รีวิวรถยนต์ Honda Jazz 2022 รถไฮบริดที่ใช้งานได้หลากหลาย

หากคุณกำลังมองหารถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้งานได้หลากหลาย Honda Jazz 2022 รุ่นไฮบริดใหม่คือตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม มันน่าดึงดูดยิ่งกว่าเดิม ด้วยรูปลักษณ์ใหม่และการตกแต่งภายในที่ปรับปรุงใหม่ ไม่ต้องพูดถึงระบบสื่อสารที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นมากและเทคโนโลยีความปลอดภัยล่าสุด ข้อเสียคืออาจมีราคาแพงเล็กน้อย และการติดตั้งแบบไฮบริดจะไม่ดึงดูดใจทุกคน Honda Jazz เป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมนับตั้งแต่รุ่นดั้งเดิมในปี 2001 ด้วยความเก่งกาจของรถขนาดใหญ่ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่ำ และชื่อเสียงในด้านความน่าเชื่อถือ

ภาพรวมของรถยนต์ฮอนด้า Honda Jazz

Honda Jazz เป็นรถที่ได้รับความนิยมจากคนรุ่นเก่ามาโดยตลอด แต่รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวในปี 2020 มีความน่าสนใจในวงกว้างมากขึ้น Honda Jazz 2022 รุ่นล่าสุดไม่เพียงแต่จะดูทันสมัยกว่าที่เคย แต่ยังมีการตกแต่งภายในที่เกือบจะระดับพรีเมียมที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี ภายในห้องโดยสารของ Honda Jazz มีพื้นที่เหลือเฟือ ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากเบาะหลังที่สามารถพลิกและพับเพื่อให้มีพื้นที่มากขึ้นได้หากคุณต้องการบรรทุกของขนาดใหญ่แทนผู้โดยสารด้านหลัง การบรรทุกผู้โดยสารก็ทำได้ดีมากเช่นกัน

Honda Jazz ทุกรุ่นมีแผงหน้าปัดแบบดิจิทัล ในขณะที่ส่วนใหญ่มาพร้อมระบบมีเดียขนาด 9 นิ้วที่น่าประทับใจและดีกว่าหน้าจออินโฟเทนเมนท์ที่ใช้ในฮอนด้ารุ่นก่อน ๆ ด้วยอินพุตที่เหมือนสมาร์ตโฟนที่ใช้งานง่ายและการตอบสนองที่รวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่อีกมากมายสำหรับ Honda Jazz ซึ่งขับเคลื่อนโดยกล้องหน้ามุมกว้างที่ตรวจสอบถนนข้างหน้า และ Honda อ้างว่าล้ำหน้ากว่าระบบที่คล้ายคลึงกันที่ผู้ผลิตรายอื่นใช้ โดยสามารถระบุคนเดินถนนบนถนนในตอนกลางคืนได้ และสามารถใช้เบรกเพื่อป้องกัน (หรือบรรเทา) การชนได้

Advertisement

มีเครื่องยนต์เพียงเครื่องเดียวใน Honda Jazz รุ่นล่าสุด และเป็นการตั้งค่าแบบไฮบริด นั่นหมายความว่ามันรวมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรกับมอเตอร์ไฟฟ้าหนึ่งคู่เข้าด้วยกันผ่านกระปุกเกียร์แบบความเร็วเดียว นี่อาจฟังดูซับซ้อน แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น คุณไม่จำเป็นต้องชาร์จ (ไม่ใช่ปลั๊กอินไฮบริด) ในขณะที่ Honda Jazz ขับได้เหมือนกับรถเบนซินอัตโนมัติอื่น ๆ นอกจากนี้ Honda Jazz ยังมาพร้อมกับกำลังขับ 62.8mpg แม้ว่าจะค่อนข้างใหม่ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าค่อนข้างใช้งานได้จริงในโลกแห่งความเป็นจริง การทำงานในด้านอื่น ๆ ก็ค่อนข้างสะดวกกว่าด้วย

รีวิว Honda Jazz 2022 การใช้งานจริง

Advertisement

ความเก่งกาจเป็นจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ของ Honda Jazz มาโดยตลอด หากคุณต้องการบรรทุกของที่ใหญ่โตและมากมาย คุณจะพอใจที่พบว่าการติดตั้งเครื่องยนต์แบบไฮบริดไม่ได้ขัดขวางการใช้งานจริงเลย โดยยังคงไว้ซึ่งเบาะนั่งที่สามารถพลิกและพับเก็บได้ที่เบาะนั่งด้านหลัง เพื่อให้คุณยกสิ่งของตั้งตรงและเก็บในห้องโดยสารได้ มีพื้นที่เก็บสัมภาระมากถึง 1,205 ลิตรเมื่อวางเบาะนั่งในขณะที่ Honda Jazz มีพื้นที่เก็บสัมภาระ 304 ลิตรเมื่อใช้งานเบาะหลัง

นอกจากนี้ Honda Jazz ก็บรรทุกคนได้ดีมาก ผู้ใหญ่สูง 2 คนสามารถนั่งที่เบาะด้านหลังได้แบบสบาย ๆ โดยมีพื้นที่วางขาและศีรษะที่เพียงพอ แม้ว่าเบาะนั่งตรงกลางจะใช้ได้เป็นบางครั้งเท่านั้น จุด Isofix ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ทำให้ติดตั้งเบาะนั่งสำหรับเด็กที่เบาะนั่งด้านนอกได้ง่ายขึ้น ที่ด้านหน้าของ Honda Jazz มีพื้นที่เหลือเฟือ ในขณะที่มีกล่องเก็บของที่มีประโยชน์มากมาย สะดวกสบายด้วยการปรับพวงมาลัยที่เพียงพอและตำแหน่งที่นั่งที่สูงกว่าปกติเล็กน้อย

