เชียงรายเผาหนักไร่นา เตือนขับรถระวัง

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชิงเผาต้นหญ้าในพื้นที่ไร่นาและเทือกสวนก่อนที่จะมีการประกาศห้ามอย่างจริงจังในห้วงระยะเวลา 60 วันห้ามเผาในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป ทำให้ประชาชนในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงรายเร่งทำการเผากันอย่างหนัก และส่วนหนึ่งได้สร้างปัญหาเกิดไฟลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียง โดยเฉพาะพื้นที่สาธารณะที่ไม่มีหน่วยงานใดควบคุมดูแล

โดยล่าสุด พบว่าได้เกิดไฟไหม้ป่าข้างทางริมถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ ช่วงบริเวณบ้านห้วยส้าน ตำบลป่าก่อดำ อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย เป็นระยะทางยาวกว่า 100 เมตร โดยไฟได้โหมไหม้อย่างหนัก เนื่องจากเป็นพงหญ้าขนาดใหญ่ที่ไม่มีการตัดและลุกลามเป็นบริเวณกว้าง

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่ได้สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ เนื่องจากช่วงจุดเกิดเหตุเป็นเสาไฟฟ้าแรงสูงทำให้ไฟลุกไหม้ไม่ถึง แต่ส่งผลกระทบต่อยานพาหนะที่สัญจรไปมาเนื่องจากมีควันไฟบางส่วนปลิวไปบนถนน ทำให้ผู้ขับขี่ต้องเพิ่มความระมัดระวังและมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

สำหรับสาเหตุ คาดว่าน่าจะมาจากการจุดไฟเผาไร่ซึ่งอยู่ในสันเขาข้างเคียง เพราะมีร่องรอยการถุกเผาไหม้ไปก่อนแล้ว แต่ไม่มีการเฝ้าหรือทำแนวกันไฟไว้ก่อน ทำให้ไฟลุกลามมาไหม้ดังกล่าว แม้ว่าทางภาครัฐจะมีการติดตั้งป้ายขอความร่วมมือหยุดเผาตลอดเส้นทางก็ตาม แต่ช่วงนี้ยังไม่มีกฎหมายบังคับ ทำให้ยังคงมีการเผากันอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image