“หม่อมเต่า” สั่งกรมพัฒน์ฯ จัดฝึกทักษะแรงงานถูกลอยแพเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้เร่งช่วยเหลือแรงานที่ถูกเลิกจ้าง จากการเลิกกิจการของผู้ประกอบการ ซึ่งล่าสุดบริษัท พงศ์พาราโคดันรับเบอร์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 402 หมู่ 12 ซอยเจริญรัชดา ถนนเศรษฐกิจ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ประกอบกิจการ ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ มีลูกจ้างรวม 997 คน ชาย 650 คน หญิง 347 คน (ไทย 897 คน เมียนมา 100 คน) ประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างลูกจ้าง มีผลในวันที่ 23 ธันวาคม 2562 ส่งผลให้พนักงานที่เป็นแรงงานไทยกว่า 800 คน ว่างงาน

นายธวัช กล่าวว่า ล่าสุด กพร.จึงมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสมุทรสาคร (สนพ.สมุทรสาคร) จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความประสงค์เข้ารับการฝึกอาชีพกับ กพร. โดยเตรียมหลักสูตรการฝึกในกลุ่มเสริมทักษะหรือฝึกเปลี่ยนสาขาอาชีพ เพื่อให้พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ได้รับความรู้นำไปประกอบอาชีพอื่นๆ ต่อไป ซึ่งมีทั้งหลักสูตรด้านช่างและภาคบริการ เช่น ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างเชื่อม ช่างซ่อมรถยนต์ ช่างเครื่องปรับอากาศภายในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ผู้ประกอบอาหารไทย ทำขนม การแปรรูปอาหาร การทำศิลปหัตถกรรมจากเศษวัสดุ นอกจากนี้ ยังมีหลักสูตรเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน ในอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกด้วย เนื่องจากยังมีสถานประกอบกิจการอีกหลายแห่งที่ยังต้องการแรงงานอีกมาก โดยเฉพาะสถานประกอบกิจการในเขตพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งสามารถดูรายละเอียดตำแหน่งงานว่างได้ที่กรมการจัดหางาน (กกจ.) กรณีต้องการฝึกอาชีพสามารถสมัครได้ที่ สนพ.สมุทรสาคร หรือกรณีที่พนักงานที่ถูกเลิกจ้างมีภูมิลำเนาจังหวัดอื่น และต้องการฝึกอาชีพ กพร.จะเป็นหน่วยงานกลางในการประสานแจ้งพื้นที่แต่ละจังหวัดเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

“นอกจากหน่วยงานของ กพร.ลงพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือพนักงานของบริษัทดังกล่าวแล้ว ยังมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานอีก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร และสำนักงานแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือแรงงานในครั้งนี้ด้วย แรงงานที่ถูกเลิกจ้าง ว่างงาน หากประสงค์เข้ารับการฝึกอาชีพ สามารถสมัครเข้ารับการฝึกอาชีพได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 กด 4” นายธวัช กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image