กกต.พะเยา-รด.จิตอาสา เร่งโค้งสุดท้าย รณรงค์ชาวบ้านร่วมลงประชามติ

วันที่ 19 กรกฎาคม นายธีรวัฒน์  สินธุบุญ ผู้อำนายการการเลือกตั้งประจำ จ.พะเยา กล่าวว่า ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน พื้นที่พะเยารวม 9 อำเภอ 68 ตำบล ได้จัดกิจกรรมโครงการเผยแพร่ ปชส.การออกเสียงลงประชามติ แยกกิจกรรมออกเป็น คณะกรรมการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.)  การลงพื้นครบแล้วทุกหมู่บ้าน, ตำบลและอำเภอในพะเยา และลงพื้นที่จุดแรกวันที่ 23 มิ.ย. คือ อ.เชียงคำ  รวม 10 ตำบลๆ ละ 10 คน นอกนั้นตระเวนลงพื้นทุกแห่ง/ทุกตำบลๆ ละ 10 คน ภาพรวม  กกต.จว.ได้จัดกิจกรรม  ปชส. การออกเสียลงประชามติ ครบทุกพื้นที่ในพะเยา  มีผู้เข้าร่วมอบรมฯ จำนวน 680 คน  ล่าสุดหรือโค้งสุดท้ายยังร่วมกับนักศึกษา รด.แต่ละอำเภอตระเวนเดินรณรงค์ ให้ชาวบ้านไปลงประชามติ ภาพรวมด้านความพร้อม 100% ที่จะให้ชาวบ้านในพะเยาทุกอำเภอ ไปลงประชามติอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 ส.ค.นี้.ในส่วนประเด็นประชากรล่าสุดกว่า  480,000 คน

นายลือ วงศ์ราษฎร์  กรรมการศูนย์ส่งเริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ-พะเยา  เปิดเผยว่า หลังจากได้รับมอบหมายจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 ให้เข้าร่วมอบรมเป็นคณะกรรมการศูนย์ฯ (ศส.ปชต.) โดยมี ผอ.ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนเชียงคำฯ เป็นผู้ประสานงานหรือเป็นพี่เลี้ยง ในการรณรงค์ให้ชาวบ้านไปลงประชามติ 7 ส.ค.นี้ และการแจกแผ่นผับในชุมชน-หมู่บ้าน  เป็นไปด้วยความลำบากเพราะไม่ค่อยมีใครอยู่ในบ้านกลางวัน ส่วนใหญ่เพื่อนบ้านออกไปทำไร่ไถนากันหมด  จึงถือโอกาสวันเข้าพรรษาที่ชาวบ้านมาทำบุญร่วมกันแล้วแจกแผ่นพับ ให้ไปลงประชามติ เช่น เห็นด้วยกับกฎหมาย คสช. กากบาทด้านซ้ายมือหากไม่เห็นด้วยก็กากบาทด้านขวามือ  การออกพบปะชาวบ้านส่วนใหญ่ 70-80% ยังไม่ทราบว่ามีการร่าง กม.-การลง ปชต.

นายลือกล่าวอีกว่า ในส่วนความคิดของตนเองการร่างกฎหมายของ คสช.ก็ไม่เป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว เช่น การเลือก ส.ส.เลือกตั้งโดยตรงและลับ- คุณสมบัติต้องไม่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นทุกระดับ,ไม่มีเงินเดือนประจำทั้งภาครัฐ,เอกชน ฯลฯ ส.ว.มีหน้าที่คัดกรองกฎหมายที่ ส.ส.ส่งมาก่อนจะเข้า ครม. ยังไม่พอทำไมต้องมีคำถามพ่วง ส.ว.สามารถเลือกนายกฯได้ และ ครม.1.นายกฯ คนหนึ่งและรัฐมนตรี (รมต.) อีกไม่เกิน 35 คน ข้อ 2.จะเป็น ส.ส.หรือไม่ก็ได้ แค่ร่างกฎหมายเบื้องต้นยังไม่เป็นประชาธิปไตย แล้วกฎหมายลูก,บทเฉพาะกาลอีกหลายประเด็นที่จะมาผนวกกับกฎหมายแม่ที่ใช้เป็นตัวอย่างก่อนลงประชามติ หากว่าการลงประชามติผ่าน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image