โฆษก ศบค.ตอบชัด ข้อสังเกต “นำโควิด-19 เข้า ปท.หวังสกัดม็อบ” ยันแค่รับคนไทยกลับบ้าน

โฆษก ศบค.ตอบชัด ข้อสังเกต “นำโควิด-19 เข้า ปท.หวังสกัดม็อบ” ยันแค่รับคนไทยกลับบ้าน

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) กล่าวถึงกรณีมีข้อสังเกตของประชาชนว่า ประเทศไทยมีมาตรการนำเข้าผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ เพื่อสกัดการเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่า ตนได้รับมอบหมายมาทำหน้าที่ในการควบคุมโรค ก็จะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนคนไทยปลอดโรค ปลอดภัย

“สิ่งที่เรานำเข้ามาคือ คนไทย และผู้ที่เกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติที่จะต้องเข้ามาปฎิบัติภารกิจในเมืองไทย เพื่อให้กิจการ/กิจกรรมทุกอย่างกลับมาเป็นปกติอย่างที่ประชาชนอยากเห็น มาตรการระยะที่ 1-5 เดิมทีไม่มีการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามา ยกเว้นคนไทยที่มาจากต่างประเทศ แต่ในตอนนี้คือ ระยะผ่อนคลายเพื่อให้เศรษฐกิจกลับมา จะมีการให้คนต่างชาติเข้ามาได้บ้าง ไม่ได้มีเจตนานำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาเติม แต่เป็นมาตรการตามที่เราจะนำคนเข้ามา ดังนั้น การนำคนเข้ามาก็จะมีโอกาสเกิดการนำพาหะที่เป็นคน ก็จะมีโรคติดตัวเข้ามา เรานำคนเข้ามาเพื่อให้มีการประกอบกิจการเพื่อเศรษฐกิจ และเราจะต้องใส่ระบบของการกักกันโรคฯ เพื่อป้องกัน และทุกอย่างที่เข้ามาตอนนี้อยู่ในระบบที่เราควบคุมได้ ข้อต่อที่หลวมไม่มีอีกแล้ว ทุกข้อจะต้องเข้ามาในสถานที่กักกันของรัฐ (State Quarantine) ทุกคน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษก ศบค.กล่าวว่า ต้องขอบคุณข้อมูลของเฟซบุ๊กแฟนเพจ “แหม่ม โพธิ์ดำ” เผยแพร่ข้อมูลว่า ขณะนี้มีการนำเข้าผู้ติดเชื้อเพื่อสกัดม็อบนักศึกษา มีเที่ยวบิน 4 เที่ยวบิน พา 600 คนเข้าไทย มีไข้สูง 40 ราย มีหมายจับ 2 ราย และความจริงคือ เที่ยวบินที่เข้ามา 4 เที่ยวบินจาก อียิปต์ เมียนมา สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ โดยมีผู้โดยสารรวม 600 คน และมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค (PUI) จำนวน 43 ราย โดยมีผู้ที่มีหมายจับ 2 รายจริง

“เป็นสิ่งที่สื่อมวลชนออกในความเป็นจริงและทำให้เห็นภาพชุดข้อมูลจริง แต่ในการพาดหัว เราไม่มีเจตนาอย่างที่ว่า เราทำแบบนี้มาตลอดอยู่แล้ว นำคนไทยเข้ามาเพื่อให้ได้กลับบ้าน เนื้อหาเหมือนกันแต่อยู่ที่การพาดหัว และเจตนา เราเจตนานำคนไทยกลับมาเพื่อทำกิจการ/กิจกรรม ขอบคุณแหม่ม โพธิ์ดำที่ได้พาดหัวว่า จากคอมเม้นท์หนึ่ง แต่ถ้าท่านมีโอกาสแก้ไข ก็จะเป็นพระคุณ และจะทำให้พวกเราเข้าใจกัน เพราะสื่อมวลชนมีความสำคัญสูงมาก ชี้นำความเข้าใจประชาชนได้อย่างดี คนส่วนใหญ่จะอ่านพาดหัว จึงอยากให้อ่านเนื้อใน เพื่อความเข้าใจ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า มีการชั่งน้ำหนักอย่างไรระหว่างความปลอดภัยของคนในประเทศกับเศรษฐกิจ ในการนำชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาสู่ประเทศไทย นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีความชัดเจนมาโดยตลอดว่า ยึดถือความปลอดภัยของคนไทยจากการติดโรคเป็นอันดับที่หนึ่ง และกิจกรรมที่จะนำเข้ามาจะต้องปราศจากโรค โดยใช้ข้อมูลของสาธารณสุขเข้าไปพิจารณาในแต่ละกิจกรรม

“มาตรการแต่ละระยะ กว่าจะคลอดออกมา จะต้องมีช่วงเวลา ต้องเรียนรู้และพิจารณาจากความปลอดภัยของคนไทยเป็นอันดับแรก ส่วนผลกระทบเศรษฐกิจก็ต้องคิดเป็นลำดับถัดมา ซึ่งมีความสำคัญกับปากท้องของประชาชน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image