นายกฯผู้ดีเผยแผนคุมเข้มสู้โรคอ้วน จ่อแบน “โฆษณาอาหารขยะ-ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง!”

แฟ้มภาพ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ (รอยเตอร์)

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษเปิดเผยแผนการจัดการกับ “ระเบิดเวลาโรคอ้วน” ด้วยการกำหนดมาตรการคุมเข้ม ตั้งแต่การสั่งห้ามโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ลงโฆษณาอาหารขยะก่อนเวลา 21.00 น. ยุติการส่งเสริมการขายอาหารแบบซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง และยังต้องให้มีการระบุแคลอรี่ในรายการอาหาร นอกจากนี้ยังจะเริ่มต้นกระบวนการหารือเพื่อการแสดงแคลอรี่ของแอลกอฮอล์อีกด้วย

ทั้งนี้นโยบายดังกล่าวเป็นของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ลดน้ำหนักลงได้หลังติดโควิด-19 และต้องเข้ารับการรักษาตัวในห้องพักผู้ป่วยหนัก ที่ต้องการจักการกับปัญหาโรคอ้วนในหมู่ชาวอังกฤษ หลังผลวิจัยแสดงให้เห็ฯว่าผู้ที่เป็นโรคอ้วนและมีน้ำหนักเกิน เสี่ยงที่จะเสียชีวิตหรือเจ็บป่วยหนักมากขึ้นจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บอริสกล่าวว่าชาวอังกฤษอ้วนกว่าชาติอื่นๆ ในยุโรปส่วนใหญ่เว้นแต่เพียงประเทศมอลตา และรัฐบาลของเขาจะให้ความสำคัญกับการจัดการกับระเบิดเวลาโรคอ้วน โดยรัฐบาลของนายบอริสต้องการให้ประชาชนควบคุมอนาคตของตนเองด้วยการลดน้ำหนัก ทำตัวให้กระฉับกระเฉง และมีวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี โดยตัวเลขของสาธาณสุขอังกฤษชี้ว่าชาวอังกฤษมากกว่า 60% เป็นโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักเกิน

แถลงการณ์ของผู้นำอังกฤษระบุว่า การลดน้ำหนักเป็นเรื่องยาก แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย เราก็จะรู้สึกแข็งแรงขึ้นและมีสุขภาพดีขึ้น ซึ่งความพยายามของเรายังจะช่วยลดความเสี่ยงด้านสุขภาพและป้องกันทุกคนจากไวรัสโคโรนาด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image