เฉลยแล้ว! ชิ้นส่วนปริศนาคล้ายหลอดลมในปอดที่คนไข้ไอออกจากปาก

เว็บไซต์ sciencealert.com รายงานเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมาระบุว่า โลกออนไลน์กำลังตกตะลึงกับชิ้นส่วนประหลาดที่คนไข้รายหนึ่งไอหลุดออกมาจากปากลักษณะกล้ายรากของต้นไม้หรือปะการังสีแดงสด กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนาๆ ขณะที่สื่อบางสำนักรายงานว่าเป็นชิ้นส่วนหลอดลมในปอดที่หลุดออกมานอกร่างกาย

อย่างไรก็ตาม sciencealert.com รายงานว่าแพทย์เจ้าของไข้ของคนไข้รายดังกล่าวได้ตีพิมพ์กรณีดังกล่าวลงในวาสาร New England Journal of Medicine พร้อมทั้งระบุว่าชิ้นส่วนดังกล่าวไม่ใช่ชิ้นส่วนของปอด แต่เป็น “ลิ่มเลือดที่จับตัวเป็นก้อนภายในช่องทางเดินหายใจ” ที่หลุดออกมาจากปอดข้างขวาของคนไข้วัย 36 ปีรายหนึ่ง

รายงานระบุว่าคนไข้รายดังกล่าวได้เข้ารับการรักษาด้วยอาการหัวใจวาย หลังจากมีประวัติหัวใจวายมาแล้วหลายครั้ง โดยแพทย์ได้ใช้อุปกรณ์ปั๊มหัวใจผ่านหลอดเลือดหรือ Impella โดยอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถทำให้เกิดลิ่มเลือดขึ้นภายในได้ จำเป็นที่คนไข้จะต้องได้รับยาป้องกันการเกิดลิ่มเลือดระหว่างการรักษา

Advertisement

รายงานระบุว่าคนไข้รายดังกล่าวเริ่มมีอาการไอเป็นเลือดหลังจากการปั๊มหัวใจผ่านลอดเลือดราว1สัปดาห์ต่อมา และไออย่างรุนแรงจนลิ่มเลือดชิ้นใหญ่ที่เป็นรูปทรงทางเดินหายใจในปอดชิ้นดังกล่าวหลุดออกมา อย่างไรก็ตามแม้คนไข้จะรู้สึกดีขึ้นหลังชิ้นส่วนลิ่มเลือดดังกล่าวหลุดออกมาทว่า อาการหัวใจของคนไข้รายดังกล่าวนั้นรุนแรง ส่งผลให้ราว 1 สัปดาห์ต่อมาคนไข้รายดังกล่าวก็เสียชีวิตลง

ทั้งนี้เคยมีกรณีลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นในวงการแพทย์แล้วในช่วงปีที่ผ่านมาเช่นเหตุที่เกิดขึ้นกับคนไข้หญิงวัย 57 ปี เมื่อปี 2010  หญิงตั้งครรภ์วัย 25 ปี เมื่อปี 2005 รวมถึงชายวัย 80 ปีเมื่อปี 2015

ลิ่มเลือดของไข้หญิงวัย 57 ปี เมื่อปี 2010
ลิ่มเลือดของหญิงตั้งครรภ์วัย 25 ปี เมื่อปี 2005
ลิ่มเลือดของชายวัย 80 ปีเมื่อปี 2015

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image