เตือน วัด 4.2 หมื่นแห่งทั่วไทย จัดงานบุญออกพรรษา ระวัง! ติดเชื้อโควิด-19

เตือน วัด 4.2 หมื่นแห่งทั่วไทย จัดงานบุญออกพรรษา ระวัง! ติดเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วย นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) แถลงการจัดศาสนพิธี ทำบุญตักบาตร แบบวิถีชีวิตใหม่ เทศกาลวันออกพรรษา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เชิญชวนคนไทยไม่ประมาท การ์ดอย่าตก อาจมีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการปะปนอยู่ในชุมชน สังคม และนำเชื้อไปแพร่ให้กับผู้อื่นได้

นายกิตติพันธ์ กล่าวว่า ในวันนี้เป็นวันสำคัญทางศาสนา คือ เทศกาลออกพรรษา สถานที่ต่างๆ จะมีการจัดงานทำบุญตักบาตร และหลังจากนี้จะมีงานประเพณีของแต่ละท้องถิ่น เช่น งานตักบาตรเทโว รวมทั้งเทศกาลทอดกฐิน ซึ่งจะมีผู้คนจำนวนมากมาร่วมกิจกรรมในวัดกว่า 42,000 วัดทั่วประเทศ จึงต้องเข้มทั้งการป้องกันตนเอง และการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ

“กรมการศาสนาได้ให้คำแนะนำในการจัดศาสนพิธีแบบวิถีชีวิตใหม่ ให้กับศาสนสถานและผู้จัดงาน เช่น ภายในศาสนสถานต้องมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ในพื้นที่ร่วมคัดกรอง ตรวจวัดไข้ จัดจุดปฐมพยาบาลดูแลรักษาเบื้องต้น จัดที่ล้างมือ หรือบริการแอลกอฮอล์เจล รวมทั้งสำรองหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัยไว้บริการผู้มาร่วมกิจกรรม” นายกิตติพันธ์ กล่าว

Advertisement

นายกิตติพันธ์ กล่าวว่า หากมีการจัดโรงทาน ผู้ประกอบอาหารต้องสวมหมวกคลุมผม ผ้ากันเปื้อน หน้ากาก และถุงมือ สำหรับผู้ร่วมงาน ต้องสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ตลอดที่ร่วมกิจกรรม รักษาระยะห่าง ก่อนหยิบจับอาหารควรล้างมือให้สะอาด เมื่อกลับถึงบ้านให้รีบอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที

ด้าน นพ.อรรถพล กล่าวว่า กรมอนามัยได้ร่วมกับ วธ. จัดทำคู่มือการจัดพิธีทางศาสนาและการจัดกิจกรรมทางประเพณี เผยแพร่ แจกจ่าย ประชาสัมพันธ์ไปแล้ว เพื่อเป็นแนวทางสำหรับพระภิกษุสงฆ์ นักบวช พราหมณ์ บาทหลวง และประชาชน แบบวิถีชีวิตใหม่ เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยกำหนดมาตรการสำหรับศาสนสถาน/ สถานที่จัดงาน, ผู้ประกอบพิธี/ ผู้นำปฏิบัติพิธี/ ผู้เข้าร่วมพิธีหรือร่วมกิจกรรม การเตรียมอุปกรณ์สิ่งของเครื่องใช้ประกอบพิธี

นพ.อรรถพล กล่าวว่า แนวทางปฏิบัติศาสนสถานคือ คัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิและลงชื่อผู้เข้าร่วมพิธี ย้ำว่าหากวัดแล้วอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 เซลเซียส ให้นั่งพักและวัดซ้ำ หากไข้ยังไม่ลดลง งดเข้าร่วมกิจกรรม กำหนดจำนวนผู้เข้าร่วม จัดอุปกรณ์ป้องกันตนเองเจ้าหน้าที่ และเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จัดที่นั่งเว้นระยะห่าง โดยผู้เข้าร่วมพิธี ต้องลงชื่อเข้าร่วม ลงทะเบียนในแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เพื่อสะดวกในการติดตามหากพบมีความเสี่ยง สวมหน้ากากตลอดเวลา และอาบน้ำ/ เปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีที่กลับถึงที่พัก

Advertisement

“ขอความร่วมมือประชาชน หากเจ็บป่วย มีอาการไอ จาม เป็นหวัด มีไข้ ควรพักผ่อนอยู่บ้าน งดร่วมงานบุญ และงานประเพณีต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น รวมถึงลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกสอง” นพ.อรรถพล กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image