คืน 3-4 เม.ย.ดาวศุกร์เคลื่อนไปอยู่ในกระจุกดาวลูกไก่ ฟ้างามกระจ่างตา 8 ปี ถึงจะมีสักครั้ง

คืน 3-4 เม.ย.ดาวศุกร์เคลื่อนเข้าไปอยู่ท่ามกลางกระจุกดาวลูกไก่ ฟ้างามกระจ่างตา 8 ปี ถึงจะมีสักครั้ง

วันที่ 30 มีนาคม สมาคมดาราศาสตร์ไทย โดยนายวรเชษฐ์ บุญปลอด ได้เผยแพร่ บทความ เรื่อง ดาวศุกร์ ที่เคลื่อนที่เข้าไปอยู่ท่ามกล่าวดาวฤกษ์ ในกลุ่ม โดย ระบุว่า กระจุกดาวลูกไก่ หรือที่หลายคนอาจคุ้นเคยกับการเรียกแบบไทยว่าดาวลูกไก่ เป็นกระจุกดาวที่ประกอบด้วยดาวสว่างปานกลางหลายดวง เห็นได้ง่ายด้วยตาเปล่า เป็นกระจุกดาวที่รู้จักกันดีที่สุดบนท้องฟ้า อยู่ห่างโลกประมาณ 440 ปีแสง บางคนนับดาวในกระจุกได้ 6 ดวง บางคนอาจเห็นถึง 7 ดวง หรือมากกว่า โดยเฉพาะในคืนเดือนมืด หรือในสถานที่ซึ่งไม่มีมลพิษทางแสงรบกวนมากนัก

กระจุกดาวแบ่งได้ 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือ กระจุกดาวเปิดกับกระจุกดาวทรงกลม กระจุกดาวเปิด (open cluster) ประกอบด้วยดาวหลายดวงอยู่ใกล้กัน มีแรงโน้มถ่วงกระทำต่อกันอย่างหลวม ๆ ดาวเรียงกันโดยไม่มีรูปแบบที่แน่นอน กระจุกดาวทรงกลม (globular cluster) มีดาวจำนวนมากอยู่รวมกันโดยมีลักษณะเป็นทรงกลม มองเผิน ๆ อาจคิดว่าเป็นดาวดวงเดียว แต่เมื่อสังเกตด้วยกล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ จะสามารถเห็นดาวดวงที่อยู่รอบนอกของกระจุกแยกเป็นเอกเทศได้

กระจุกดาวลูกไก่เป็นกระจุกดาวเปิด หากใช้กล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ส่องดู จะพบว่าความจริงแล้วกระจุกดาวลูกไก่มีดาวสมาชิกมากกว่า 7 ดวง และสามารถมองเห็นหมอกฝ้าจาง ๆ ที่เรียกว่าเนบิวลาอยู่บริเวณเดียวกัน ภาพถ่ายที่เปิดรับแสงนาน ๆ แสดงให้เห็นว่าเนบิวลาเหล่านี้สะท้อนแสงจากดาวฤกษ์จนเห็นเป็นม่านหมอกสีน้ำเงิน แต่เมื่อสังเกตด้วยตาเปล่าหรือผ่านกล้องจะเห็นเป็นสีเทา เนื่องจากดวงตาของเรามีความไวต่ำต่อสีของแสงที่สว่างน้อย การศึกษาสมบัติของดาวฤกษ์ในกระจุกดาวนี้เทียบกับแบบจำลองวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ พบว่าเป็นดาวอายุน้อย คาดว่ามีอายุราว 115 ล้านปี แสดงว่าถือกำเนิดขึ้นเมื่อยุคที่ไดโนเสาร์ครองโลก

Advertisement

สำหรับปีนี้ ดาวศุกร์จะเข้าใกล้กระจุกดาวลูกไก่มากที่สุดในคืนวันศุกร์ที่ 3 และเสาร์ที่ 4 เมษายน 2563 ดาวศุกร์สว่างมาก หากไม่มีเมฆบังก็จะสว่างเด่นสะดุดตา เห็นได้ง่าย ส่วนกระจุกดาวลูกไก่ ปกติเราสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่การที่มีดาวศุกร์ซึ่งสว่างกว่าหลายร้อยเท่ามาอยู่ใกล้ ๆ ก็อาจทำให้สังเกตด้วยตาเปล่าได้ยากขึ้นเล็กน้อย กล้องสองตาและกล้องโทรทรรศน์จึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการสังเกตการณ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image