19 องค์กรด้านสาธารณสุข จัดทำประกาศแนะ 5 กลุ่มเสี่ยง ไม่ควรดื่มน้ำเมาโดยสิ้นเชิง  

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่อาคารเฉลิมพระบารมี  50  ปี แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย  ในเวทีเสวนาข้อแนะนำสำหรับผู้ไม่ควรดื่มสุรา ใครไม่ควรดื่ม จัดโดย 19 องค์กรด้านสุขภาพ อาทิ ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา  (ศวส.)  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กระทรวงสาธาณสุข (สธ.) ราชวิทยาลัยแพทย์สาขาต่างๆ สมาคมองค์กรวิชาชีพ และแพทยสมาคม

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ กรรมการกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ และประธานคณะกรรมการบริหารแผนคณะที่ 1  สสส. กล่าวว่า ช่วงทศวรรษที่ผ่านมาได้มีงานวิชาการใหม่ๆ ออกมาแสดงให้เห็นว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสร้างปัญหาให้สังคม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยปีละ3.3ล้านคนทั่วโลก และทำให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ และการบาดเจ็บมากกว่า 200 ชนิด  รวมถึงโรคมะเร็งร้ายในอวัยวะต่างๆ  และเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุบนท้องถนนที่คร่าชีวิตผู้ดื่มและเหยื่อผู้บริสุทธิ์ เกิดปัญหาสังคม เช่น ความรุนแรงในครอบครัว คดีอาชญากรรม   ที่วงวิชาการทั่วโลกบัญญัติศัพท์ว่า  “ภัยเหล้าต่อผู้อื่น” เนื่องจากผู้ไม่ดื่มต้องมารับผลพวงจากการดื่มของคนอื่น

“ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขไทย ร่วมกับ สสส. ศวส. ราชวิทยาลัยแพทย์สาขาต่างๆ สมาคมองค์กรวิชาชีพ และแพทยสมาคม จัดทำคำแนะนำเพื่อเตือน  5 กลุ่มคนที่ไม่ควรดื่มเด็ดขาด คือกลุ่ม 1.เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี  2.หญิงตั้งครรภ์และหญิงที่ให้นมบุตร 3.ผู้มีอาชีพขับรถและทำงานกับเครื่องจักรกล 4.ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ตับ ไต หัวใจ ปอด สมอง โรคทางจิตฯลฯ  และกลุ่มที่ 5 คือประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ดื่มอยู่แล้ว ควรงดดื่มต่อไปและไม่ควรริเริ่มดื่ม เพราะองค์การอนามัยโลก ไม่รับรองว่า ดื่มน้อยขนาดใดที่จะปลอดภัยต่อสุขภาพ เพราะแอลกอฮอล์เหตุของกว่า  200 โรค และอย่าเชื่อข้อมูลผิดๆทางสังคมออนไลน์ว่า แอลกอฮอล์ดีต่อสุขภาพ ทั้งนี้วงการสุขภาพจะได้เผยแพร่ประกาศเตือนทุกคนให้ตระหนักถึงอันตราย  หน่วยงานรัฐ ต้องเข้ามาช่วยควบคุมส่วนที่ยังเป็นปัญหา  ท้องถิ่นและทุกชุมชนต้องร่วมมือเปลี่ยนค่านิยมจากที่เห็นว่าการดื่มเป็นเรื่องปกติ มาเป็น การดื่มแอลกอฮอล์เป็นอันตรายต่อสุขภาพและก่อปัญหาต่อสังคมไทย” นพ.คำนวณ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image