‘เกาะเต่า’ สู้ข่าวร้าย ป้อง ‘สวรรค์บนดิน’

“เกาะเต่า” เกาะเล็กๆ กลางอ่าวไทยในพื้นที่ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี มีพื้นที่ 19.2 ตารางกิโลเมตร ความกว้างของเกาะ 3.4 กิโลเมตร ยาว 7.6 กิโลเมตร ระยะทางรอบเกาะ 28.6 กิโลเมตร มีประชากรในทะเบียนราษฎรประมาณ 2,500 คน แต่อาศัยอยู่จริงมากถึง 8,000 คน

เกาะเต่าŽ เดิมเป็นเกาะร้าง โดยช่วงปี 2476 ถูกใช้เป็นที่คุมขังนักโทษการเมืองคดี กบฏบวรเดชŽ ที่ถูกย้ายมาจากคุกบนเกาะตะรุเตา จ.สตูล มีนักโทษการเมือง 54 คน นักโทษทั่วไป 50 คน และผู้คุม 15 คน เป็นเกาะที่ล้อมรอบด้วยฉลาม ชีวิตนักโทษอยู่อย่างแร้นแค้นอดอยากท่ามกลางโรคภัยไข้เจ็บ จนถึงปี 2481 ได้รับพระราชทานอภัยโทษส่งตัวกลับบ้าน

สภาพแวดล้อมธรรมชาติของ เกาะเต่าŽ มีอ่าวถึง 11 อ่าวและแหลม 10 แห่ง มีจุดดำน้ำรอบเกาะกว่า 20 จุด มีโรงเรียนสอนดำน้ำมากเกือบ 70 แห่ง ผลิตนักดำน้ำแล้วกว่า 5 แสนคน ถูกจัดให้เป็น 1 ใน 10 แหล่งเรียนดำน้ำที่ดีที่สุดในโลกของเว็บไซต์ Lonely Planet และได้รับโหวตเป็นอันดับที่ 1 เกาะยอดนิยมของเอเชีย และอันดับ 5 ของโลกเมื่อปี 2558 จากการเลือกของนักท่องเที่ยวทั่วโลกของเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดัง TripAdvisor

แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวไปเยือน 5.5 แสนคน เป็นชาวต่างชาติกว่า 4.5 แสนคน มากสุดเป็นกลุ่มยุโรปจากฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี และเอเชียจากจีน ตามลำดับ มีห้องพัก 3,500 ห้อง ส่วนใหญ่มาพักผ่อนท่องเที่ยวครั้งละกว่า 5 วัน เป้าหมายหลักคือดำน้ำ เที่ยวทะเล ทำรายได้เข้าประเทศปีละ 9 พันล้านบาท

Advertisement

ปี 2557 เกาะเต่าŽ ตกเป็นข่าวครึกโครมจากเหตุ นายเดวิด วิลเลี่ยม และ น.ส.ฮันน่าห์ วิคทอเรีย วิทเธอริดจ์ อายุ 24 ปี นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ถูกทำร้ายร่างกายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2557 ที่สื่อทั้งในและต่างประเทศพาดหัวใหญ่โต ต่อมาตำรวจจับกุมคนร้ายเป็นแรงงานชาวเมียนมา 2 คน โดยศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาประหารชีวิต

จากเหตุครั้งนั้น และด้วยสภาพที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปเที่ยวจำนวนมากตลอด แบบไม่มีช่วงโลว์ซีซั่น ทาง พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี จึงขอยก สภ.(ย่อย) เกาะเต่า ที่มีเจ้าหน้าที่แค่ 7 นาย ขอตั้งเป็น สภ.เกาะเต่า เพิ่มกำลังอีก 7 นาย รวมเป็น 14 นาย ทำงานร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวและทหารชุดรักษาความสงบประจำพื้นที่

ช่วง 4 ปี ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเสียชีวิต 7 คดี เสียชีวิต 8 ราย โดยสื่อต่างประเทศ นำข้อมูลจากสื่อออนไลน์ของชาวต่างชาติที่เคยทำธุรกิจในพื้นที่ไปขยายผลโจมตีการทำงานของตำรวจไทย พร้อมให้ฉายา เกาะแห่งความตายŽ แต่ทุกคดีตำรวจสามารถคลี่คลายได้ทั้งหมด