ห้องโดยสารของ Honda Jazz ให้ความรู้สึกมีสไตล์มากกว่ารุ่นก่อน ๆ อย่างเห็นได้ชัด มีผ้าผืนใหญ่วางอยู่บนแผงหน้าปัด ในขณะที่สวิตช์สีเงินแวววาวเกือบจะดูพรีเมียม แม้ว่าโดยทั่วไปแล้ว Honda Jazz จะทำออกมาได้ดีมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับสเปกที่คุณเลือก คุณจะต้องใช้รุ่น SR ระดับกลางสำหรับแผงภายในด้วยหนังที่อ่อนนุ่มและเบาะหนังบางส่วน ในขณะที่เฉพาะรุ่น EX ระดับบนสุดเท่านั้นที่จะได้รับพวงมาลัยหุ้มหนังและตัวเลือกเกียร์

หากคุณซื้อ Honda Jazz 2022 รุ่นกลางหรือรุ่นท็อป มันจะมาพร้อมระบบมีเดียขนาด 9 นิ้ว (พร้อมระบบนำทางในรุ่น EX) ถือเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่สำหรับความพยายามด้านอินโฟเทนเมนท์ก่อนหน้าของฮอนด้า ด้วยหน้าจอหลักที่เรียงต่อกันและทางลัดที่ปรับแต่งได้ (เช่น สมาร์ตโฟน) กล้องจะอยู่ตรงกลางเส้นประและทำมุมขึ้นเล็กน้อย ดังนั้นภาพสะท้อนอาจทำให้อ่านได้ยากเล็กน้อยในวันที่มีแดดจ้า แม้ว่าจะใช้งานง่าย แต่ก็ยังมีปุ่มและแป้นหมุนอยู่มากมาย ซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องใช้ระบบหน้าจอสัมผัสเพื่อปรับระดับเสียงหรือเปลี่ยนอุณหภูมิของตัวควบคุมอุณหภูมิ

Honda Jazz 2022: เครื่องยนต์และความปลอดภัย

ปัจจุบัน Honda Jazz เป็นรถไฮบริดเท่านั้น ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร รวมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว และชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดกะทัดรัด ความเร็วจะเร่งเป็น 62 ไมล์ต่อชั่วโมงใน 9.4 วินาที เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง แม้ว่าจะมีเสียงรบกวนเล็กน้อยในระหว่างการเร่งความเร็วเป็นเวลานาน คุณไม่จำเป็นต้องชาร์จ Honda Jazz เพราะจะใช้เครื่องยนต์เบนซินเพื่อชาร์จมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสองตัว การขับขี่ที่ความเร็วสูง มันจะวิ่งด้วยพลังงานน้ำมันและชาร์จแบตเตอรี่ ในขณะที่การขับขี่รอบ ๆ เมืองจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า คุณจะสังเกตได้ยากเมื่อเครื่องยนต์เบนซินเริ่มทำงาน มอเตอร์สี่สูบนั้นเงียบกว่าตัวเลือกแบบสามสูบมาก ในขณะที่การติดตั้งแบบไฮบริดทำให้การขับขี่ในเมืองเป็นไปอย่างผ่อนคลาย เครื่องจะดับเครื่องยนต์ก่อนที่คุณจะหยุดรถโดยสมบูรณ์ในขณะที่รถหยุด-สตาร์ท ในขณะที่เครื่องยนต์ยังสามารถดับเครื่องยนต์ทั้งหมดได้โดยใช้พลังงานไฟฟ้า

ฮอนด้า แจ๊ส รุ่นล่าสุด มีระบบความปลอดภัยกึ่งอัตโนมัติล่าสุด ที่จะช่วยให้คุณปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งรวมถึงระบบเบรกป้องกันการชน (ซึ่งสามารถใช้เบรกโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันการชนหรือลดผลกระทบ) นอกจากนี้ยังมีไฟหน้าไฟสูงอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้ และตัวจำกัดความเร็วอัจฉริยะ (ซึ่งสามารถปรับความเร็วสูงสุดของรถได้ขึ้นอยู่กับการจำกัดความเร็ว) การใช้เหล็กที่มีความแข็งแรงสูงและถุงลมนิรภัยไม่น้อยกว่า 10 ใบหมายความว่า Jazz เป็นรถที่ปลอดภัยมากในการขับขี่ น่าเสียดายที่ไม่มีที่ว่างสำหรับล้ออะไหล่ใน Honda Jazz Hybrid ดังนั้นจึงมีชุดเติมลมยางเป็นอุปกรณ์มาตรฐานแทน

แม้จะรู้สึกเหมือนเป็นรถที่ใหญ่กว่าที่เป็นจริงมาก แต่ Honda Jazz 2022 ก็เป็นรถที่ขับง่ายมาก คุณอาจนั่งสูงกว่าปกติเล็กน้อย เพลิดเพลินกับมุมมองที่ดีของถนนข้างหน้าด้วยกระจกบังลมด้านหน้าแบบลึก ในขณะที่เซนเซอร์ถอยหลังมาตรฐาน (ในทุกรุ่นยกเว้นรุ่นเริ่มต้น) ทำให้เป็นรถที่ง่ายมากในการจอดรถในพื้นที่จอดรถที่คับแคบ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image