‘เมสเซนเจอร์คิดส์’ แอพพ์ใหม่เพื่อ”เด็ก-พ่อแม่”

จากรายงานข้อมูลเชิงลึกด้านดิจิทัลเกี่ยวกับเด็กของอีมาร์เก็ตเตอร์ พบว่า เด็กไทยอายุ 6-14 ปี มากถึง 98% เลือกใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่าโทรทัศน์ จึงไม่น่าแปลกใจที่การสำรวจออนไลน์เกี่ยวกับพฤติกรรมของเยาวชนไทยอายุ 8-12 ปี โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ปี 2560 พบว่า 73% ของเด็กไทยจะเข้าถึงเว็บไซต์ผ่านสมาร์ทโฟน บวกกับมีคนไทยมากกว่า 51 ล้านคนต่อเดือนใช้เฟซบุ๊ก

สิ่งเหล่านี้จึงนำมาซึ่งความกังวลเรื่องความปลอดภัยของพ่อแม่ในการใช้งานอินเตอร์เน็ตของลูกๆ เพราะพ่อแม่ไม่สามารถซ่อนเทคโนโลยีกับเด็กได้ แต่จะสอนและเสริมทักษะให้เด็กๆ ใช้สื่อออนไลน์อย่างไรให้ชาญฉลาดและปลอดภัย

เฟซบุ๊ก ประเทศไทย จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ล่าสุด “เมสเซนเจอร์ คิดส์” (Messenger Kids) ที่จะช่วยให้เด็กๆ สามารถติดต่อครอบครัวและเพื่อนได้อย่างปลอดภัย และตอบโจทย์พ่อแม่ที่สามารถควบคุมการใช้งานโซเชียลมีเดียของลูกๆ ได้ โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ถือเป็นประเทศแรกในเอเชีย ภายหลังจากเปิดไปก่อนหน้านี้ที่สหรัฐ แคนาดา เม็กซิโก และเปรู

นายลอเรน เช็ง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า ก่อนที่เราจะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นนี้ เราได้พูดคุยกับกลุ่มพ่อแม่ สมาคมที่เกี่ยวข้องต่างๆ และผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก เพื่อรับฟังและรวบรวมความคิดเห็นของพวกเขา

Advertisement

“สิ่งหนึ่งที่พ่อแม่ยุคดิจิทัลมีเหมือนกัน คือพ่อแม่อยากรู้ว่าลูกติดต่อกับใคร จึงต้องการแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้เด็กๆ สามารถติดต่อกับพ่อแม่และเพื่อนๆ ที่พ่อแม่สามารถควบคุมการใช้งานได้”

 

Advertisement

เมสเซนเจอร์ คิดส์ ถูกออกแบบขึ้นโดยคำนึงถึงความต้องการของพ่อแม่ ที่สามารถดาวน์โหลดเมสเซนเจอร์ คิดส์ให้เด็กๆ โดยใช้บัญชีเฟซบุ๊กของตัวเองอนุมัติการติดตั้ง และทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินใจตอบรับคำขอเป็นเพื่อนจากผู้ใช้งานทุกคนที่ส่งคำขอมาให้ลูกๆ ผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง โดยที่เด็กๆ จะไม่สามารถเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานอื่นๆ ที่พ่อแม่ไม่อนุมัติได้

นายลอเรนกล่าวว่า แอพพ์นี้ไม่จำกัดอายุการใช้งาน แต่ส่วนใหญ่ผู้ใช้จะมีอายุ 7-11 ปี เป็นแอพพ์ฟรีที่ไม่มีการโฆษณาและไม่มีข้อเสนอให้จ่ายเงินเพื่อซื้อฟังก์ชั่นพิเศษอื่นๆ รวมถึงยังเต็มไปด้วยฟีเจอร์ที่ให้ความรู้ และเสริมทักษะทางสังคมเชิงบวก ซึ่งเด็กๆ สามารถพูดคุยกับพ่อแม่หรือเพื่อนผ่านวิดีโอ ทั้งยังสามารถส่งรูป วิดีโอ ข้อความ ภาพเคลื่อนไหวแบบ GIF กรอบรูป สติ๊กเกอร์ หน้ากากได้

สามารถดาวโหลดเมสเซนเจอร์ คิดส์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ทั้งระบบ iOS, Android และ Amazon Fire OS เพราะพ่อแม่เป็นเกราะป้องกันลูกได้ดีที่สุด

นายลอเรน เช็ง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image