แนะนำ 3 วิธีการทำขนมจากวุ้นผงให้เนื้อเนียนละเอียด ไม่เป็นไตแข็ง

วิธีการทำขนมจากวุ้นผงอาจดูเป็นเรื่องง่ายที่หลายคนเข้าใจว่า เพียงแค่เทผงวุ้นลงน้ำร้อนก็สามารถทำวุ้นแสนอร่อยได้แล้ว แต่ในความเป็นจริงนั้น การทำวุ้นให้อร่อย เนียนนุ่ม และให้รสสัมผัสที่พอดีกลับเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและต้องอาศัยทักษะในการฝึกฝนเช่นเดียวกับการทำขนมประเภทอื่น ๆ เช่นกัน ซึ่งสำหรับใครที่อยากรู้วิธีการทำขนมจากวุ้นผงให้อร่อย เนียนนุ่ม และได้เนื้อสัมผัสพิเศษเหมือนกับร้านขนมชื่อดัง วันนี้เรามาพร้อมกับ 3 เคล็ดลับการทำวุ้นง่าย ๆ แต่อร่อยได้อย่างไม่น่าเชื่อ แถมไม่ได้ใช้อุปกรณ์พิเศษอื่นใด มีแค่หม้อ น้ำเปล่า และความร้อนเท่านั้น แต่จะมีวิธีการใดที่จะช่วยเปลี่ยนวุ้นธรรมดาให้ดูแตกต่างและอร่อยขึ้นทันตา ถ้าพร้อมแล้วมาเข้าครัวไปดูกันเลย!

แช่ผงวุ้นไว้ก่อน รับรองเนียนแน่!

“วุ้น” อาจดูเป็นขนมง่าย ๆ สำหรับใครหลายคน แต่สำหรับวิธีการทำขนมจากวุ้นผงให้ได้เนื้อเนียนนุ่มนั้นอาจไม่ได้ดูง่ายเหมือนที่เข้าใจ ซึ่งหากใครอยากให้วุ้นออกมาดูเนียนและเนื้อละมุนนั้น รู้หรือไม่? การนำผงวุ้นไปแช่น้ำที่อุณหภูมิห้องก่อนสัก 5 – 10 นาทีเพื่อทำให้วุ้นผงอิ่มตัว ทำให้สามารถละลายได้ง่ายขึ้นในขณะที่นำไปเคี่ยว ซึ่งขั้นตอนนี้จะสามารถช่วยทำให้วุ้นเนียนขึ้น ไม่เป็นทราย แถมลดปัญหาวุ้นเป็นไตจากผงวุ้นที่ละลายไม่สม่ำเสมออีกด้วย

เช็กให้ดี! ผงวุ้นละลายหรือยัง?

Advertisement

หลังจากที่วุ้นผงเริ่มอิ่มตัวแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลานำผงวุ้นมาเคี่ยวเพื่อทำเป็นขนมวุ้นแสนอร่อยนั่นเอง โดยวิธีการง่าย ๆ นั้นเริ่มจากการตั้งน้ำด้วยไฟกลาง พร้อมใส่ผงวุ้นที่ทำการแช่ลงไป จากนั้นเมื่อน้ำเริ่มเดือด เราขอแนะนำให้ทุกคนลองใช้ช้อนวนรอบ ๆ หม้อที่กวนวุ้นอีกรอบเพื่อเช็กดูว่าผงวุ้นนั้นละลายสม่ำเสมอไหม โดยหากผงวุ้นละลายแล้วก็จะไม่มีผงวุ้นติดมากับช้อนเลยนั่นเอง ซึ่งในขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับวิธีการทำขนมจากวุ้นผงที่หลายคนมองข้าม และทำให้มีปัญหาวุ้นแข็งเกิน หรือวุ้นเป็นไตนั่นเอง

ดูให้ออก! วุ้นที่ออกมาพอดีหรือยัง?

วิธีการทำขนมจากวุ้นผงให้อร่อยนั้นขึ้นอยู่กับ “ความพอดี” ของวุ้นที่ได้ ถ้าหากวุ้นแข็งไปก็อาจเกิดจากการใส่น้ำที่น้อยเกินไป ซึ่งสามารถแก้ได้ง่าย ๆ โดยการนำวุ้นไปต้มกับน้ำอีกรอบและค่อย ๆ ทดลองเติมน้ำดู แต่หากวุ้นเหลวเกินไปก็อาจเกิดขึ้นจากการใส่น้ำที่มากเกินไป โดยสามารถแก้ง่าย ๆ โดยการนำวุ้นไปละลายแล้วค่อย ๆ เติมผงวุ้นใหม่ลงไปนั่นเอง ซึ่งสำหรับใครชอบสูตรไหนก็อย่าลืมลองนำไปปรับปรุงแก้ไข และลองสร้างสูตรขนมวุ้นที่ใช่สำหรับเราดู

Advertisement

จบลงไปแล้วกับ 3 เคล็ดลับวิธีการทำขนมจากวุ้นผงที่หลายคนมองข้าม บอกเลยว่าแต่ละเคล็ดลับที่นำมาฝากนี้ได้รับการพิสูจน์จากพ่อครัวแม่ครัวขนมมาอย่างยาวนานแล้ว หากใครยังไม่เชื่อล่ะก็ อย่าลืมนำทั้ง 3 เคล็ดลับนี้ไปพิสูจน์และปรับใช้ในการทำวุ้นของตัวเองดูนะ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image