทุกโรงเรียนใน 252 โรงเรียน ก็ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับเขตพื้นที่การศึกษาออกตรวจการดำเนินการและการจัดอาหารกลางวันของโรงเรียน ไม่มีการทุจริตหรือนำเงินในส่วนอาหารกลางวันไปใช้ผิดวัตถุประสงค์แต่อย่างใด และการประกอบอาหารในแต่ละวันก็พยายามใช้หลักโภชนาการในการประกอบอาหารเพื่อให้นักเรียนได้รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ แต่ปัญหาก็มีอยู่บ้าง ที่บางโรงเรียนได้รับงบประมาณล่าช้าหลังเปิดภาคเรียน ซึ่งทางเขตพื้นที่ก็ได้รายงานปัญหาดังกล่าวให้ สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)และผู้ว่าราชการจังหวัดทราบแล้ว และทางโรงเรียนก็ได้แก้ปัญหาให้เด็กได้รับประทานตั้งแต่วันเปิดภาคเรียนแรกทุกโรงเรียน โดยใช้เงินอื่นๆสำรองจ่ายไปก่อน และบางโรงเรียนก็ได้รับความช่วยเหลือและร่วมมือกับชุมชนเป็นอย่างดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image