Advertisement

แต่ เกาะเต่าŽ เป็นข่าวใหญ่อีกครั้งเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2561 สื่อจากอังกฤษพาดหัวว่า เกาะเต่าอีกเเล้วŽ โดยระบุว่า

เมื่อคืนวันที่ 25 มิถุนายนต่อเนื่องวันที่ 26 มิถุนายน 2561 นักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษ วัย 19 ปีถูกวางยาเเล้วข่มขืนที่หาดทรายรี หลังไปเที่ยวที่บาร์แห่งหนึ่ง ไปเเจ้งความกับตำรวจเกาะพะงัน เเต่ตำรวจไม่ลงข้อมูลเรื่องการข่มขืน แค่ลงว่าโทรศัพท์ไอโฟน 7 กับเงินสด 3,000 บาทหาย แล้วระบุว่า ตำรวจไทยพยายามปิดข่าวนี้ให้เงียบ จึงเอาเรื่องไปเเจ้งกับตำรวจอังกฤษ

ร้อนถึง พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เรียกประชุมด่วนติดตามคดีและลงพื้นที่เกาะเต่าพบว่า น.ส.อีสเบล วิคตอเรีย แบคเตอร์ อายุ 19 ปี เข้าพักที่เดอะไฮโฮสเทลกับเพื่อนชายอีก 4 คน ช่วงนั้นได้มีสัมพันธ์กับเพื่อนชายคนหนึ่งที่ไม่ใช่แฟนและบอกกับ น.ส.ภัทรา แจ่มตระกูล ผู้ดูแลที่พักว่าคืนวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ถูกวางยาในเครื่องดื่มและถูกข่มขืนบริเวณแหลมหิน จปร.นำเอาทรัพย์สินไป โดย น.ส.ภัทรา แนะนำให้ไปแจ้งความ แต่ผู้เสียหายอ้างจะรีบไปพบแฟนหนุ่มที่มางานฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงัน ผิดวิสัยที่เป็นผู้เสียหาย แต่ไปขอแจ้งลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เกาะพะงันว่าโทรศัพท์กับเงินสดและบัตรเดรบิตหาย โดยไม่ได้แจ้งว่าถูกข่มขืน

พล.ต.ต.อภิชาติเผยว่า จากการตรวจสอบย้อนหลังพบว่าช่วงเกิดเหตุเวลา 01.30 น.วันที่ 26 มิถุนายน 2561 ที่ผู้เสียหายระบุเวลานั้นยังมีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก นักท่องเที่ยวผู้คนเดินยังพลุกพล่าน บริเวณใกล้เคียงมีชุดสายตรวจเกาะเต่าเดินตรวจอยู่ และมีกล้องวงจรปิดบริเวณในระยะ 300 เมตรอยู่ 7 ตัว

สอดคล้องกับ บิ๊กโจ๊กŽ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท.ที่ลงพื้นที่และเข้าพบนายพอล เคย์ กงสุลใหญ่แห่งสหราชอาณาจักร ชี้แจงว่า คืนวันเกิดเหตุเป็นวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 8 มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลบอลโลก ห้วงเวลาดังกล่าวระดับน้ำทะเลสูงขึ้นมาถึงฝั่งไม่มีใครสามารถนั่งดื่มบริเวณชายหาดได้ หากผู้เสียหายอ้างว่ามีการอุ้มไปที่โขดหิน จปร.จริงก็ต้องอุ้มเดินลุยลงไปในน้ำถือว่าผิดปกติมาก นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ รปภ.บริเวณริมชายหาด จึงสรุปได้ว่า ไม่มีการวางยาและการข่มขืนเกิดขึ้น และพร้อมเดินทางไปสอบปากคำผู้เสียหายที่อังกฤษ เพราะต้องทำความจริงให้ปรากฏเพื่อปกป้องชื่อเสียงประเทศ

