ดย.เตรียมพร้อม ‘สถานรับเลี้ยงเด็ก’ นิวนอร์มอล

ดย.เตรียมพร้อม ‘สถานรับเลี้ยงเด็ก’ นิวนอร์มอล

นางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยในการพาสื่อมวลชนเยี่ยมชมมาตรการเตรียมความพร้อม ของสถานรับเลี้ยงและพัฒนาเด็กปฐมวัย ตาม วิถีปกติใหม่ หรือนิว นอร์มอล ณ สถานรับเลี้ยงและพัฒนาเด็กปฐมวัยทีปังกรการุณยมิตร ในบริเวณสถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี ว่า

ดย.มีสถานรับเลี้ยงและพัฒนาเด็กปฐมวัยที่อยู่ในความดูแลประมาณ 1,500 แห่ง ซึ่งในสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ดย.ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และภาคีเครือข่ายจัดทำมาตรการ และคู่มือการป้องกันโควิด-19 ในเด็กปฐมวัยของสถานรับเลี้ยงเด็กในทุกสังกัดเพื่อรองรับและเตรียมความพร้อมการเปิดให้บริการ โดยมาตรการประกอบด้วยเจ้าของสถานรับเลี้ยงเด็ก จะต้องกำหนดจุดคัดกรองและตรวจรับส่งเด็ก จัดเตรียมสถานที่ให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมกลุ่มย่อยของเด็ก ให้ความรู้สร้างความเข้าใจกับครู บุคลากร และผู้ปกครอง ส่วนครู ผู้ดูแลเด็ก จะต้องเลือกกิจกรรมที่เหมาะสม ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ พยายามรักษาการเว้นระยะ และรักษาสุขอนามัย ควบคุมการฆ่าเชื้อระหว่างวันในแต่ละจุดให้ถูกต้องเป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่ผู้ปกครองก็ต้องให้ความร่วมมือ หลีกเลี่ยงพาเด็กไปในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าให้ตนเองและเด็ก ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ หมั่นสังเกตตนเอง เด็ก และบุคคลในครอบครัว หากพบว่ามีอาการผิดปกติ เช่น มีไข้ จาม น้ำมูกไหล เหนื่อยหอบ ควรปรึกษาแพทย์ และแจ้งต่อสถานรับเลี้ยงเด็กทันที

อธิบดี ดย. กล่าวอีกว่า สำหรับสถานรับเลี้ยงและพัฒนาเด็กปฐมวัยทีปังกรการุณยมิตร ได้เตรียมเปิดให้บริการต้นเดือน ก.ค.นี้ มีเด็กมารับบริการ 30 คน มีครูพี่เลี้ยง 15 คน ถือว่ามีสัดส่วนครูพี่เลี้ยงที่เพียงพอตามมาตรฐานที่ ดย.กำหนด 5 ต่อ 1 และได้เตรียมความพร้อมตามมาตรการวิถีใหม่ในระดับที่ดี สำหรับที่อื่นๆ ดย.ได้มีการทำความเข้าใจในมาตรการและคู่มือรับมือไปพร้อมๆ กับการสอบถามความพร้อม ซึ่งส่วนใหญ่ได้เตรียมความพร้อมเปิดให้บริการแล้ว ขณะเดียวกัน ดย.จะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสุ่มตรวจเป็นระยะเช่นกัน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image