อดีตปธ.กลุ่มทุนยักษ์เกาหลี รอดนอนคุก! คดีขืนใจเหยื่อ 2 ราย เหตุศาลให้แค่รอลงอาญา

แฟ้มภาพ นายคิม จุน กี อดีตประธานกลุ่มบริษัทดีบี กรุ๊ป (Photo courtesy of DB Group The Seoul Central District Court )

เมื่อวันที่ 17 เมษายน สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า นายคิม จุน กี อายุ 75 ปี อดีตประธานกลุ่มบริษัทดีบี กรุ๊ป กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่อันดับ 43 ในเกาหลีใต้ ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงคดีล่วงละเมิดทางเพศเหยื่อ 2 ราย ซึ่งศาลแขวงกลางกรุงโซลสั่งโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปีครึ่ง แต่ให้รอลงอาญาไว้ 4 ปี หลังจากนายคิมก่อคดีข่มขืนสาวใช้ในบ้านและล่วงละเมิดทางเพศเลขานุการของตนเองในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ปี 2016 ถึงเดือนมกราคมปี 2017

โดยคำสั่งศาลที่ให้จำเลยรอลงอาญาไว้แทนการจำคุกนั้นถูกระบุว่าเนื่องด้วยอายุของจำเลยและผู้ที่ตกเป็นเหยื่อได้ยกโทษให้กับจำเลยแล้ว อย่างไรก็ตามศาลยังสั่งให้นายคิมเข้ารับการบำบัดทางเพศเป็นเวลา 40 ชั่วโมงและสั่งห้ามนายคิมทำงานกับเด็ก เยาวชนและยุ่งเกี่ยวกับงานด้านสวัสดิการผู้พิการเป็นเวลา 5 ปี ก่อนจำเลยจะได้รับการปล่อยตัวไปหลังรับฟังการพิจารณาคดี ขณะที่อัยการต้องการให้ศาลพิพากษาโทษจำคุกนายคิมเป็นเวลา 5 ปี

ที่ผ่านมาคำตัดสินของศาลในคดีความผิดที่เกี่ยวเนื่องกับกลุ่มผู้นำในตระกูลกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ในเกาหลีใต้มักตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าอ่อนเบาเกินไป เช่นในคดีของผู้บริหารกลุ่มทุนฮุนได ซัมซุงและเอสเคกรุ๊ปที่เป็นคดีความก่อนหน้านี้ก็ได้รับการตัดสินให้รอลงอาญาไว้ ก่อนจะได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีในภายหลัง โดยการกระทำผิดดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นคดีทางการเงินเช่น การทุจริต หลบเลี่ยงภาษีและฉ้อโกง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image