ฟ้อง’อค.-สกสค.-เสมา1’สัปดาห์หน้า เผย 144คนไม่รับเงิน’ชดเชย-บำนาญ’

ฟ้อง’อค.-สกสค.-เสมา1’สัปดาห์หน้า เผย 144คนไม่รับเงิน’ชดเชย-บำนาญ’

นายนิวัติชัย แจ้งไพร ประธานสหภาพแรงงานองค์การค้าของคุรุสภา เปิดเผยว่า ตามที่องค์การค้า (อค.) ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ประกาศเลิกจ้างพนักงานองค์การค้าฯ จำนวน 961 คน จากทั้งหมด 1,035 คน และคณะกรรมการบริหารองค์การค้า มีมติจ่ายเงินเดือนของเดือนมิถุนายนให้แก่พนักงานองค์การค้า แต่เนื่องจากผู้บริหารชุดเดิม ให้พนักงานหยุดงานโดยไม่นับเป็นวันลา และจ่ายเงินเดือนให้พนักงานจำนวน 75% นั้น แต่ทางสหภาพแรงงานฯ ยังยืนยันคำเดิมว่าจะเดินหน้าฟ้องคดีอาญา และศาลแรงงาน กับองค์การค้าฯ เกี่ยวกับการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม โดยจะยื่นฟ้องผู้บริหาร และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าฯ และ สกสค.ทั้งหมด รวมทั้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธาน สกสค.ด้วย ซึ่งการยื่นฟ้องนั้นอาจจะเลื่อนไปภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากสหภาพจะต้องรวบรวมหลักฐานทุกอย่างให้รอบคอบ เพราะกลัวยื่นเรื่องไปแล้ว ข้อมูลไม่เพียงพอ ศาลอาจจะปัดตกหรือไม่รับฟ้องได้

นายนิวัตชัย กล่าวต่อว่า ส่วนที่คณะกรรมการบริหารองค์การค้าฯ มีมติจ่ายเงินชดเชยก้อนแรก ให้แก่ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง จำนวน 961 คน เป็นจำนวนเงินกว่า 400 ล้านบาท ตนมองว่าแรกเริ่มที่คณะกรรมการบริหารองค์การค้าฯ มีมติจ่ายค่าชดเชยบางส่วนให้พนักงานองค์การค้าฯ ที่ถูกยกเลิกสัญญาจ้าง คนละ 100,000 บาท ซึ่งเป็นข้อสังเกตว่าเมื่อลูกจ้างไม่ยอมรับการถูกเลิกจ้าง แต่องค์การค้าฯ กลับมาจ่ายเงิน 100,000 บาท ถือเป็นการบีบให้พนักงานยอมรับการถูกเลิกจ้างหรือไม่ ซึ่งจะทำให้การเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม จะกลายเป็นธรรมทันที

“ผมมองว่าการทำเช่นนี้ โหดร้ายและไม่สมควรที่จะทำเช่นนี้ หากเป็นนายจ้างที่ดี ควรมาเยียวยา ไม่ควรไปบีบพนักงานให้เข้ามาเซ็นรับเงินทันที เพราะพนักงานเหล่านี้ไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าจะมีปัญหาอย่างไรอีก และเท่าที่ทราบขณะนี้มีพนักงานที่ไม่ยอมเซ็นเอกสารใดๆ อาทิ เอกสารรับเงินบำนาญ วันหยุดลาพักร้อน เป็นต้น ประมาณ 144 คน” นายนิวัติชัย กล่าวและว่า ส่วนที่องค์การค้าฯ จ้างพนักงานเก่าเพิ่มกว่า 200 คนนั้น ไม่เพียงพอกับภาระงาน เพราะองค์การค้าฯ มีร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์กระจายทั่วประเทศ และมีงานของโรงพิมพ์ที่ต้องรับผิดชอบอีก ทำให้การจัดการต่างๆ และโครงสร้างในการทำงานยังไม่สมบรูณ์ ซึ่งตนมองว่าขณะนี้องค์การค้าฯ ไม่มีความพร้อม ทั้งเรื่องโครงสร้าง การจัดสรรกำลังคน และการบริหารจัดการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image