คาร์ทิปส์ :โควิดกระตุ้นซื้อรถ

ผลสำรวจปี 2564 นี้ เกือบ 60% ชี้ชัดแม้เกิดวิกฤตโควิด-19 ความต้องการซื้อรถยังมีอยู่ เผยเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อ รวมทั้งลดความเสี่ยงและให้ความสะดวกสบายกว่าระบบขนส่งสาธารณะ ขณะที่ส่วนหนึ่งยกเลิกเหตุเพราะรายได้ลดและเดินทางน้อยลง

Autofun.co.th เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลยานยนต์ สำรวจความคิดเห็นคนไทย หัวข้อ “ผลกระทบของ โควิด-19 ต่อพฤติกรรมการซื้อรถของผู้บริโภค” ศึกษาผลกระทบ ค้นหาความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าเมื่อเกิดโรคระบาด คนไทยกังวลมากเรื่องการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ส่งผลให้ความต้องการใช้รถยนต์ส่วนตัวสูงขึ้น มากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม มีแผนจะซื้อรถยนต์ เนื่องจากใส่ใจเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยมากขึ้น

ผลการสำรวจสรุปได้ว่า ท่ามกลางตัวเลือกต่างๆ ในการเดินทาง ความกังวลการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ หลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ เพราะระบบขนส่งสาธารณะได้คะแนนน้อยที่สุด

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าในช่วงสถาน การณ์โรคระบาด การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะลดลงอย่างเห็นได้ชัด การใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นการเดินทางเพียงอย่างเดียวที่มีตัวเลขเพิ่มขึ้น หากวิเคราะห์เรื่องโรคระบาดและการซื้อรถยนต์แล้วตัวเลขจากผลการสำรวจชี้ว่า เมื่อความต้องการความปลอดภัยการเดินทางสูงขึ้น ตัวเลขความต้องการซื้อรถยนต์ส่วนตัวเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน มีสัดส่วนของตัวเลขมากกว่าครึ่งต้องการซื้อรถยนต์ภายในปี 2564 สำหรับผู้บริโภคโดยเฉพาะครอบครัวไม่ใช้รถยนต์ จะเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการมีรถยนต์

Advertisement

ภาพรวมผู้ต้องการซื้อรถปี 2564 นี้ 56.8% ต้องการซื้อรถใหม่ จะไม่ปรับแผนการซื้อ อาจเลื่อนเวลาออกไปบ้าง บางส่วนอาจลดงบประมาณลง แต่ยังคงซื้ออยู่ ปัจจัยคือสะดวกและปลอดภัย

ผลการสำรวจอีก 43.2% จะยกเลิกแผนการซื้อรถในปีนี้ เนื่องจากกังวลเรื่องรายได้ อีกส่วนหนึ่งต้องการเดินทางลดลงผลกระทบจากโควิด-19

AutoFun คาดว่า สถานการณ์โรคระบาดจะทำให้สังคมสนใจในเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้นด้วย

Advertisement

โควิด-19 ปลุกความต้องการของผู้คนเรื่องการมีพื้นที่ส่วนตัวขณะเดินทาง ผู้บริโภคต้องการเป็นเจ้าของรถยนต์ส่วนตัวเพื่อให้การเดินทางปลอดภัยมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันช่วงโรคระบาดเพิ่มข้อจำกัดต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคเช่นกัน

ข้อดีของสถานการณ์โรคระบาด ทำให้ผู้บริโภคคนไทยตระหนักและให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพมากขึ้น หากมองในแง่ของพฤติกรรมการซื้อรถ การตัดสินใจจะมาจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความปลอดภัยสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ช่างเซียน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image