บิ๊กโจ๊กŽ ระบุว่า ก่อนนี้มีการแจ้งความเท็จของชาวต่างชาติทำให้เกิดความเสื่อมเสียด้านการท่องเที่ยวของไทยรวม 4 คดี ในพื้นที่ จ.กระบี่ เกาะสมุย และเกาะเต่า ซึ่งตำรวจได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงเป็นที่แน่ชัดว่าไม่มีเหตุจริง ได้ดำเนินคดีฐานความผิดแจ้งความเท็จและเสนอยกเลิกวีซ่าขึ้นแบล๊กลิสต์เข้าประเทศแบบถาวรไปแล้ว

ข้อมูลน่าสนใจจาก พ.ต.ท.นพา เสนาทิพย์ รอง ผกก.สอบสวน สภ.เกาะเต่า เผยว่า คดีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบนเกาะเต่า ส่วนใหญ่เป็นเรื่องทรัพย์สินสูญหาย และผู้เสียหายมาขอลงบันทึกประจำวันเพื่อนำไปขอเคลมประกัน โดยในเดือนสิงหาคม 2561 สภ.เกาะเต่ารับแจ้งความลงบันทึกประจำวันทรัพย์สินสูญหายมากถึง 20 ราย

ขณะที่สื่อออนไลน์ของชาวต่างชาติที่เคยอยู่เกาะเต่า และเพจเฟซบุ๊กของคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ โหมกระหน่ำภาพลบเหมารวมทั้งเกาะ ทำให้ ไชยันต์ ธุระสกุล นายกเทศมนตรี ต.เกาะเต่า สุนทร ศรีสังข์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเต่า และ สมชัย เสาวลักษณ์ กำนัน ต.เกาะเต่า พร้อมผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 หมู่ 3 ในท้องที่ถูกอ้างเป็นที่เกิดเหตุ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของเพจ CSI LA และสื่อออนไลน์สมุยไทม์ โดยศาลจังหวัดเกาะสมุย อนุมัติหมายจับนางซูซาน เจ้าของสมุยไทม์ ตามความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นคดีแรกแล้ว

ไชยันต์ ธุระสกุล แจกแจงว่า เมื่อตำรวจสืบสวนและตอบข้อสงสัยได้หมด จึงนำผู้นำท้องถิ่นและสมาคมท่องเที่ยวแจ้งความให้ดำเนินคดีเจ้าของเพจ CSI LA และสมุยไทม์ ที่นำเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยนำเหตุการณ์อื่นๆ มาผสมกับการร้องเรียนที่ไม่มีข้อเท็จจริง นำเสนอซ้ำไปซ้ำมาทั้งที่ไม่จริง เป็นการทำลายเครดิตการท่องเที่ยว และเกิดความเสียหายต่อเกาะเต่าและประเทศไทยอย่างยิ่ง

ด้าน สุนทร ศรีสังข์ ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษร้องเรียนเรื่องไม่จริงมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเกาะเต่ารุนแรงมาก ส่งผลต่อรายได้ของประชาชนและผู้ประกอบการ ขอบคุณตำรวจที่สรุปการสืบสวนได้เร็วทำให้สังคมเข้าใจไม่ได้มีเหตุการณ์ดังกล่าว จึงหวังการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวกลับมาได้เร็ว

แม้หลายเรื่องจะไม่จริง แต่ พล.ต.ต.อภิชาติก็ไม่วางใจ

ขณะนี้ได้วางระบบรักษาความปลอดภัยให้เข้มขึ้น โดยให้ สภ.เกาะเต่า ร่วมกับฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง จัดเจ้าหน้าที่เดินเท้าตรวจตลอด 24 ชั่วโมงและห้ามมีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่บนชายหาดในกลางคืนอย่างเด็ดขาด

พร้อมทั้งจะติดตั้งกล้องวงจรปิดเสริมจุดบอดและบริเวณชายหาด

ความงดงามของ เกาะเต่าŽ เกาะสวรรค์ ยังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวและนักดำน้ำทั่วโลก หวังว่าข่าวร้ายๆ เกี่ยวกับเกาะเต่าจะเหมือนคลื่นซัดเข้าหาเกาะแล้วค่อยๆ เลือนหายไป แต่ต้องระวังมิให้คลื่นใหญ่-ข่าวร้ายกระหน่ำเกาะเต่าŽอีก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image