‘ธัญญา’ ปธ.พิธีพระราชทานเพลิงศพ จนท.พิทักษ์ป่าเขาแหลม เสียสละจนตัวตาย

วันที่ 9 สิงหาคม 2563 เวลา 15.00 น. นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษแก่ นายภูวดล ป้องสา จนท.พิทักษ์ป่าเขาแหลม เสียสละชีวิตช่วยเพื่อนร่วมทีมจนตัวตาย โดยมีนายจิระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ผู้บริหารกรมอุทยานฯ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ หน่วยงานในพื้นที่ และประชาชน เข้าร่วมพิธี ณ ณ วัดผาผึ้ง (ท่าดินแดง) ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเพลิงศพ นายภูวดล ป้องสา เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม เป็นเกียรติอันสูงสุด แก่ผู้วายชนม์ วงศ์ตระกูล และกรมอุทยานแห่งชาติฯ อย่างหาที่สุดมิได้

ทั้งนี้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นผู้แทนมอบเงินช่วยเหลือจากมูลนิธิผู้พิทักษ์ป่าและท้องทะเล จำนวน 100,000 บาท กองทุนสวัสดิการกรมอุทยานแห่งชาติฯ 50,000 บาท นอกจากนี้ ยังจะได้รับการช่วยเหลือจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เงินช่วยเหลือจากมูลนิธิพิทักษ์ป่า เงินช่วยเหลือจากมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเงินช่วยเหลือจากมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร

ทั้งนี้ นายธัญญา ได้กล่าวแสดงความเสียใจและให้กำลังใจแก่ครอบครัว รวมถึงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และจะให้ความช่วยเหลือเรื่องความเป็นอยู่ของครอบครัวนายภูวดล ป้องสา อย่างเต็มที่เพื่อให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

Advertisement

นายภูวดล ป้องสา ปฏิบัติงานตำแหน่งเจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี เสียชีวิตจากการถูกน้ำป่าไหลหลากขณะว่ายข้ามแม่น้ำรันตี เพื่อนำเชือกไปผูกกับต้นไม้ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำ เพื่อให้เพื่อนร่วมงานข้ามไปได้อย่างปลอดภัย แต่ปรากฏว่าเมื่อว่ายน้ำไปถึงกลางแม่น้ำกลับถูกกระแสน้ำที่ไหลวนดูดร่างลงไปใต้ท้องน้ำอย่างรวดเร็ว เพื่อนร่วมงานที่อยู่บนฝั่งจำนวน 6 นายได้พยายามดึงเชือกเพื่อช่วยเหลือชีวิต แต่ไม่สามารถดึงร่างของนายภูวดลขึ้นมาได้ สุดท้ายนายภูวดล ได้เสียชีวิตลงในที่สุด เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 5 ส.ค.2563 แต่เจ้าหน้าที่สามารถนำร่างออกมาจากจุดเกิดเหตุได้ในช่วงเวลาประมาณ 11.30 น.ของวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image