เรียงคนมาเป็นข่าวสเปเชียล : โดย คุณอ้อ

⦁….ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกฯ ในฐานะรองประธานที่ปรึกษามูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก เป็นผู้แทนมูลนิธิ มอบเงิน 2 ล้านบาท ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมเมียนมา ซึ่งมีผลกระทบทำให้ต้องอพยพประชาชน 1.5 แสนคน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 20 ราย โดยในการมอบความช่วยเหลือครั้งนี้ นายจักร บุญหลง เอกอัครราชทูตไทย ได้มาร่วมเป็นสักขีพยานด้วย ตัวแทนเมียนมาที่มารับมอบได้แก่ ดร.วิน มัต อาย รมว.สวัสดิการสังคม ประธานช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เป็นอีกบทบาทหนึ่งของอดีตรองนายกฯ กับมิตรประเทศด้านตะวันตก พร้อมๆ กันนี้ เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่โรงแรมฮิลตัน เนปิดอว์ ดร.สุรเกียรติ์ ในฐานะประธานคณะที่ปรึกษาระหว่างประเทศในการนำข้อเสนอของ นายโคฟี อันนัน เรื่องรัฐยะไข่ไปปฏิบัติ ได้ส่งรายงานฉบับสุดท้ายของคณะที่ปรึกษา ให้กับรัฐบาลเมียนมา โดย ดร.สุรเกียรติ์ได้กล่าวด้วยว่า ข้อแนะนำของคณะที่ปรึกษาทั้งหมด ทางรัฐบาลเมียนมาได้นำไปปฏิบัติหมดแล้ว โดยเฉพาะการลงนามกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเพื่อรับผู้อพยพกลับคืนรัฐยะไข่ การรับผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติเพื่อเป็นสะพานเชื่อมความร่วมมือกับนานาชาติ และการตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงในการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดในรัฐยะไข่ ซึ่งกลไกเหล่านี้กำลังจะเริ่มทำหน้าที่ด้านต่างๆ ที่สังคมระหว่างประเทศเรียกร้องมาตลอดปี นอกจากนี้ รัฐบาลเมียนมาได้นำข้อเสนอกว่า 60 ข้อ จาก 88 ข้อ ที่คณะกรรมาธิการของ นายโคฟี อันนัน เสนอไว้ไปปฏิบัติ และได้นำข้อเสนอของคณะที่ปรึกษาเรื่องการเสวนาลดความขัดแย้งในชุมชนกับโครงการนำร่องสำหรับชุมชนต้นแบบเพื่อให้การนำข้อเสนอทั้ง 88 ข้อของ นายโคฟี อันนัน ไปปฏิบัติแล้วเกิดความยั่งยืน ดร.สุรเกียรติ์ยังเผยว่า คณะที่ปรึกษาฯได้แจ้ง นางออง ซาน ซูจี ว่าสมาชิกคณะที่ปรึกษายังยินดีจะช่วยเหลือเมียนมาในข้อเสนอแนะต่างๆ ที่เป็นระยะยาวในฐานะส่วนตัวต่อไปสำหรับคณะที่ปรึกษาดังกล่าวแต่งตั้งโดย นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา เมื่อเดือน พ.ย.2560

⦁….เภสัชกรหญิงคนเก่ง ศ.ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ แห่งคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ Leader of Innovation จากผลงานวิจัยเกี่ยวกับวัสดุธรรมชาติและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของผลิตภัณฑ์ (Outstanding achievements in the field of research of natural materials and sustainable development) ซึ่งเป็นรางวัลทรงเกียรติชั้นสูงสุดที่มอบให้บุคคลในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมที่สร้างผลงานอันเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติอย่างต่อเนื่อง และเป็นครั้งแรกของคนไทยที่ได้รับเกียรติสูงสุดนี้ในงาน The 11th International Invention and Innovation Show INTARG 2018 ณ ประเทศโปแลนด์


⦁….คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานบอร์ด “วงไทยแลนด์ ฟีลฮาร์โมนิก ออเคสตรา” เรียกประชุมคณะกรรมการ ที่โรงแรมอโนมา กรุงเทพฯ เมื่อวันก่อน มีการสรุปผลสำเร็จหลังจากนำวงลอนดอน ซิมโฟนี ออเคสตรา มาเปิดแสดงที่หอประชุมมหิดลสิทธาคารเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และชักชวนให้บอกต่อๆ ว่า 9 พฤศจิกายนนี้ วงเบอร์ลิน ฟีลฮาร์โมนิก ออเคสตรา จะเดินทางมาเปิดการแสดงที่หอประชุมมหิดลสิทธาคาร
ขณะนี้เปิดจำหน่ายบัตร ซึ่งในระยะต้นๆ จะลดราคาลง 20 เปอร์เซ็นต์ ใครสนใจอย่าพลาด ส่วนวงไทยแลนด์ ฟีลฮาร์โมนิก ออเคสตรา ฤดูกาลที่ 13 ยังเหลือการแสดงอีก 4-5 คอนเสิร์ต ในวันศุกร์และวันเสาร์ พร้อมกันนั้นได้ตระเตรียมโปรแกรมการแสดงคอนเสิร์ตในฤดูกาลที่ 14 เอาไว้แล้วเป็นที่เรียบร้อย รายละเอียดคงมีการบอกกล่าวกันต่อไป สุดท้ายที่ประชุมหารือกัน บอกว่าชื่อวงที่เคยใช้ “TPO” นั้นซ้ำกับชื่อวงดนตรีคลาสสิกประเทศอื่น ขณะที่วงของเไทยมีมาตรฐานเทียบชั้นระดับอินเตอร์แล้ว เพื่อประกาศศักดาความเป็นวงคลาสสิกไทย ขอให้ใช้ชื่อ “ไทยแลนด์ ฟีลฮาร์โมนิก ออเคสตรา” แทนคำ “ทีพีโอ” ที่เคยใช้ต่อไปใครๆ จะได้รู้จักวง “ไทยแลนด์ ฟีลฯ” ติดหูติดใจคนฟังกันต่อๆ ไป

Advertisement

คุณอ้อ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image