ดับร้อน

หมดฝนต้นหนาวปีนี้ร้อนๆ ยังไงบอกไม่ถูก ผมนึกว่าอากาศโลกที่แปรปรวนหรือ Climate Change จะทำให้ไทยแลนด์แดนสยามอากาศเย็นๆ ยาวๆ อย่างเมืองนอกบ้าง (แล้วให้คนอื่นเขาร้อนแทน) แต่คงเป็นเพียงความฝันครับ เพราะถึงแม้จะมืดเร็วขึ้นยามค่ำ แต่ช่วงเที่ยงๆ บ่ายๆ แดดจ้า หาที่ร่มหลบ แอร์ที่ไหนก็สู้ยาก

แถมเปิดหน้าหนังสือพิมพ์ เสพข่าวตามมือถือ ยังร้อนแรงขึ้นมาอีก ยกเว้นสำหรับบางคนที่คง “ร้อนๆ หนาวๆ” เป็นไปได้ว่าอาจหนาวตายไม่รู้ตัว!!

เรื่องคดีความต่างๆ ทางการเมืองก็ “เดินข้างเดียว” ซึ่งทำให้ “ร้อน” ไปอีกแบบ เรื่องรัฐธรรมนูญเริ่ม “อุ่นเครื่อง” แต่ร้อนแน่ ด้านเศรษฐกิจซบเซาเครื่องดับ “เย็นสนิท” แต่ประชาชน “ร้อนใจ”

สำหรับผมไม่ว่าจะร้อนใจหรือร้อนกาย วิธีดับร้อนอย่างหนึ่งที่ได้ผลคือ ทานไอติม!!

Advertisement

“ไอติม” หรือ “ไอศครีม” เป็นอาหารหลักอย่างเป็นทางการของผมแต่เด็ก โตมากับ “ไอติมป๊อปตราเป็ด รสเด็ด หวานมัน” รุ่นๆ เดียวกับ “ไลฟ์บอย” ของท่านผู้นำนั่นละครับ ตามด้วยไอศครีม “โฟร์โมสต์” เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว ซื้อมาเป็นกล่องกินที่บ้าน ไม่งั้นก็ไอติมกะทิรถเข็น ซึ่งแถวที่บ้านยังมีผ่านมาจนทุกวันนี้

โตขึ้นหน่อยเรียนมัธยมสาธิตปทุมวัน ก็นั่ง “ศาลาโฟร์โมสต์” ที่สยามสแควร์กับเพื่อนๆ ผมไปเรียนต่ออเมริกากลับมาเยี่ยมบ้านก็ยังไปแวะเวียนนั่งสังสรรค์กันเพราะเพื่อนๆ “นั่งยาว” เด็กรุ่นใหม่ไม่เห็นแล้ว แต่ที่ตั้งเดิมยังเป็นแหล่งพบปะของนักเรียนนิสิตนักศึกษาแถวนั้น เพราะเป็น “Milk Plus” ของคุณ “เกรียงไกร เธียรนุกุล” ขายนมขายขนมอย่างคึกคัก

ไอศครีมที่ขายเดี๋ยวนี้รสชาติหลากหลาย ตามซุปเปอร์มีสินค้าจากเมืองนอกให้เลือกได้เยอะ ไม่ว่าจะเป็น “Ben & Jerry?s” หรือ “Haagen Daz” หรือผลิตในไทยอย่างวอลล์ก็แก้ขัดได้ (Triple Chocolate อร่อย)

Advertisement

ร้านก็มีที่เป็นแฟรนไชส์หรือสาขาจำนวนมาก ที่น่าสนใจคือคนไทยรุ่นใหม่ๆ ตั้งร้านเอง ทำแบรนด์เองอย่าง “ใจเย็น-Jaiyen” ซึ่งมีสาขาที่สุขุมวิท 33, ทองหล่อ และห้างพารากอน เบาๆ ทานง่าย วัยรุ่นชอบ เห็นมาทาน ถ่ายรูป และ “โพสต์” กันแหลกใน facebook และ Instagram

ไปมาทั่วโลก ผมว่าไอติมอร่อยต้องที่อิตาลี เรียก “Gelato” ซึ่งแปลว่าไอศครีมนั่นละ แต่เรียกเป็นภาษาอิตาเลียนมันเท่ๆ ดี ไม่รู้ว่าจะเป็นนมหรือวิธีการปั่น เข้มข้นแต่เบาๆ ไม่เหมือนไอติมอเมริกันที่เข้มข้นแต่หนักๆ

ที่เมืองไทยหาทานไอติมอิตาเลียน ได้มีคนนำเข้ามาขายหลายแห่ง เจ้าใหม่ล่าสุดคือ “จิโอนี่-Ghignoni” จากเมือง Arezzo ใน Tuscany ครับเพิ่งรู้เหมือนกันว่าบริเวณแถวทัสคานี่ ไม่ใช่มีไวน์ดีอย่างเดียว ไอติมก็อร่อยด้วย!!

Ghignoni เริ่มจากรุ่นแม่ทำจนมีชื่อเสียง และรุ่นลูกมาทำต่อ มีร้านเดียวแต่ครอบคลุมรัศมี 300 กิโลเมตร ชาวอิตาลีมาจากทุกทิศ แม้อดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ เบอลูสโคนี่ ก็ไม่ยอมพลาด มีรูปติดที่ร้านให้เห็นกันชัดๆ ทั้งยังรับประกันด้วยรางวัลชนะเลิศ Gelato Campoine D’Italia ปี 1994

คนที่ไปจับมือนำมาให้คนไทยได้ชิม คือ คุณเด่น ทรงศักดิ์ เขตกิตติคุณ แห่ง Sala Rossa ที่ผมเขียนถึงวันก่อน

คุณเอกพิทยา เอี่ยมคงเอก นักการเงินชื่อดัง และ คุณเพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ ลูกสาวคนสวยของอดีต ส.ส.กทม. พรรคไทยรักไทย เขตบางคอแหลม พงษ์พิสุทธิ์ จินตโสภณ

14474999741447500012l

ผมเริ่มลองด้วยรสโปรดคือ ช็อกโกแล็ต (หลายชนิด) ตามด้วย Oreo, Hazelnut, Custard, กาแฟ, และสตรอเบอรี่ ที่แปลกหน่อยมี Cheesecake และ Mascarpone Cheesecake ส่วนที่คุณเด่นแนะนำพิเศษคือ Pistachio ทั้งหมดใส่ถ้วย หรือ cone ทำใหม่ๆ ที่ร้านเลย

อย่าตกใจครับ ผมลองคำละช้อนเล็กๆ ไม่ใช่ทั้งถ้วย แต่ตอนนี้ตั้งใจจะไปอุดหนุนทีละรส จะได้ทานเต็มๆ ทั้งถ้วย ร้านตั้งอยู่หน้าซุปเปอร์ในเอ็มควอเทียร์ ไปอบแอร์ทานไอติม “ดับร้อน” กันดีกว่าครับ!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image